Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201801/ung-dung-co-hieu-qua-nhieu-de-tai-vao-thuc-tien-doi-song-776592/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201801/ung-dung-co-hieu-qua-nhieu-de-tai-vao-thuc-tien-doi-song-776592/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ứng dụng có hiệu quả nhiều đề tài vào thực tiễn đời sống - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 16/01/2018, 08:03 [GMT+7]

Ứng dụng có hiệu quả nhiều đề tài vào thực tiễn đời sống

(Congannghean.vn)-Năm 2017, ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) Nghệ An đứng trước yêu cầu cần có chiến lược và kế hoạch phát triển phù hợp để lĩnh vực này ngày càng trở thành động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh. Trước thực tế trên, được sự quan tâm của các cấp, ngành, hoạt động KH&CN trong năm qua đã ghi nhận nhiều kết quả nổi bật.

Sở KH&CN bàn giao các đề tài, dự án nghiên cứu KH&CN năm 2017 cho các địa phương, ban, ngành liên quan
Sở KH&CN bàn giao các đề tài, dự án nghiên cứu KH&CN năm 2017 cho các địa phương, ban, ngành liên quan

Một yếu tố quan trọng góp phần làm nên những thành tựu đáng ghi nhận là việc các nhiệm vụ KH&CN được định hướng cụ thể theo đề án, nhờ đó thu hút đông đảo các nhà khoa học, chuyên gia, tổ chức, doanh nghiệp tham gia.

Năm 2017, có 80 đề tài, dự án được thực hiện, trong đó có 61 đề tài dự án chuyển tiếp và 19 đề tài dự án mới, với 29/61 đề tài được nghiệm thu. Trong số đó, nhiều kết quả nghiên cứu đã được ứng dụng vào thực tiễn sản xuất và đời sống, góp phần quan trọng phục vụ mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.

Đặc biệt, lĩnh vực khoa học nông nghiệp đã ứng dụng thành công nhiều biện pháp kỹ thuật tiên tiến như: Tưới nhỏ giọt trên cây ăn quả và mía, thâm canh lúa nước sử dụng phân viên dúi sâu, quy trình sản xuất giống gấc lai và thâm canh gấc lai đen… Đơn cử như việc nhờ áp dụng công nghệ sản xuất giống gấc lai đen bằng phương pháp giâm cành, nông dân huyện Quỳnh Lưu đã giảm được nhiều chi phí và thu lãi ròng 70 triệu đồng/ha/năm.

Bên cạnh đó, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, y tế cộng đồng cũng để lại nhiều dấu ấn quan trọng qua các đề tài, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân.  Trong đó phải kể đến các sản phẩm như trà hoa vàng hòa tan, đồ uống dạng bột từ cây diếp cá, trà túi lọc từ cây cà gai leo không sử dụng chất phụ gia…

Trên lĩnh vực khoa học y dược, đã ứng dựng thành công và làm chủ một số kỹ thuật mổ tiên tiến như mổ tim hở, ghép thận… Đáng chú ý là việc thực hiện thành công ca thụ tinh nhân tạo trong ống nghiệm đầu tiên tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh. Trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, nhiều đề tài đã cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn phục vụ quá trình công nghiệp hoá và phát triển bền vững; đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về giữ gìn và bảo tồn bản sắc văn hoá các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Có thể kể đến đề tài tiêu biểu như Nghiên cứu dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh và ứng dụng kết quả nghiên cứu vào việc giảng dạy, học tập dân ca trong trường học.

Cũng trong năm qua, hoạt động quản lý Nhà nước về KH&CN cũng ghi nhận nhiều kết quả nổi bật như tham mưu kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp, kế hoạch phát triển thị trường KH&CN. Công tác quản lý công nghệ, sở hữu trí tuệ được chú trọng, nổi bật là hoạt động dán tem truy xuất nguồn gốc cho cam Vinh….

Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về hoạt động KH&CN. Nổi bật là cuộc thanh tra đột xuất của Thanh tra KH&CN và Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh về sai phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu của 8 cơ sở trên địa bàn tỉnh, qua đó phát hiện 2 triệu lít xăng bẩn…

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, trong năm tới, Sở KH&CN sẽ chú trọng việc tham mưu triển khai Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy về phát triển KH&CN giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025 nhằm góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển Nghệ An trở thành trung tâm KH&CN vùng Bắc Trung Bộ.

Có thể nói, trong năm qua, lĩnh vực KH&CN đã trở thành yếu tố then chốt và công cụ chiến lược góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH bền vững. Tin tưởng rằng, năm tới, với sự đầu tư bài bản cho lĩnh vực này, bộ mặt tỉnh nhà sẽ ngày càng khởi sắc.

.

Thùy Dương

.