Thứ Năm, 07/03/2019, 15:39 [GMT+7]

Các nhà khoa học sử dụng sợi từ lốp xe để tăng khả năng chống cháy của bê tông

Các kỹ sư tại trường Đại học Sheffield đã phát triển một kỹ thuật khai thác sợi từ lốp xe cũ để bổ sung vào hỗn hợp bê tông nhằm cải thiện khả năng chống cháy của bê tông.

Dưới tác động của nhiệt rất nóng, bê tông bị bong lớp bề mặt, có thể gây ảnh hưởng đến tính toàn vẹn cấu trúc của một tòa nhà hoặc cây cầu. Hầu hết các dự án xây dựng và hạ tầng lớn đều sử dụng hỗn hợp bê tông gia cố sợi polypropylen nhân tạo để ngăn ngừa tình trạng nứt vỡ.

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Sheffield đã đưa ra một phương pháp thân thiện với môi trường cho bê tông chống cháy. Thay vì sử dụng sợi được tạo ra làm nguyên liệu, các nhà khoa học đã đưa ra một kỹ thuật mới để chiết xuất sợi từ lốp xe cũ. "Sử dụng vật liệu phế thải theo cách này ít tốn kém và tốt hơn cho hành tinh", Shan-Shan Huang, đồng tác giả nghiên cứu nói.

Bê tông bong ra vì chất lỏng trong vật liệu nở ra và tạo áp lực cho đến khi các lớp ngoài của bê tông vỡ và nổ tung. Sợi được đưa vào, sẽ chảy ra do tác động của nhiệt mạnh và tạo ra các rãnh nhỏ, qua đó hơi ẩm đọng lại có thể thoát ra.

"Vì sợi có kích thước rất nhỏ, nên chúng không ảnh hưởng đến độ bền hoặc độ cứng của bê tông", Huang nói. "Nhiệm vụ duy nhất của sợi là tan chảy khi nhiệt trở nên mạnh mẽ. Bê tông là vật liệu dễ vỡ, do đó, sẽ tương đối dễ phân tách mà không cần đến sợi, giúp giảm áp lực trong bê tông".

Các nhà sản xuất lốp xe sử dụng sợi để tăng độ bền của cao su và cải thiện độ bền và hiệu quả của lốp xe. Nhóm nghiên cứu đã đưa ra phương pháp chiết xuất sợi từ lốp xe cũ và nhẹ nhàng trộn vào hỗn hợp bê tông. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Fire Technology.

Các nhà khoa học hiện đang phối hợp với Twincon, công ty xây dựng địa phương để nghiên cứu những lợi ích chống cháy do nồng độ sợi từ lốp khác nhau mang lại cho nhiều loại bê tông.

N.P.D (NASATI), theo https://www.upi.com/Science_News/2019/02/21/Sellectists-use-tire-fibers-to-increas-fire-resistance-of-concittle/1701550709739/, 24/2/2019

.

Theo Vista

.