Thứ Ba, 07/01/2020, 07:57 [GMT+7]

Gân kim loại lỏng giúp robot có khả năng tự chữa lành

(Congannghean.vn)-Tại Nhật Bản, các nhà nghiên cứu robot từ Phòng thí nghiệm JSK của Đại học Tokyo vừa tạo ra một chân robot nguyên mẫu với một đường gân kim loại có thể sửa chữa gãy xương.
Tương lai không xa việc robot có thể tự chữa lành vết thương của mình dường như không còn là viễn tưởng.
Tương lai không xa việc robot có thể tự chữa lành vết thương của mình dường như không còn là viễn tưởng.

Làm thế nào nó làm điều này? Đơn giản là bằng cách tự làm tan chảy chính nó và sau đó tự thay đổi thành một mảnh duy nhất.

Công trình đã được trình bày tại Hội nghị Quốc tế IEEE / RSJ 2019 gần đây về Robot thông minh và Hệ thống (IROS).

Các nhà nghiên cứu phát triển loại gân kim loại đặc biệt cho robot đến từ Nhật cho biết mô-đun sẽ tự phục hồi bao gồm hai nửa được kết nối thông qua nam châm và lò xo.

Mỗi nửa mô-đun được lấp đầy bằng một hợp kim có nhiệt độ nóng chảy thấp chỉ 50 độ C. Khi cầu chì bị vỡ, các hộp mực làm nóng chảy hợp kim và cho phép hai nửa hợp nhất lại với nhau.

Mặc dù các khớp được hợp nhất lại không mạnh như trước khi xảy ra sự cố nhưng các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy rằng việc rung nhẹ khớp trong quá trình tan chảy và cải tổ dẫn đến một khớp có sức mạnh ban đầu lên tới 90%.

Đặc biệt là điều này có thể được tối ưu hóa hơn nữa trong tương lai. Do vậy, nó có thể coi là một bước đột phá trong tương lai của các loại robot.

 

.

Nguồn: JSK.jp