Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201709/gel-nano-cho-benh-nhan-bi-nhoi-mau-co-tim-759329/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201709/gel-nano-cho-benh-nhan-bi-nhoi-mau-co-tim-759329/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gel nano cho bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/09/2017, 09:59 [GMT+7]

Gel nano cho bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim

Bệnh tim và các bệnh liên quan đến tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, nhưng các lựa chọn điều trị vẫn còn hạn chế. Hiện nay, một bài báo cáo trong ACS Nano về nghiên cứu bọc tế bào gốc trong gel nano có thể giúp chữa tổn thương cho tim.

Nhồi máu cơ tim, cũng gọi là đau tim, gây tổn thương các thành cơ của tim. Các nhà khoa học đã thử những phương pháp khác nhau để cải thiện những thiệt hại này. Ví dụ, một phương pháp cấy ghép trực tiếp tế bào gốc trong thành tim, nhưng các tế bào thường không cố định được, và đôi khi chúng gây ra phản ứng miễn dịch. Một phương pháp điều trị khác đang được nghiên cứu là tiêm hydrogel, là các chất có chứa nước và polymer. Các polyme tự nhiên như keratin và collagen đã được sử dụng nhưng chúng có giá cao, và thành phần của chúng có thể khác nhau giữa các mẻ thuốc. Vì vậy nhóm nghiên cứu muốn xem xét liệu việc đưa các tế bào gốc trong hydrogel rẻ tiền có các lỗ siêu nhỏ được thiết kế trong phòng thí nghiệm sẽ có hiệu quả hay không.

Nhóm nghiên cứu đã bọc các tế bào gốc trong gel nano, ban đầu gel ở dạng lỏng nhưng sau đó biến thành gel mềm khi ở nhiệt độ cơ thể. Gel nano không gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển hoặc chức năng của các tế bào gốc, và các tế bào gốc được bao bọc không gây ra phản ứng từ chối.

Khi những tế bào bao bọc này được tiêm vào tim của chuột và lợn, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy sự duy trì và phát triển của tế bào tăng hơn so với khi tiêm trực tiếp các tế bào gốc. Ngoài ra, các thành cơ tim đã được củng cố tốt hơn. Cuối cùng, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm thành công các tế bào gốc bao bọc ở những con chuột và lợn bị nhồi máu cơ tim.

.

Theo Vista

.