Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201610/nhung-ky-nang-can-thiet-khi-lai-xe-trong-thoi-tiet-suong-mu-706337/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201610/nhung-ky-nang-can-thiet-khi-lai-xe-trong-thoi-tiet-suong-mu-706337/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những kỹ năng cần thiết khi lái xe trong thời tiết sương mù - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 29/10/2016, 08:42 [GMT+7]

Những kỹ năng cần thiết khi lái xe trong thời tiết sương mù

Lái xe trong sương là nỗi “ám ảnh” với nhiều tài xế. Vì vậy, việc trang bị kỹ năng cũng như trau dồi thêm kinh nghiệm, sẽ giúp bạn xử lý an toàn hơn khi lái xe trong sương mù.

Sương mù là tình trạng hơi nước xuất hiện dầy đặc trong không khí, nó làm cản trở tầm nhìn và đôi khi bạn chỉ có thể thấy được cảnh vật trong phạm vi 5 - 10m xung quanh xe. Bên cạnh đó, mặt đường ẩm ướt và trơn trượt cũng góp phần tăng độ rủi ro cho người lái. Mặc dù khá đơn giản nhưng 6 kỹ năng sau đây sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa nguy hiểm, khi phải lái xe trong sương mù.

Sử dụng đèn chiếu gần

Nếu bất ngờ rơi vào tình huống tầm nhìn bị giảm do sương mù, một phản xạ chung của đa phần tài xế là lập tức bật đèn pha nhằm tăng khả năng quan sát. Tuy nhiên đây là hành động sai, việc làm này không giúp bạn nhìn rõ đường, thay vào đó nó sẽ cản trở tầm nhìn của người lái. Như đã đều cập phía trên, sương mù là tập hợp những giọt nước li ti trong không khí, khi bị ánh sáng rọi vào, chúng sẽ như những tấm “gương” phản xạ ánh sáng về lại mắt người lái. Chính vì thế bạn sẽ bị lóa bởi chính đèn pha của xe mình khi sử dụng chế độ chiếu xa.

Trên thực tế, một nhà báo của hãng truyền thông NBC đã làm thử nghiệm trong điều kiện sương mù. Anh yêu cầu một chuyên gia về công nghệ đang làm việc tại Virginia, đứng trước đầu xe một đoạn và bật đèn chiếu xa, kết quả là nhà báo này không hề thấy người đi bộ phía trước và sau khi chuyển qua đèn chiếu gần, thì hình ảnh người đi bộ lập tức hiện ra.

Giảm tốc độ

Nhiều tài xế thường chủ quan do đã quen với đoạn đường đã đi hoặc mặt đường lớn, rộng thoáng, vì vậy họ vẫn giữ nguyên tốc độ khi lao qua màn sương mù. Mặt khác, ngay cả khi không có chủ đích chạy nhanh, bạn vẫn phải giảm tốc độ và liên tục nhìn đồng hồ km vì màn sương mờ sẽ làm cho người lái bị ảo ảnh là họ đang lái xe chậm hơn tốc độ thực tế. Hiện tượng này được lý giải là do bạn không thể nhìn được cây cối, nhà cửa, biển báo và cảnh vật 2 bên đường trong sương, não bộ mất những “cột mốc” để ước lượng tốc độ xe đang đi, vì vậy bạn sẽ không biết được tốc độ chính xác nếu không nhìn bảng đồng hồ.

Ngược lại, khi xe bất thình lình đi vào vùng sương mù, bạn cũng không nên đạp thắng gấp, thay vào đó hãy từ từ giảm tốc độ để tránh bị xe sau đâm vào đuôi. Ngoài ra mặt đường nơi có sương mù thường ẩm ướt, nếu phanh gấp dễ dẫn đến hiện tượng xe bị trượt bánh và mất lái.

Tắt hệ thống giải trí

Khi lái xe, con người sử dụng 2 giác quan chính là thị giác và thính giác, trong điều kiện sương mù với tầm nhìn giảm, bạn cần tăng khả năng thính giác bằng cách tắt hệ thống loa và mở hé cửa sổ để có thể nghe được những âm thanh phía ngoài xe. Việc làm này sẽ giúp người lái phát hiện sớm những tiếng như lốp rít dưới đường hoặc còi từ xe khác để có hành động xử lý kịp thời.

Bám đúng vạch kẻ đường

Khi có hiện tượng sương mù quá dày đặc và tầm nhìn hạn chế. Nếu xe đi trên đường đèo, bạn không thể nào dừng lại, khi đó hãy cứ tiếp tục đi thẳng và bám theo vạch kẻ đường phía bên phải của xe. Đây gần như là cột mốc duy nhất để bạn xác định phương hướng, nếu bám vào vạch kẻ bên trái, bạn sẽ ra sát tim đường và có thể va chạm với các xe đi hướng ngược lại.

Tránh bám đuôi

Phản xạ của tài xế khi tầm nhìn bị hạn chế là bám vào đuôi xe khác và xem đó như xe “mở đường”. Tuy nhiên, nếu có chướng ngại vật xuất hiện hoặc xe phía trước va chạm với xe ngược chiều, bạn có thể bị “vạ lây” trong tình huống này do không đủ thời gian và khoảng cách để xử lý tình huống. Vì vậy việc bám đuôi trong sương mù không phải là ý hay, thay vào đó bạn hãy tập trung quan sát để phát hiện đèn phanh của những xe đi trước, để có thể giảm tốc kịp thời từ xa.

Sử dụng đèn màu vàng

Một số xe được trang bị đèn sương mù (đèn gầm) với ánh sáng vàng có nhiệt độ màu là 3.000K sẽ cho khả năng quan sát trong sương tốt nhất. Nếu xe bạn không có đèn màu vàng, hãy tìm một miếng nhựa trong hoặc giấy kính màu vàng và dán lên đèn pha, chúng sẽ đóng vai trò như tấm lọc có tác dụng loại bỏ những màu sắc khác trong đèn và chỉ cho ánh sáng vàng đi qua, lúc này bạn đã có bộ đèn sương mù tự tạo giúp di chuyển an toàn hơn trong sương.

.

Theo otos

.