Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201704/cong-nghe-moi-giup-ban-lai-xe-an-toan-vao-ban-dem-730685/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201704/cong-nghe-moi-giup-ban-lai-xe-an-toan-vao-ban-dem-730685/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công nghệ mới giúp bạn lái xe an toàn vào ban đêm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 02/04/2017, 11:00 [GMT+7]

Công nghệ mới giúp bạn lái xe an toàn vào ban đêm

Bóng tối là nỗi lo sợ không chỉ của riêng trẻ em mà người lớn cũng gặp vấn đề này. Bằng chứng là nhiều người vẫn thích bật đèn khi ngủ và cảm thấy lo lắng khi lái xe vào ban đêm. Nhằm đảm bảo an toàn khi lái xe vào ban đêm, Ford cho ra mắt một công nghệ mới được thiết kế đặc biệt giúp nhận dạng và phát hiện người đi đường...

Theo như khảo sát mới đây của Ford, hai nỗi sợ hãi đứng đầu trong danh sách của những người lái xe ban đêm là sợ không nhìn rõ vào buổi tối và sợ sẽ đâm vào ai hoặc một vật gì đó.

Để giải quyết vấn đề đó, lần đầu tiên Ford cho ra mắt một công nghệ mới được thiết kế đặc biệt giúp nhận dạng và phát hiện người đi đường vào ban đêm, khi đó chiếc xe sẽ tự động tác dụng lực phanh xe phát hiện nguy cơ va chạm với người đi bộ và người lái không chủ động phanh.

“Chúng tôi hiểu rằng mọi việc va chạm khi lái xe ban đêm là một trải nghiệm mà không ai muốn có. Đặc biệt khi lái xe trong thành phố, người đi đường thường hay bị xao nhãng bởi những thứ như điện thoại di động - lao vào làn xe chạy mà không hề để ý, khiến người lái xe bị bất ngờ và có ít thời gian phản ứng” - Gregor Allexi, kỹ sư an toàn – Ford châu Âu chia sẻ. “Cả ngày lẫn đêm, công nghệ này sẽ giúp xác định cả những người đang đi bộ trên đường hay đang đi gần đó”.

Hệ thống quét trước xe giúp xác định người đi bộ đi phía trước xe.
Hệ thống quét trước xe giúp xác định người đi bộ đi phía trước xe.

Trong số hàng ngàn người lái xe được phỏng vấn khắp châu Âu, có đến 81% người thừa nhận rất sợ khi phải lái xe ban đêm, con số này lên tới 87% đối với phụ nữ. Hơn một nửa người cho rằng tầm nhìn kém vào ban đêm là nguyên nhân gây ra căng thẳng khi lái xe, hơn một phần ba người lái xe sợ sẽ gặp tai nạn khi lái xe vào ban đêm. Trong khi đó, cứ 5 người được hỏi thì 1 người lo sợ sẽ đâm vào người đi bộ trên đường tối.

Đây là vấn đề xảy ra trên toàn cầu. Vào năm 2014, tại châu Âu, có tới hơn một phần năm vụ tai nạn có thương vong xảy ra với người đi bộ, và hơn một nửa trong số đó là những vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm. Ở Mỹ, theo số liệu của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia, có đến 3/4 các vụ tai nạn liên quan đến người đi bộ xảy ra khi trời tối.

Ford Mustang 2018 sẽ là chiếc xe đầu tiên tại châu Á Thái Bình Dương được áp dụng công nghệ Xác định Người đi bộ này.
Ford Mustang 2018 sẽ là chiếc xe đầu tiên tại châu Á Thái Bình Dương được áp dụng công nghệ Xác định Người đi bộ này.

Vì vậy, đội ngũ phát triển đã thử nghiệm công nghệ mới này đã cải tiến để có thể hoạt động vào ban đêm và thử nghiệm với những hình nộm có kích thước như người thật ở trên đường. Công nghệ này cũng đã được thử nghiệm trên những con phố tấp nập ở các thành phố lớn như Paris hay Amsterdam.

Hệ thống của công nghệ mới này dựa vào các dự liệu sẵn có về “các hình dạng người đi bộ”, kết hợp với thông tin được gửi tới từ rada nằm trên giảm sóc trước bộ và từ camera được gắn trên kính chắn gió. Từ đó, hệ thống có khả năng phân biệt người và các vât thể khác nhau trên đường như cây cối hoặc các biển báo hiệu.

Máy ảnh có khả năng truyền tải tới 30 bức ảnh trên giây – nhanh hơn tốc độ của máy chiếu ở rạp chiếu phim. Đoạn băng ghi hình sống động và góc ảnh rộng giúp hệ thống dễ dàng nhận dạng được người đi đường, ngay cả trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Nếu phát hiện được sắp có va chạm với người đi bộ, đầu tiên hệ thống sẽ cung cấp các cảnh báo cả âm thanh và hình ảnh cho người lái. Trong trường hợp người lái xe không có phản hồi, hệ thống sẽ tự động phanh xe. Theo dự kiến, Mustang 2018 sẽ là chiếc xe đầu tiên tại châu Á Thái Bình Dương được áp dụng công nghệ Xác định Người đi bộ này.

Cùng với công nghệ xe tự lái, việc lái xe vào ban đêm sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Năm 2016, nằm trong kế hoạch đưa dòng xe tự lái hoàn toàn đến với khách hàng trên toàn cầu, chiếc xe lai tự lái Ford Fusion Hybrid không có đèn pha đã được lái thử nghiệm vào ban đêm tại đường lái của Ford tại Arizona./.

.

Nguồn: Huy Phương/VOV.VN

.