Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201806/khu-nha-in-3d-se-thanh-su-that-tai-ha-lan-798733/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201806/khu-nha-in-3d-se-thanh-su-that-tai-ha-lan-798733/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khu nhà in 3D sẽ thành sự thật tại Hà Lan - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 10/06/2018, 09:30 [GMT+7]

Khu nhà in 3D sẽ thành sự thật tại Hà Lan

Bấm Play để xem video. Nguồn: Youtube 

Sống trong một cộng đồng với những ngôi nhà được xây bằng kỹ thuật in 3D sẽ sớm thành hiện thực ở thành phố Eindhoven, Hà Lan.

Ngôi nhà trệt ba phòng ngủ cứng cáp là ngôi nhà đầu tiên trong cụm 5 nhà ở xây bằng kỹ thuật in 3D bê tông đầu tiên trên thế giới và sẽ được hoàn thành năm 2019 trong khu rừng ở quận Meerhoven.

Phối cảnh khu nhà xây bằng kỹ thuật in bê tông 3D tại Hà Lan - (Ảnh: Houben/Van Mierlo architecten).
Phối cảnh khu nhà xây bằng kỹ thuật in bê tông 3D tại Hà Lan - (Ảnh: Houben/Van Mierlo architecten).

Hơn 20 người đã đăng ký quan tâm sau khi công ty xây dựng Van Wijnen ở Hà Lan thông báo về dự án này.

Ông Rudy van Gurp, quản lý tại công ty Van Wijnen, trả lời với đài CNN: "Chúng ta cần một cuộc cách mạng công nghệ trong lĩnh vực xây dựng để thích ứng với tình trạng thiếu thợ xây ở Hà Lan và trên thế giới. Kỹ thuật in 3D in ra mọi thứ nhanh hơn, tốt hơn, rẻ hơn và tốt cho môi trường hơn vì sử dụng ít nguyên liệu hơn. Nó thúc đẩy sáng tạo và tự do trong thiết kế".

Phối hợp với trường đại học công nghệ Eindhoven, công ty đang in nhiều kiểu tường bê tông khác nhau cho phần bên ngoài và bên trong của ngôi nhà bằng cách in từng lớp một.

Do bê tông chỉ xuất hiện ở những nơi cần thiết, lượng xi măng sử dụng vì thế được giảm đáng kể, nhờ đó làm giảm giá thành và phát thải CO2 có hại cho môi trường.

Công ty Van Gurp cho biết bức tường 3D của ngôi nhà dày chỉ khoảng 5 cm trong khi các vách tường bình thường dày từ 10 - 15 cm.

Các lớp khác nhau không chỉ làm tăng sức chống chịu của các vách tường, cách âm và cách nhiệt mà còn cho phép các cảm biến không dây được kết hợp ở đúng vị trí trong quá trình xây dựng.

Những yếu tố của căn hộ thông minh như hệ thống điều chỉnh nhiệt độ, đèn và an ninh từ điện thoại thông minh sẽ làm cho ngôi nhà thực sự đáng sống.

​Máy in sẽ in từng lớp bê tông để xây nhà - (Ảnh: Houben/Van Mierlo architecten).
​Máy in sẽ in từng lớp bê tông để xây nhà - (Ảnh: Houben/Van Mierlo architecten).

Ngôi nhà đầu tiên đang được in bằng máy in bê tông trong khuôn viên ĐH công nghệ Eindhoven, bốn ngôi nhà khác trong khuôn khổ dự án cũng sẽ được in sớm.

Theo thông cáo báo chí của Van Gurp, những ngôi nhà sẽ trông giống như "những khối gạch lạ thường giữa một không gian xanh", thiết kế khác thường của nó là nhờ một trong những tính năng chính của in 3D là khả năng in được hầu hết mọi hình dạng.

Tại thời điểm này, chi phí nghiên cứu và các quy định liên quan khiến giá thành của ngôi nhà quá đắt so với lợi ích của nó nhưng Van Gurp hi vọng việc sản xuất hàng loạt trong một vài năm tới sẽ khiến giá cả cạnh tranh hơn.

Một trong những điểm hấp dẫn của việc xây nhà bằng kỹ thuật in 3D là khả năng cho phép chủ nhà hoặc người thuê "tự điều chỉnh mặt tiền hoặc thiết kế theo ý mình", mở ra một tương lai mọi người có thể tự thiết kế nhà cho mình và in chúng.

Các ngôi nhà 3D trong dự án sẽ không được bán mà để cho thuê bởi công ty địa ốc Vesteda sau khi đảm bảo các giấy tờ cần thiết.

.

TH