Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201805/in-3d-thiet-bi-dien-tu-va-te-bao-len-da-793082/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201805/in-3d-thiet-bi-dien-tu-va-te-bao-len-da-793082/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
In 3D thiết bị điện tử và tế bào lên da - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 06/05/2018, 15:57 [GMT+7]

In 3D thiết bị điện tử và tế bào lên da

Trong một nghiên cứu đột phá, các khoa học tại trường Đại học Minnesota lần đầu tiên đã sử dụng máy in 3D giá rẻ, tùy chỉnh để in các thiết bị điện tử trên bàn tay thật. Công nghệ này có thể được binh lính áp dụng trên chiến trường để in các cảm biến tạm thời trên cơ thể của họ nhằm phát hiện hóa chất hoặc tác nhân sinh học hoặc in pin mặt trời để sạc cho các thiết bị điện tử quan trọng.

 
Nhóm nghiên cứu đã in thành công các tế bào sinh học lên vết thương trên da chuột. Kỹ thuật này có thể dẫn đến những liệu pháp mới điều trị vết thương và in trực tiếp mô ghép để xử lý rối loạn về da. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Advanced Materials.
 
Michael McAlpine, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi rất vui về tiềm năng của công nghệ in 3D mới sử dụng máy in di động, trọng lượng nhẹ có giá chưa đến 400 USD. Chúng tôi hình dung một người lính có thể kéo máy in ra khỏi ba lô và in cảm biến hóa học hoặc các thiết bị điện tử khác họ cần trực tiếp lên da”.
 
Một trong những đột phá của kỹ thuật in 3D mới là máy in có thể điều chỉnh những chuyển động nhỏ của cơ thể trong quá trình in. Các tín hiệu tạm thời được đặt trên da và da được quét. Máy in sử dụng thị giác máy tính để điều chỉnh các chuyển động trong thời gian thực. Theo McAlpine, máy in có thể theo dõi bàn tay bằng các tín hiệu và điều chỉnh trong thời gian thực các chuyển động và đường nét của bàn tay, do đó, việc in các thiết bị điện tử duy trì được hình dạng của mạch.
 
Một ưu điểm nữa của kỹ thuật in 3D này là sử dụng mực in chuyên dụng được làm từ những tấm bạc có thể xử lý và hoạt động ở nhiệt độ phòng. Loại mực này không giống mực in 3D khác cần xử lý ở nhiệt độ cao lên đến 100 độ C và sẽ làm bỏng tay. Để tháo các thiết bị điện tử, chỉ cần lột thiết bị điện tử bằng nhíp hoặc rửa sạch bằng nước. 
 
Ngoài các thiết bị điện tử, kỹ thuật in 3D mới cũng mở đường cho nhiều ứng dụng khác, bao gồm in các tế bào để điều trị bệnh về da. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng thành công mực in sinh học để in các tế bào trên vết thương ở da chuột, có thể dẫn đến liệu pháp y tế tiên tiến chữa bệnh về da.
.

Theo Vista

.