Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201805/noi-soi-cong-ngam-voi-thiet-bi-bang-nhua-gia-re-796790/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201805/noi-soi-cong-ngam-voi-thiet-bi-bang-nhua-gia-re-796790/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Nội soi' cống ngầm với thiết bị bằng nhựa giá rẻ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 29/05/2018, 09:23 [GMT+7]

'Nội soi' cống ngầm với thiết bị bằng nhựa giá rẻ

Thiết bị thăm dò có thể phát hiện những chỗ hỏng hóc để kịp thời sửa chữa nhằm hạn chế tình trạng ngập ứ nước trong mùa mưa lũ.

Thiết bị hữu ích này là của hai bạn Nguyễn Anh Quang và Trần Thị Minh Châu (trường THPT Nguyễn Huệ, TP. Huế, Thừa Thiên-Huế).

Chia sẻ về ý tưởng, Anh Quang cho biết, trong công tác bảo trì ống cống, các nhân viên đô thị rất khó phát hiện, tìm ra nguyên nhân hỏng hóc. Lý do một phần là vì kích thước các cống thoát nước quá nhỏ nên không thể di chuyển vào trong lòng cống.

Mặc dù trên thế giới đã xuất hiện nhiều loại robot thăm dò cống rất hiện đại, tuy nhiên giá thành lại tương đối cao. “Do đó, nhóm chúng em đã nghiên cứu, chế tạo thiết bị thăm dò cống với giá thành rẻ. Thiết bị này có thể đưa vào trong lòng cống rãnh giúp quan sát được hình ảnh bên trong để hỗ trợ nhân viên tìm kiếm chỗ hỏng hóc và thực hiện công tác bảo trì ống cống”, Quang cho hay.

Giao diện trình điều khiển trên màn hình điện thoại. Ảnh: Nhật Tuấn.
Giao diện trình điều khiển trên màn hình điện thoại. Ảnh: Nhật Tuấn.

Vật liệu chế tạo phần lớn là nhựa, có ưu điểm là giá rẻ lại không bị ăn mòn khi tiếp xúc với môi trường có độ ẩm và hóa chất.

Theo tìm hiểu, thiết bị di chuyển được dưới cống bằng 6 bánh xe, có thể tiến lùi hoặc rẽ trái, rẽ phải linh hoạt. Thiết bị còn được trang bị chân vịt để di chuyển khi cống bị ngập nước. Đặc biệt, có thể điều khiển thiết bị trực tiếp bằng điện thoại thông minh thông qua sóng Bluetooth.

Vật liệu phần lớn là nhựa có ưu điểm không bị ăn mòn khi tiếp xúc với môi trường có độ ẩm. Ảnh: Nhật Tuấn.
Vật liệu phần lớn là nhựa có ưu điểm không bị ăn mòn khi tiếp xúc với môi trường có độ ẩm. Ảnh: Nhật Tuấn.

Thiết bị được trang bị camera để ghi nhận hình ảnh của những khu vực mà thiết bị đi qua, sau đó truyền dữ liệu thông qua kết nối không dây với điện thoại để quan sát.

“Người sử dụng có thể đưa thiết bị vào đầu ống cống, sau đó dùng trình điều khiển để thiết bị chạy sâu vào bên trong ống cống. Trong quá trình đó, camera ghi nhận các hình ảnh bên trong cống và truyền về cho người sử dụng quan sát. Nhờ đó, người sử dụng nhanh chóng đánh giá được tình trạng của đoạn ống cống và có biện pháp khắc phục khi cần thiết”, Anh Quang chia sẻ.

Thiết bị thăm dò cống ngầm giá rẻ của hai học sinh cấp 3. Ảnh: Nhật Tuấn.
Thiết bị thăm dò cống ngầm giá rẻ của hai học sinh cấp 3. Ảnh: Nhật Tuấn.

Sắp tới, nhóm tiếp tục nghiên cứu, thay thế động cơ bằng các loại động cơ chống nước, nâng cao khung gầm để nâng cao khả năng vượt qua các vật chướng ngại hoặc chuyển động qua các hố lõm.

“Em tin rằng ý tưởng của mình có thể trở nên hữu ích cho việc nâng cao tính hiệu quả trong công tác thăm dò bảo trì hệ thống cống rãnh. Từ đó, có thể hạn chế được tình trạng hỏng hóc đường cống và hạn chế được tình trạng ngập ứ nước trong mùa mưa lũ”, Minh Châu cho biết thêm.

Trao đổi với Tạp chí Khám phá, thầy Trần Thiện Lân - Giáo viên hướng dẫn, cho biết hai em rất thích nghiên cứu lĩnh vực khoa học kỹ thuật. Việc thực hiện đề tài giúp các em bước chân vào thế giới khoa học, duy trì đam mê nghiên cứu. Đề tài của các em đã đưa ra được quy trình thiết kế đơn giản để chế tạo một thiết bị điều khiển bằng tay có thể thăm dò trong lòng cống ngầm.

Nguyễn Anh Quang nhận giải tại cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2018. Ảnh: Nhật Tuấn.
Nguyễn Anh Quang nhận giải tại cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2018. Ảnh: Nhật Tuấn.

“Hiện tại, thiết bị có thể điều khiển để đi sâu vào bên trong, ghi nhận hình ảnh truyền ra ngoài, trường hợp thiết bị có sự cố thì có dây an toàn kéo ra. Sau khi hoàn thiện khả năng chống nước và thay đổi sóng điều khiển thì hoàn toàn có khả năng áp dụng, chế tạo đại trà”, thầy Lân chia sẻ.

.

Nguồn: Nhật Tuấn/Khampha.vn

.