Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201608/cac-hang-o-to-xa-hang-vi-tieu-chuan-khi-thai-695289/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201608/cac-hang-o-to-xa-hang-vi-tieu-chuan-khi-thai-695289/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Các hãng ô tô xả hàng vì tiêu chuẩn khí thải - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/08/2016, 15:49 [GMT+7]

Các hãng ô tô xả hàng vì tiêu chuẩn khí thải

Các hãng xe đang thúc giục nhà phân phối, đại lý bán thật nhanh số ô tô sử dụng động cơ Euro 2 từ nay đến cuối năm, "xả" càng nhiều càng tốt do thời hạn áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 đang đến gần. Do đó, giá ô tô sẽ giảm "khủng", lên tới cả trăm triệu đồng.

Xe Euro 2 sắp “xếp xó”

Từ cuối quý II/2016 đến nay, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng về doanh số bán, một trong những lý do khiến doanh số bán tăng, là do giá nhiều mẫu ô tô giảm mạnh.

Những mẫu xe sử dụng động cơ tiêu chuẩn khí thải Euro 2, nếu không bán hết trong năm 2016, sẽ bị
Những mẫu xe sử dụng động cơ tiêu chuẩn khí thải Euro 2, nếu không bán hết trong năm 2016, sẽ bị "xếp xó"

Khách hàng không khỏi bất ngờ, khi thấy nhiều mẫu xe giảm giá liên tục, với mức giảm lên đến cả trăm triệu đồng. Không ít mẫu xe ăn khách, trước đây muốn mua phải chờ đợi cả tháng, thậm chí phải chi thêm tiền mới có được, thì nay cũng đồng loạt đại hạ giá. Không chỉ vậy, đại hạ giá xong rồi, lại tiếp tục đại hạ giá nữa, hoặc là "khuyến mãi khủng".

Không ít lý do được đưa ra để lý giải cho việc giảm giá xe, như thuế giảm, kéo giá xe giảm theo; hay xe nhập khẩu sắp tràn vào, vì vậy các doanh nghiệp phải nhanh tay hạ giá để giữ thị phần...

Tuy nhiên, theo một doanh nghiệp kinh doanh ô tô, nguyên nhân chính khiến ô tô giảm giá cả trăm triệu đồng là do từ 1/1/2017, Việt Nam sẽ thực hiện tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Vì vậy, những mẫu xe sử dụng động cơ tiêu chuẩn khí thải Euro 2, nếu không bán hết trong năm 2016, sẽ bị "xếp xó" và gây thiệt hại lớn. Vì thế, các doanh nghiệp đang mạnh tay giảm giá, xả hàng để cố gắng tiêu thụ hết số xe này.

Nhân viên bán ô tô của một hãng xe tại Hà Nội cho biết, nếu trước kia việc bán xe với giá quá thấp mà bị phát hiện, có thể phải chịu phạt rất nặng, nhưng nay thì giống như được "bật đèn xanh". Các hãng xe ra sức khuyến khích đại lý bán cho thật nhiều hàng, sẽ được cộng doanh số và tăng thưởng cuối năm. Vì vậy, mới có việc nhiều mẫu xe hạ giá rất mạnh, không cần đến hoa hồng, khiến nhiều người không hiểu có chuyện gì xảy ra.

Bên cạnh đó, một số hãng xe từ nước ngoài, cũng đang khuyến khích các nhà phân phối, hay công ty con của mình tại Việt Nam, đẩy mạnh bán ra, để giải quyết nhanh số lượng động cơ Euro 2 còn tồn, theo hướng "xả hàng" càng nhiều càng tốt.

Không lo cuối năm ô tô tăng giá

Trên thực tế, có rất nhiều mẫu xe đang phân phối tại Việt Nam sử dụng động cơ Euro 2, kể cả những mẫu xe sang nhập khẩu nguyên chiếc. Các thống kê cho thấy, có trên 50% số xe ô tô lắp ráp trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc hiện sử dụng động cơ Euro 2. Do tiêu chuẩn của Việt Nam thấp, nên các doanh nghiệp lắp ráp và nhập khẩu vẫn chọn động cơ Euro 2, để giảm chi phí.

Từ nay đến cuối năm sẽ không lo giá xe ô tô tăng, khan hàng?
Từ nay đến cuối năm sẽ không lo giá xe ô tô tăng, khan hàng?

Giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Hà Nội cho biết, nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á có ngành công nghiệp ô tô phát triển thời gian qua đã áp dụng tiêu chuẩn khí xả Euro 4. Áp dụng tiêu chuẩn mới đã khiến các nhà sản xuất bị tồn kho một số lượng động cơ tiêu chuẩn Euro 2, không tiêu thụ được.

Do tiêu chuẩn của Việt Nam thấp, nên nhà sản xuất đưa hàng tồn kho ở các nước khác về tiêu thụ. Tuy nhiên, thời gian qua những mẫu xe sử dụng động cơ Euro 2 vẫn được bán với giá cao, đến nay khi sắp hết thời hạn, mới được các doanh nghiệp mạnh tay giảm giá.

Điều này cũng làm cho thị trường ô tô từ nay đến cuối năm có sự thay đổi, không theo quy luật cũ. Các năm trước, thông thường, sau tháng 7 âm lịch đến Tết nguyên đán, giá ô tô sẽ tăng lên, do nhu cầu của người tiêu dùng tăng. Nhưng với mục tiêu của các doanh nghiệp là phải "xử lý" hết số xe sử dụng động cơ Euro 2, nên thị trường ô tô cuối năm nay giá khó có thể tăng. Khi nhiều mẫu xe cùng đại hạ giá thì mặt bằng giá chung sẽ thấp.

Tuy nhiên, lại có nhiều ý kiến lo ngại, do áp dụng tiêu chuẩn Euro 4, nên từ 1/1/2017 giá ô tô sẽ tăng. Một số doanh nghiệp ô tô cũng cho biết, khi xe phải thay đổi động cơ từ Euro 2 sang Euro 4, sẽ làm giá ô tô tăng từ 7-10%.

Mặc dù vậy, ý kiến từ một số chuyên gia cho rằng, do chưa có doanh nghiệp nào ở Việt Nam sản xuất được động cơ ô tô, nên các hãng chỉ cần đặt động cơ phù hợp với tiêu chuẩn khí thải mới, điều chỉnh một số chủng loại phụ tùng kèm theo và phần mềm điều khiển. Tất cả những thay đổi này, không ảnh hưởng nhiều đến chi phí sản xuất.

Tiêu chuẩn Euro 4 chắc chắn sẽ làm giá thành ô tô tăng lên, song giá bán có tăng hay không, còn chịu sự chi phối của nhiều yếu tố khác. Từ 1/1/2017, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam sẽ giảm ở mức 40% hiện nay xuống còn 30% khiến xe nhập khẩu có cơ hội giảm giá. Điều này sẽ gây sức ép lên giá xe nên khó có thể tăng.

.

Nguồn: Vietnamnet.vn

.