Chủ Nhật, 14/07/2019, 15:15 [GMT+7]

Thiết kế, chế tạo máy soi đáy mắt điện tử hỗ trợ phát hiện mù lòa

Năm 2017, các nhà nghiên cứu tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã thực hiện đề tài: “Thiết kế, chế tạo máy soi đáy mắt điện tử hỗ trợ phát hiện mù lòa”. Chủ nhiệm đề tài là TS. Nguyễn Ngọc Minh.

Sau quá trình nghiên cứu, thiết kế và phát triển, nhóm nghiên cứu đã đạt được một số kết quả cụ thể như sau:

- Tìm hiểu phân tích được thay đổi của mắt khi có dấu hiệu về bệnh mà có thể sử dụng camera để bắt được

- Phân tích thiết kế được thuật toán tăng cường ảnh để làm nổi bật các chi tiết cần thiết nhằm phục vụ dễ dàng chẩn đoán bệnh.

- Thiết kế được phần cứng, phần mềm tích hợp các nghiên cứu mà nhóm đã phân tích và tìm hiểu.

- Phân tích, thiết kế được vỏ, phần cứng, phần mềm và tích hợp thành sản phẩm hoàn thiện có thể dễ dàng di chuyển và sử dụng.

- Thử nghiệm và đánh giá sản phẩm cho thấy sản phẩm hoàn toàn có khả năng ứng dụng tốt phục vụ lĩnh vực chẩn đoán các bệnh về mắt gây ra do bệnh liên quan đến đái tháo đường.

Bên cạnh đó sản phẩm cũng còn một số hạn chế như sau: Thiết kế đã được đóng gói tuy nhiên còn còn tương đối to và chưa tinh giản; Sản phẩm đã làm tăng cường được hình ảnh để phục vụ bác sĩ chẩn đoán nhưng chưa đưa ra được những chẩn đoán cơ bản làm nền tảng để bác sĩ chẩn đoán nâng cao.

Với những kết quả đã đạt được, nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu phát triển để hoàn thiện hơn sản phẩm với mục tiêu sản phẩm được hoàn thiện hơn về thiết kế, tính năng của sản phẩm với kết quả kỳ vọng sản phẩm sẽ được tinh giản nhỏ gọn và có khả năng đưa ra hình ảnh tốt hơn, chỉ rõ được các điểm ảnh hưởng đến kết quả chẩn đoán và đưa ra dự đoán cơ bản về tình trạng bệnh của bệnh nhân. Sản phẩm của đề tài sau khi hoàn thiện tinh chỉnh với mục tiêu có thể tiến hành ứng dụng ở mức độ rộng rãi phục vụ được nhiều đơn vị khám chữa bệnh.

Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài (Mã số 14610/2017) tại Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.

.

Theo Vista

.