Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201701/indonesia-xe-bus-nhanh-phu-song-khap-jakarta-717744/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201701/indonesia-xe-bus-nhanh-phu-song-khap-jakarta-717744/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Indonesia: Xe bus nhanh 'phủ sóng' khắp Jakarta - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 08/01/2017, 10:13 [GMT+7]

Indonesia: Xe bus nhanh 'phủ sóng' khắp Jakarta

Đi vào hoạt động từ năm 2004, đến nay, xe bus nhanh đã vươn tới khắp các khu vực thủ đô Jakakta của Indonesia.

Là một trong những thành phố đông đúc nhất thế giới, 12 năm nay, chính quyền thành phố Jakarta đã áp dụng một giải pháp hữu hiệu nhằm giảm ách tắc giao thông là đưa vào sử dụng hệ thống xe bus nhanh - Bus Rapid Transit (BRT).

BRT ở Jakarta. Ảnh: Hà Nội BRT
BRT ở Jakarta. Ảnh: Hà Nội BRT

BRT ở Jakarta, được gọi là TransJakarta, được đưa vào sử dụng từ tháng 4/2004 nhằm tạo ra một hệ thống giao thông công cộng tiện lợi với giá thành rẻ, đồng thời khuyến khích người dân giảm sử dụng phương tiện cá nhân, góp phần giảm lưu lượng giao thông, nhất là trong các khung giờ cao điểm.

Hiện nay, toàn thành phố Jakarta có khoảng hơn 500 xe hoạt động trong khung giờ phổ biến từ 5h đến 22h, một số tuyến đặc biệt còn chạy suốt ngày đêm.

Là hệ thống bus nhanh đầu tiên ở Đông Nam Á, TransJakarta cũng  là tuyến BRT dài nhất thế giới với tổng chiều dài 200 km, trong đó có 132 km đường dành riêng. BTR ở Jakarta đã vươn tới khắp các khu vực của thủ đô, mỗi xe có thể chở tối đa 80 hành khách.

Các trạm dừng đỗ trong hệ thống BRT được bố trí cùng bên với làn đường riêng, liên thông với nhau bằng đường dành cho người đi bộ và mỗi trạm đều được kết nối với hệ thống cầu sang đường. Tất cả các trạm đều xây cao, cách mặt đường khoảng 1m, phù hợp với thiết kế của xe bus trong hệ thống TransJakarta. Thiết kế này cũng nhằm đảm bảo xe bus không thể đón, trả khách dọc đường.

Thực tế giao thông ở Jakarta cho thấy những chiếc xe bus lớn 2 khoang trong hệ thống TransJakarta hiệu quả nhất là vào giờ cao điểm bởi chúng được thiết kế làn đường riêng với dải phân cách cao, ngăn không cho các phương tiện khác lấn làn. Ngoài ra, mức phạt phương tiện lấn làn BRT rất cao, điều này đã giúp cho hoạt động của xe bus nhanh thực sự hiệu quả trong giờ cao điểm./.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.