Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201809/tong-thong-trump-dung-muc-thue-0-keu-goi-apple-dem-day-chuyen-san-xuat-ve-my-813224/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201809/tong-thong-trump-dung-muc-thue-0-keu-goi-apple-dem-day-chuyen-san-xuat-ve-my-813224/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tổng thống Trump dùng mức thuế 0% kêu gọi Apple đem dây chuyền sản xuất về Mỹ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 10/09/2018, 15:16 [GMT+7]

Tổng thống Trump dùng mức thuế 0% kêu gọi Apple đem dây chuyền sản xuất về Mỹ

Trước bối cảnh luật thuế mới của Mỹ áp lên các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ khiến giá một số sản phẩm Apple tăng lên, tổng thống Donald Trump một lần nữa kêu gọi Apple chuyển dây chuyền sản xuất trở về Mỹ. Theo ông điều này sẽ giúp Apple được hưởng ưu đãi với mức thuế bằng 0% thay vì 25% mà họ sắp phải đối mặt khi sản xuất tại Trung Quốc.

Luật thuế mới dành cho hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến các sản phẩm của Apple như Apple Pencil, AirPods, Apple Watch, HomePod, Mac Mini,... Thuế cao cũng đồng nghĩa với mức giá mà người dùng phải trả để sở hữu chúng cũng sẽ tăng lên, và dĩ nhiên đây là điều không ai muốn.

Dây chuyền sản xuất của Apple đang tập trung ở Trung Quốc
Dây chuyền sản xuất của Apple đang tập trung ở Trung Quốc

Cách đây không lâu thì Apple đã gửi thư đến Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ để yêu cầu điều chỉnh luật thuế nhằm tránh ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Tuy vậy có vẻ như câu trả lời của tổng thống Mỹ Donal Trump là không, và cách giải quyết của ông là Apple nên đưa dây chuyền sản xuất về Mỹ.

Hiện tại thì Apple chỉ sản xuất Mac Pro tại Mỹ, còn phần lớn thì vẫn được sản xuất từ Trung Quốc. Hãng cũng đã đầu tư khá nhiều vào các đối tác sản xuất linh kiện của mình để giúp các công ty này dời dây chuyền sản xuất đến Mỹ, điển hình như Corning và Foxconn. Tuy vậy cần lưu ý là việc chuyển dây chuyền sản xuất về Mỹ sẽ giúp Apple tránh được thuế, nhưng chi phí nhân công cao nên cũng sẽ rất khó có chuyện giá sản phẩm hạ.

Năm 2014 một báo cáo của Marketplace cho biết để sản xuất một chiếc iPhone tại Trung Quốc Apple chỉ tốn khoảng 190 USD, nhưng sẽ tăng lên đến 600 USD nếu sản xuất tại Mỹ và mức giá đến tay người dùng vào khoảng 2000 USD.

.

TH