Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201904/benh-vien-quoc-te-vinh-ung-dung-ky-thuat-tien-tien-trong-dieu-tri-thoat-vi-ben-850221/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201904/benh-vien-quoc-te-vinh-ung-dung-ky-thuat-tien-tien-trong-dieu-tri-thoat-vi-ben-850221/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bệnh viện Quốc tế Vinh: Ứng dụng kỹ thuật tiên tiến trong điều trị thoát vị bẹn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 19/04/2019, 16:08 [GMT+7]

Bệnh viện Quốc tế Vinh: Ứng dụng kỹ thuật tiên tiến trong điều trị thoát vị bẹn

(Congannghean.vn)-Thoát vị bẹn là tình trạng một số tạng trong ổ bụng rời khỏi vị trí bình thường, chui qua ống bẹn hoặc một điểm yếu của thành bụng vùng bẹn, trên dây chằng bẹn ra dưới da hay xuống bìu. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào và thường gặp ở nam giới hơn ở nữ giới. Tỉ lệ mắc bệnh tăng theo tuổi, ở độ tuổi 75 là 50%. Phẫu thuật là phương pháp duy nhất điều trị thoát bị bẹn.

Hiện nay có nhiều phương pháp mổ mở khác nhau với các kỹ thuật như: Dùng mô tự thân để kéo che phủ lỗ khuyết hổng của thành bẹn; Đặt mảnh ghép nhân tạo; Hoặc Desarda tạo mảnh ghép tự thân đắp vào chỗ yếu của thành ống bẹn. Nhìn chung với kỹ thuật mổ mở hiện nay vẫn áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên, phẫu thuật thoát vị bẹn bằng phương pháp nội soi ra đời khắc phục hoàn toàn những nhược điểm của phương pháp mổ mở truyền thống. Phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị bẹn bằng cách đặt tấm lưới nhân tạo trước phúc mạc, bịt kín chỗ thoát vị, củng cố vững chắc thành bụng. Phương pháp này được ứng dụng và thực hiện hiệu quả bởi bác sĩ chuyên khoa được đào tạo chuyên sâu. Với sự tiến bộ này, phẫu thuật nội soi điều trị áp dụng tại một số bệnh viện lớn ở Việt Nam, trong đó có Bệnh viện Quốc tế Vinh. So với phương pháp mổ mở trước đây, kỹ thuật nội soi đặt tấm lưới mang đến ưu việt sau:

-    An toàn toàn trong phẫu thuật

-    Bệnh nhân ít đau, nhanh chóng hồi phục sau phẫu thuật và sớm trở lại sinh hoạt

-    Tỷ lệ tái phát thấp

-    Vết rạch nhỏ, đảm bảo tính thẩm mỹ

-    Rút ngắn thời gian phẫu thuật và nằm viện

-    Nguy cơ nhiễm trùng thấp.

Kỹ thuật phẫu thuật nội soi đặt tấm lưới ưu việt hơn nhiều so với các phương pháp khác
Kỹ thuật phẫu thuật nội soi đặt tấm lưới ưu việt hơn nhiều so với các phương pháp khác
Hình ảnh tấm lưới nhân tạo
Hình ảnh tấm lưới nhân tạo

Mới đây, bệnh nhân H.V.T (75 tuổi), ở xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp nhập viện trong tình trạng đau và xuất hiện một khối u phồng ở vùng bẹn (P). Sau khi được được bác sĩ BV Quốc tế Vinh thăm khám và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, bác sĩ xác định ông T bị thoát vị bẹn phải. Ống bẹn phải có hình ảnh quai ruột kích thước 34x14mm và được chỉ định thực hiện phẫu thuật nội soi đặt tấm lưới nhân tạo qua đường trước phúc mạc.

Ca phẫu thuật do bác sĩ Trần Việt Hùng, Khoa Ngoại, Bệnh viện Quốc tế Vinh cùng các phẫu thuật viên thực hiện. Người bệnh được gây mê toàn thân và rạch đường rạch nhỏ ở bụng để đặt trocar (một trocar 10mm và 2 trocar 5mm). Khoang trước phúc mạc được bơm khí CO2 để tạo khoang cho phẫu thuật viên có thể thực hiện các thao tác trong ổ bụng. Phẫu thuật viên phẫu tích lỗ thoát vị và đặt lưới để tăng cường thành bụng. Ca phẫu thuật diễn ra thành công chỉ sau 50 phút. Sau phẫu thuật người bệnh hoàn toàn tỉnh táo, đi lại sinh hoạt bình thường và có thể xuất viện sau 4 ngày.

Ca mổ cho bệnh nhân T kéo dài gần một tiếng đồng hồ, sau 4 ngày người bệnh có thể xuất viện
Ca mổ cho bệnh nhân T kéo dài gần một tiếng đồng hồ, sau 4 ngày người bệnh có thể xuất viện

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, thoát vị bẹn không nguy hiểm, tuy nhiên nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng như: thoát vị nghẹt gây hoại tử ruột. Vì vậy, ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế uy tín, có bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ thăm khám và điều trị.

Hiện nay, phẫu thuật nội soi ổ bụng đặt lưới được thực hiện thường xuyên tại Bệnh viện Quốc tế Vinh, khẳng định sự đầu tư về phát triển chuyên môn, kỹ thuật khó để hỗ trợ điều trị cho người bệnh tốt nhất trên tất cả các phương diện.

.

Đ. Thắng – K. Chung

.