Thứ Tư, 10/07/2019, 15:00 [GMT+7]

Thử nghiệm tàu cao tốc chạy bằng pin đầu tiên trên thế giới

Theo các chuyên gia JR, tàu cao tốc có gắn các pin dự trữ năng lượng có thể tự di chuyển đến ga gần nhất khi tàu phải dừng khẩn cấp trong các đường hầm hoặc trên cầu do mất điện kéo dài.

Tàu cao tốc Shinkansen
Tàu cao tốc Shinkansen
Ngày 10/7, Công ty Đường sắt Nhật Bản (JR) đã tiến hành chạy thử nghiệm tàu điện cao tốc (Shinkansen) sử dụng pin đầu tiên trên thế giới.
 
Dự kiến, đoàn tàu sử dụng pin mang ký hiệu N700S này sẽ chính thức được vào vận hành từ tháng 7/2020. Các thiết bị pin sẽ được gắn ở dưới gầm tàu.
 
Trong lần thử nghiệm này, JR trang bị pin năng lượng cho 4 trên tổng số 16 toa tàu, với tốc độ chạy thử nghiệm cao nhất là 30 km/h.
 
Shinkansen là hệ thống tàu cao tốc nổi tiếng của Nhật Bản, do JR vận hành. Tốc độ tối đa của tàu vào khoảng 320 km/h. Tốc độ khi chạy thử trên đường ray thông thường vào năm 1996 là 443 km/h và đạt kỷ lục 581 km/h vào năm 2003. 
 
Shinkansen do kỹ sư Hideo Shima sáng chế, với mong muốn thiết kế tàu “đem lại cảm giác như máy bay”. Tàu shinkansen có hồ sơ an toàn ấn tượng. Trong 49 năm hoạt động, chuyên chở gần 10 tỷ lượt khách, chưa có trường hợp hành khách nào thiệt mạng, dù Nhật Bản thường xuyên gặp động đất, bão lốc.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.