Thứ Tư, 10/07/2019, 08:51 [GMT+7]

Cần 300 tỉ USD để kiểm soát nóng lên toàn cầu

Trồng thêm gần 1 tỷ ha rừng có thể giúp loại bỏ 2/3 lượng carbon mà con người thải vào bầu khí quyển từ những năm 1800. Để làm được việc này, ước tính sẽ cần khoảng 300 tỷ USD.
Màu xanh biểu thị các nơi trên thế giới có thể trồng các khu rừng mới, không tính các khu rừng, đô thị và đất nông nghiệp hiện có.
Màu xanh biểu thị các nơi trên thế giới có thể trồng các khu rừng mới, không tính các khu rừng, đô thị và đất nông nghiệp hiện có.
Nhiệt độ toàn cầu có thể tăng 1,5°C (so với mức sau khi xuất hiện ngành công nghiệp) vào đầu năm 2030 nếu xu hướng nóng lên vẫn tiếp diễn như hiện tại. Tuy nhiên, cây xanh có thể giúp ngăn chặn cuộc khủng hoảng khí hậu này. Một phân tích mới cho thấy, việc bổ sung gần 1 tỷ ha rừng có thể loại bỏ 2/3 trong số khoảng 300 gigatons (1 gigaton = 1 tỷ tấn) carbon mà con người thải vào bầu khí quyển từ những năm 1800.
 
Báo cáo mới nhất từ Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc đã đề xuất trồng thêm 1 tỷ ha rừng để giúp hạn chế sự nóng lên 1,5°C trên toàn cầu. Các nhà sinh thái học Jean-Francois Bastin và Tom Crowther của Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ tại Zurich cùng các tác giả báo cáo muốn tìm hiểu xem liệu Trái đất ngày nay có thể trồng được thêm nhiều cây như vậy không và trồng ở đâu.
 
Họ đã phân tích gần 80.000 bức ảnh vệ tinh về độ che phủ rừng hiện tại. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã phân loại các khu vực của hành tinh theo 10 đặc điểm đất và khí hậu để xác định khu vực nào thích hợp với loại rừng nào. Sau khi bỏ qua các khu rừng, khu vực nông nghiệp hiện có và các thành phố, họ đã tính toán diện tích còn lại có thể dùng để trồng cây.
 
Theo các nhà nghiên cứu, Trái đất có thể có thêm 0,9 tỷ ha rừng, tương đương với diện tích Hoa Kỳ, mà không ảnh hưởng đến các vùng đất đô thị hoặc nông nghiệp hiện tại. Rừng sẽ không chỉ xử lý carbon mà còn mang đến một loạt các lợi ích khác bao gồm cải thiện đa dạng sinh học, chất lượng nước và giảm xói mòn. Nhà sinh thái học Crowther ước tính phục hồi rừng trên quy mô này sẽ cần khoảng 300 tỷ USD, với giá khoảng 0,30 USD một cây, tuy nhiên ước tính này chỉ là tương đối.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.