Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201607/thi-truong-oto-bien-dong-manh-sau-khi-ap-thue-suat-moi-689176/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201607/thi-truong-oto-bien-dong-manh-sau-khi-ap-thue-suat-moi-689176/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Biến động mạnh sau khi áp thuế suất mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/07/2016, 08:32 [GMT+7]
Thị trường ôtô

Biến động mạnh sau khi áp thuế suất mới

(Congannghean.vn)-Từ ngày 1/7/2016, mức tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới dựa trên dung tích động cơ đối với ôtô nhập khẩu đã được áp dụng. Giá cả các dòng xe đã có sự điều chỉnh, kéo theo thị trường có nhiều biến động, sức mua các dòng xe nhỏ bắt đầu “nóng” lên và ngược lại, xe sang đang có mức tiêu thụ chững lại do nhiều dòng đội giá ngất ngưởng.

Biến động về giá

Từ ngày 1/7, mức thuế suất TTĐB áp cho dòng xe có dung tích động cơ dưới 1,5 lít đã giảm 5%, chỉ còn 40% (áp dụng đến hết năm 2017) và giảm xuống còn 35% vào năm 2018 so với 45% như trước đây. Ngược lại, thuế TTĐB đối với các dòng xe có dung tích động cơ từ 2,5 - 3 lít sẽ tăng thêm từ 50% lên 55%, xe có dung tích từ 3 - 4 lít sẽ tăng từ 60% lên 90%, xe có dung tích động cơ từ 5 - 6 lít là 130% và trên 6 lít bị áp mức 150%.

Thị trường ôtô Việt Nam có nhiều biến động sau ngày 1/7
Thị trường ôtô Việt Nam có nhiều biến động sau ngày 1/7

Ngay sau khi mức thuế suất này áp dụng, các hãng đã điều chỉnh giá bán các dòng xe, mức giảm trung bình khoảng 20 triệu đồng, trong khi đối với những dòng xe bị áp tăng mức thuế mới, có những hãng đã tăng giá hàng tỉ đồng. Chính điều này đã ảnh hưởng đến sức mua, kéo theo thị trường ôtô trong vài tháng trở lại đây có những biến động nhất định.

Ông Nguyễn Đình Hy, Giám đốc Toyota Vinh cho biết: Áp dụng mức thuế suất mới, tất cả các mẫu xe, bao gồm cả lắp ráp trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc, sử dụng động cơ dung tích nhỏ của Toyota tại thị trường Việt Nam đều giảm giá khá nhiều.

Cụ thể, Corolla là một trong những mẫu xe được giảm giá nhiều nhất trong đợt điều chỉnh lần này khi lần lượt giảm từ 48 - 59 triệu đồng tùy theo từng phiên bản. Mẫu Yaris nhập khẩu cũng giảm 21 triệu đồng đối với phiên bản số sàn và giảm 23 triệu đồng đối với phiên bản số tự động.

Dòng xe Vios cũng đã được điều chỉnh giảm giá, mức thấp nhất là 27 triệu đồng và cao nhất là giảm 31 triệu đồng so với giá cũ. 4 mẫu Fortuner sản xuất lắp ráp trong nước tăng giá từ 32 - 38 triệu đồng.

Mẫu xe bán tải Hilux nhập khẩu nguyên chiếc, tăng giá từ 34 - 37 triệu đồng. Land Cruiser Prado TX-L và Land Cruiser VX có mức tăng lần lượt là 74 - 87 triệu đồng. Riêng các mẫu xe Camry, Innova vẫn giữ nguyên giá bán.

Cùng với Toyota, nhiều hãng khác cũng đã có sự điều chỉnh giá. Trong đó, đáng chú ý là các dòng xe cỡ nhỏ như Honda City, Ford Fiesta Ecoboot, Hyundai i10, Kia Moring, Mazda 2, Chevrolet Spark… đã được các hãng giảm trên dưới 20 triệu đồng so với giá cũ.

Các dòng xe nhập khẩu từ các thương hiệu Audi, BMW, Lexus, Mercedes-Benz, Land Rover, Porsche là những cái tên chịu tác động lớn nhất. Trong đó, theo công bố giá mới của hãng Lexus tại Việt Nam, trong số các dòng xe tăng giá lần này, tăng "nhẹ" nhất là Lexus ES350 với mức tăng 480 triệu đồng, từ 2,78 tỉ đồng lên 3,26 tỉ đồng. Tăng mạnh nhất là “chuyên cơ mặt đất” LX570 với mức tăng tới 2,3 tỉ đồng, từ 5,72 tỉ lên mức 8,02 tỉ đồng.

“Nóng” sức mua

Theo khảo sát của phóng viên tại các đại lý của Kia, Honda, Toyota, Mazda và Huyndai tại TP Vinh, từ sau mốc áp dụng thuế suất TTĐB, thị trường tiêu thụ ôtô tại Nghệ An đã có những biến động nhất định.

Tại Kia Vinh, sau ngày 1/7, lượng khách hàng đến đặt và mua các dòng xe cỡ nhỏ như Morning, Rio và K3 đã tăng lên gần gấp đôi so với cùng kỳ tháng 6. Tương tự, tại Huyndai Vinh, đối với dòng xe cỡ nhỏ là Huyndai i10 và i20 Active, đã có nhiều đơn đặt hàng hơn so với tháng trước.

Trong khi đó, đối với dòng xe sang, theo đại diện các hãng có mặt tại Nghệ An thì sự điều chỉnh giá mới từ sau khi áp dụng thuế suất TTĐB của Bộ Tài chính sau ngày 1/7, ảnh hưởng lớn nhất ở thị trường Nghệ An là các dòng xe có dung tích dưới 1,5 lít, còn đối với nhóm xe tăng giá ít biến động, đặc biệt là các “siêu xe”. Nguyên nhân là từ trước đến nay, hầu như xe sang đều được các đại gia đặt mua từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh chứ không thông qua các đại lý tại TP Vinh.

Ảnh hưởng rõ nét nhất là đối với một số dòng xe bán tải, thay vì áp mức thuế TTĐB đồng loạt 15% như trước đây, xe bán tải có dung tích từ 2,5 - 3 lít sẽ phải chịu thuế 20%, dung tích trên 3 lít tăng lên 25%. Sau thời điểm điều chỉnh giá, dù đã tăng thêm từ khoảng 30 - 75 triệu đồng nhưng dòng xe này vẫn “đắt như tôm tươi”, ngày càng có nhiều khách hàng lựa chọn.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường ôtô tại Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung, ít nhiều chịu biến động sau khi áp dụng thuế suất mới, một phần do tâm lý của người tiêu dùng. Dù chưa giảm giá sâu như kỳ vọng, song việc giảm giá một số dòng xe cỡ nhỏ lần này là luồng gió “mát” làm thị trường ôtô nhộn nhịp trở lại sau một thời gian lắng xuống.

.

Phương Thủy

.