Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201611/khac-phuc-hien-tuong-xe-may-kho-khoi-dong-khi-troi-lanh-709032/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201611/khac-phuc-hien-tuong-xe-may-kho-khoi-dong-khi-troi-lanh-709032/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khắc phục hiện tượng xe máy khó khởi động khi trời lạnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 15/11/2016, 07:49 [GMT+7]

Khắc phục hiện tượng xe máy khó khởi động khi trời lạnh

Thời tiết đã chuyển lạnh, những chiếc xe máy khi để qua đêm thường gặp hiện tượng khó khởi động, đôi khi ảnh hưởng đến sinh hoạt của người sử dụng. Tuy nhiên, hiểu rõ nguyên do thì người điều khiển không khó để khắc phục.

Hiện tượng khó khởi động thường xảy ra trên những xe số sử dụng chế hòa khí. Nguyên nhân do nhiệt độ thấp, khiến khả năng bay hơi của nhiên liệu giảm, dẫn đến hỗn hợp xăng – khí không đủ độ đậm đặc. Có những ngày trời lạnh và mưa phùn, độ ẩm không khí cao dẫn đến khoảng không khí trong động cơ bị ngưng tụ lại thành những giọt nước nhỏ trong chế hòa khí và ống dẫn xăng. Lượng không khí cần thiết đáp ứng cho việc khởi động xe bị thiếu hụt gây ra tình trạng khó nổ.

Quan trọng hơn, lượng nước bị ngưng tụ sẽ làm tắc những chi tiết trong bộ phận dẫn nhiên liệu hoặc ảnh hưởng đều đầu bu-gi và tạo ra muội than tại đó.

Khắc phục hiện tượng này cũng không khó. Muốn chiếc xe hoạt động trơn tru cần phải bảo dưỡng đều đặn. Người dùng cần phải tập trung vệ sinh sạch sẽ bu-gi, chế hòa khí, cùng với đó là việc căn chỉnh chế hòa khí cũng yêu cầu người thợ phải có kinh nghiệm để căn chỉnh sao cho hợp lý, điều này cũng sẽ giúp động cơ hoạt động bền bỉ và tối ưu lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Ngoài ra, có một vài thủ thuật nhỏ giúp xe khởi động dễ dàng hơn. Đối với các dòng xe số phổ thông, đơn giản nhất là mở le – bộ phận này thường nằm ngay dưới vị trí còi và thường có tác dụng tăng lượng xăng để làm hỗn hợp xăng – gió đậm đặc hơn. Khi đã mở le thì không nên vặn tay ga vì sẽ làm tăng lượng gió.

Hoặc có thể đạp cần khởi động chân vài lần để chế hòa khí hút xăng xuống nhiều hơn rồi bấm nút đề khởi động. Lưu ý rằng không nên giữ nút đề quá 3 giây bởi sẽ gây hại đến bình ắc-quy, nếu quá 3 giây xe vẫn không nổ thì cần chờ từ 10 đến 20 giây mới khởi động lại.

Đối với xe ga thường sử dụng le gió điện, trước khi nổ máy hãy bật khóa điện và vặn hết ga vài lần để dồn nhiều hỗn hợp xăng – gió xuống buồng đốt hơn.

Khi máy đã nổ được thì cho xe chạy không tải, có thể tăng nhẹ ga để duy trì trạng thái nổ trong vài phút, làm nóng động cơ, sau đó có thể đóng le lại về vị trí ban đầu. Khi xe đã nổ ổn định thì có thể cho xe chạy.

.

TH

.