Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201811/nasa-bat-dau-su-menh-tim-hieu-nguon-goc-trai-dat-tu-sao-hoa-825769/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201811/nasa-bat-dau-su-menh-tim-hieu-nguon-goc-trai-dat-tu-sao-hoa-825769/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
NASA bắt đầu sứ mệnh tìm hiểu nguồn gốc Trái đất từ sao Hỏa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 26/11/2018, 09:32 [GMT+7]

NASA bắt đầu sứ mệnh tìm hiểu nguồn gốc Trái đất từ sao Hỏa

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết tàu thăm dò sao Hỏa mang tên InSight sẽ đáp xuống sao Hỏa trong ngày 26/11 để tiến hành các hoạt động thăm dò địa chất. Việc khảo sát “hành tinh Đỏ” có thể giúp hiểu rõ hơn nguồn gốc của Trái đất và các hành tinh đá khác trong hệ Mặt trời.
Giám đốc Dự án InSight của NASA, ông Tom Hofman cho biết, dự án này có chi phí khoảng 1 tỷ USD. Sau khi mất 7 tháng vượt qua chặng đường 484.773.006 km, tàu thăm dò InSight, có khối lượng 360 kg, sẽ đáp xuống bề mặt sao Hỏa vào lúc 20h GMT ngày 26/11 (3h sáng ngày 27/11 theo giờ Hà Nội).
 
Trung tâm điều khiển đặt gần Los Angeles đã chuẩn bị tiến hành những hiệu chỉnh cuối cùng đối với quỹ đạo bay để tàu có thể tiếp cận điểm đổ bộ trên sao Hỏa.
 
Nếu tất cả diễn ra đúng kế hoạch, InSight sẽ xâm nhập khí quyển sao Hỏa với vận tốc 19.310 km/h, sau đó giảm tốc độ nhờ lực ma sát, dù và tên lửa hãm.
 
Thời gian đổ bộ dự kiến diễn ra trong vòng 6 phút rưỡi và sau đó tàu có thể di chuyển với tốc độ 8 km/h trên bề mặt sao Hỏa.
 
Trong 24 tháng hoạt động, tương đương với một năm trên sao Hỏa, tàu thăm dò InSight sẽ đào sâu xuống bề mặt sao Hỏa khoảng 5 m để đo nhiệt độ, đồng thời nghiên cứu mức độ chấn động của bề mặt “hành tinh Đỏ” bằng cách lắp đặt một thiết bị đo địa chấn.
 
NASA cho biết việc khảo sát địa chất sao Hỏa có thể giúp hiểu rõ hơn nguồn gốc của Trái đất và các hành tinh đá khác trong hệ Mặt trời cách đây hơn 4 tỷ năm.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.