Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201806/don-dau-cong-nghe-blockchain-799860/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201806/don-dau-cong-nghe-blockchain-799860/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đón đầu công nghệ Blockchain - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/06/2018, 09:39 [GMT+7]

Đón đầu công nghệ Blockchain

Với đặc tính minh bạch và độ bảo mật cao, Blockchain được đánh giá là công nghệ mang tính cách mạng, ứng dụng được trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực như tài chính ngân hàng, bán lẻ, vận chuyện hàng hóa, viễn thông, y tế...

Các diễn giả đã cùng nhau thảo luận về xu hướng và sự phát triển của công nghệ Blockchain. Ảnh: VGP/Thu Cúc
Các diễn giả đã cùng nhau thảo luận về xu hướng và sự phát triển của công nghệ Blockchain. Ảnh: VGP/Thu Cúc

Diễn đàn Blockchain 2018 do Bộ KH&CN phối hợp với các đơn vị tổ chức đã cung cấp cái nhìn toàn cảnh nhất về tình hình phát triển công nghệ Blockchain trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Blockchain được hiểu là “công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin, dữ liệu bằng các khối liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian”. Với đặc tính phi tập trung, minh bạch và độ bảo mật cao, Blockchain được đánh giá là công nghệ mang tính cách mạng, dẫn dắt sự thay đổi trong tương lai, ứng dụng được trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực như tài chính ngân hàng, bán lẻ, vận chuyện hàng hóa, viễn thông, y tế...

Phát triển mạnh trên thế giới trong thời gian qua, công nghệ Blockchain được nhắc đến liên tục từ nửa cuối năm 2017. Nhiều quốc gia như Singapore, Malta, Dubai… đã ứng dụng Blockchain và xây dựng các hành lang pháp lý đón đầu công nghệ mới này.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho rằng, Diễn đàn Blockchain 2018 là một trong những kênh chính thức dành cho các cơ quan quản lý, nhà làm chính sách với mục tiêu kết nối trực tiếp các đơn vị phát triển ứng dụng công nghệ Blockchain, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ với các cơ quan quản lý để cũng nhau thảo luận, đưa ra được những đề xuất, kiến nghị hoàn thiện khuôn khổ pháp lý dành cho công nghệ Blockchain, tiền điện tử, tài sản số trong thời gian tới.

Trong số các công nghệ chủ chốt của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, công nghệ Blockchain (hay còn gọi là công nghệ chuỗi khối) là một trong những công nghệ đột phá, được dự đoán sẽ là công nghệ dẫn dắt cách mạng công nghiệp 4.0 trong một vài thập kỷ tới.

Các diễn giả và nhà quản lý đã cùng nhau thảo luận về xu hướng phát triển công nghệ Blockchain toàn cầu, trong đó bàn về bối cảnh và tình hình phát triển chung của Blockchain trên khắp thế giới, cũng như cách mà Blockchain đang thay đổi thế giới từng ngày. Các đại biểu cũng đi sâu phân tích tình hình phát triển công nghệ Blockchain tại Việt Nam, những cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp ứng dụng Blockchain. Đồng thời, đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị nhằm thúc đẩy sự phát triển của công nghệ Blockchain, trong đó nhấn mạnh vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể là Bộ Khoa học và Công nghệ.

Với tiềm năng lớn của công nghệ này, hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang nhìn nhận một cách nghiêm túc, nghiên cứu ban hành các chủ trương, xây dựng các chính sách phù hợp cho sự phát triển đầy tiềm năng của Công nghệ Blockchain. Ví dụ như Chính phủ Thụy Điển, Honduras đã sử dụng công nghệ này để xử lý quyền sử dụng đất; Estonia sử dụng trong quản lý cơ sở dữ liệu của chính phủ; quốc đảo Isle of Man cũng đang thử nghiệm việc sử dụng Blockchain trong việc đăng ký công ty; Dubai dự kiến áp dụng công nghệ này để vận hành bộ máy Chính phủ vào năm 2020…

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, trong thời gian tới, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ triển khai các công việc có liên quan nhằm hỗ trợ phát triển ứng dụng công nghệ Blockchain trong các lĩnh vực kinh tế-xã hội.

Cụ thể, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tổ chức nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển ứng dụng công nghệ Blockchain; nghiên cứu kinh nghiệm các nước, tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành những chủ trương, chính sách, quy định pháp luật phù hợp để thúc đẩy, kiểm soát công nghệ Blockchain tại Việt Nam.

Đồng thời, hỗ trợ phát triển ứng dụng công nghệ Blockchain thông qua các chương trình KH&CN cấp quốc gia, như Chương trình KH&CN về Chính phủ điện tử; Chương trình KH&CN trọng điểm cấp quốc gia về CMCN lần thứ 4 mà hiện nay Bộ KH&CN đang hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Đặc biệt, sẽ dành ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp thực hiện dự án có ứng dụng công nghệ Blockchain thông qua Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.