Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201806/lan-dau-tien-tao-ra-giac-mac-tu-cong-nghe-in-3d-797627/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201806/lan-dau-tien-tao-ra-giac-mac-tu-cong-nghe-in-3d-797627/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lần đầu tiên tạo ra giác mạc từ công nghệ in 3D - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 03/06/2018, 09:46 [GMT+7]

Lần đầu tiên tạo ra giác mạc từ công nghệ in 3D

Các nhà khoa học tại Đại học Newcastle, Anh đã lần đầu tiên trên thế giới ứng dụng thành công công nghệ in 3D để tạo ra giác mạc có thể cấy ghép trên người.

Máy in 3D sẽ sử dụng
Máy in 3D sẽ sử dụng "mực sinh học" để tạo ra một giác mạc trong vòng chưa tới 10 phút

Nghiên cứu trên mới được công bố trên tạp chí Experimental Eye Research. Cụ thể, các nhà khoa học đã trộn tế bào gốc từ một giác mạc hiến tặng khỏe mạnh với alginate, một chất gel chiết xuất từ rong biển và collagen để tạo ra một loại "mực sinh học" có thể sử dụng để "in" các giác mạc cấy ghép.

Từ đó, máy in 3D sẽ sử dụng loại "mực sinh học" này để tạo ra một giác mạc trong vòng chưa tới 10 phút.

Giáo sư Che Connon, người đứng đầu công trình nghiên cứu, cho biết gel sinh học mới giúp giữ các tế bào gốc sống được trong các giác mạc in 3D. Ngoài ra, đây còn là một chất liệu đủ cứng cáp cho giác mạc nhưng vẫn mềm dẻo để sử dụng được cho máy in 3D.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng cho thấy có thể tạo ra giác mạc khớp với đặc trưng của người ghép giác mạc.

Nhóm chuyên gia hy vọng kỹ thuật này có thể ứng dụng phổ biến trong vòng 5 năm tới. Theo giáo sư Connon, nếu thành công, đây có thể là giải pháp giúp giải quyết tình trạng thiếu giác mạc cấy ghép.

Hiện trên thế giới, mỗi năm có khoảng 10 triệu người cần phẫu thuật cấy ghép giác mạc.

Nguồn: Chinhphu.vn