Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201901/phat-hien-mot-loai-gung-moi-tai-ha-tinh-836657/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201901/phat-hien-mot-loai-gung-moi-tai-ha-tinh-836657/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát hiện một loài gừng mới tại Hà Tĩnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 26/01/2019, 09:36 [GMT+7]

Phát hiện một loài gừng mới tại Hà Tĩnh

Chiều 25/01, ThS. Nguyễn Việt Hùng- Vườn Quốc gia Vũ Quang cho biết: Các nhà nghiên cứu thực vật của Việt Nam vừa công bố một loài thực vật mới cho khoa học được phát hiện tại Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh), trên tạp chí chuyên ngành Phyto taxa.

Trong chuyến hợp tác điều tra đa dạng sinh học tại Vườn Quốc gia Vũ Quang vào đầu năm 2015, nhóm nghiên cứu gồm: TS. Lý Ngọc Sâm đến từ Viện Sinh thái nhiệt đới; TS. Lê Thị Hương từ Đại học Vinh; TS. Đỗ Ngọc Đài từ Đại học Kinh tế Nghệ An; ThS. Nguyễn Việt Hùng từ Vườn Quốc gia Vũ Quang- Hà Tĩnh và ThS. Trịnh Thị Hương từ Đại học Hồng Đức đã phát hiện một loài gừng sống ở sinh cảnh rất ẩm và có hình thái hoa và lá rất khác biệt, sau khi phân tích mẫu và so sánh đã nhận định đây là một loài thực vật mới cho khoa học và thế giới.

Loài gừng được phát hiện và tại Vườn QG Vũ Quang (hình thân lá).

Gừng Vũ Quang là cây thân thảo , sống lâu năm với chiều cao cây từ 1,2-1,8m , lá có hình elip hay oval đặc trưng, có kích thước 26–50.8 × 9–14.7 cm. Hoa của loài này có màu nâu đỏ và phát hoa ở gốc. Mùa ra hoa của loài từ tháng 4 đến tháng 5. Tại Vườn Quốc gia Vũ Quang loài Gừng Vũ Quang phân bố tại độ cao hơn 100 m so với mực nước biển.

Theo nhóm nghiên cứu, loài mới này phân bố trong phạm vi rất hẹp, số lượng loài bắt gặp không nhiều, khu vực loài phân bố nằm trong phân khu được bảo vệ nghiêm ngặt.

Loài gừng được phát hiện và tại Vườn QG Vũ Quang (hình mầm củ).

Gừng Vũ Quang (Zingiber vuquangensis) được công bố trên tạp chí chuyên nghành Phyto taxa, tập 388 (số 4) tháng 1 năm 2019.

Như vậy chỉ tính riêng từ năm 2016 đến nay, tại khu vực Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh), các nhà nghiên cứu của Việt nam và Thế giới đã phát hiện và công bố đến 06 loài mới cho khoa học, gồm: Chà ran tuyến (Homalium glandulosum) (2016); Trà mi Vũ Quang (Camellia vuquangensis); Trà mi Hà Tĩnh (Camellia hatinhensis)(2018); Dẻ Vũ Quang (Lithocarpus vuquangense)(2018), ), Tân bời lời Vũ Quang (Neolitsea vuquangensis (2018) và Gừng Vũ Quang (Zingiber vuquangense(2018).

Loài gừng được phát hiện và tại Vườn QG Vũ Quang (hình củ).

Với sự phát hiện thêm những loài thực vật trên, có thể thể khẳng định rằng, Vườn Quốc gia Vũ Quang là một khu vực có tính đa dạng sinh học rất cao và còn nhiểu bí ẩn cần được khám phá.

TH