Thứ Sáu, 29/11/2019, 10:17 [GMT+7]

Cáp quang AAG lại gặp sự cố ngoài khơi Vũng Tàu

Tuyến cáp quang biển AAG thêm một lần nữa gặp sự cố khiến đường truyền internet đi quốc tế của người dùng tại Việt Nam bị ảnh hưởng.
 
Thêm một lần nữa trong năm 2019, người dùng internet tại Việt Nam bị ảnh hưởng về đường truyền đi quốc tế khi tuyến cáp quang biển Asia America Gateway (AAG) vốn khá "yếu ớt" lại gặp sự cố.
 
Cụ thể, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG được xác định gặp sự cố trên nhánh S1H từ chiều hôm 14-11 vừa qua. Vị trí gặp sự cố là tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu của tuyến cáp khoảng 163 km.
 
Tính đến thời điểm hiện tại, ngày 28-11, tức đã gần nửa tháng trôi qua nhưng sự cố trên tuyến cáp quang biển AAG vẫn chưa được khắc phục xong. Ngoài ra, thời gian cụ thể về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố đối với tuyến cáp quang AAG cũng chưa được đơn vị quản lý đưa ra.
 
Được biết, hiện tại ngoài tuyến cáp quang biển AAG, đường truyền quốc tế của các ISP (Nhà cung cấp những dịch vụ internet) ở Việt Nam còn sử dụng tuyến cáp quang biển khác là APG và AAE-1.
 
AAG (Asia - America Gateway) là hệ thống cáp truyền thông ngầm dưới biển dài 20.000 km, nối từ Đông Nam Á, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Mỹ. Tuyến cáp này được đưa vào sử dụng từ tháng 11-2009, có lưu lượng thiết kế ban đầu là 2 Tb/giây và liên tục được nâng cấp theo thời gian. Tuy nhiên, đây cũng là tuyến cáp bị đánh giá là "yếu", thường xuyên bị gián đoạn do sự cố.
 
Từ đầu 2019, liên tiếp các tuyến cáp quốc tế mà nhiều nhà mạng Việt Nam khai thác gặp sự cố. Đầu tháng 1, hệ thống IA bị lỗi nguồn ở Singapore và được khắc phục trong tháng. Tiếp theo, cáp AAE-1 bị đứt ngày 13-2 và tới 6-3 sửa xong. 
 
Cuối tháng 2, tuyến APG gặp trục trặc trên các nhánh S1.9, S1.8 và S3, sau đó đã được khôi phục lần lượt vào các ngày 7-3, 11-3 và 17-4. Cáp APG tiếp tục lỗi vào cuối tháng 5 và đến đầu tháng 6 mới khắc phục xong.
.

Nguồn: CAND

.