Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201704/xe-tu-lai-se-la-phuong-tien-giao-thong-chinh-trong-tuong-lai-733722/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201704/xe-tu-lai-se-la-phuong-tien-giao-thong-chinh-trong-tuong-lai-733722/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xe tự lái sẽ là phương tiện giao thông chính trong tương lai - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 21/04/2017, 10:30 [GMT+7]

Xe tự lái sẽ là phương tiện giao thông chính trong tương lai

Đáp lại sự kỳ vọng mong chờ của giới nghiên cứu khoa học ứng dụng, dù có vẻ muộn màng nhưng vào ngày 14-4 vừa qua, chính quyền bang California của Mỹ đã cấp phép cho tập đoàn Apple thử nghiệm công nghệ xe tự lái trên đường phố của bang.

Apple sắp ra mắt dòng xe tự lái của mình (Ảnh minh họa).
Apple sắp ra mắt dòng xe tự lái của mình (Ảnh minh họa).

Cơ quan Quản lý các phương tiện Cơ giới California (DMV) đã cập nhật trên website của họ bằng việc thêm vào 29 công ty được phép thử nghiệm phương tiện không người lái tại bang này, trong đó bao gồm cả Tesla và Google. Đại diện DMV nói rằng, các nhà sản xuất xe tự lái phải có giấy phép trước khi muốn thử nghiệm các sản phẩm mới tại nơi công cộng.

Trong thư đề nghị chính phủ tạo điều kiện phát triển xe tự lái vào cuối năm 2016, Apple tiết lộ đã đầu tư mạnh vào lĩnh vực sản xuất xe hơi bằng kế hoạch tập trung vào hệ thống phần mềm và hợp tác với các đối tác sản xuất xe. Trong danh sách các đối tác, Apple liệt kê Bosch là một trong những nhà cung cấp của hãng. Thực tế Bosch cũng có giấy phép thử nghiệm xe tự lái tại California.

Cũng như các hãng xe khác, Apple tin rằng xe tự lái có thể làm giảm tình trạng tắc đường, ngăn hàng triệu vụ va chạm và cứu sống hàng nghìn người trong các vụ tai nạn do say rượu và mất tập trung. Bên cạnh đó, loại xe này còn là một hàng hóa hứa hẹn mang lại những khoản lợi nhuận béo bở. Apple sẽ cạnh tranh với 29 công ty khác cũng nhận được giấy phép của chính quyền bang California. Danh sách này bao gồm các hãng xe lớn như Ford, General Motors, BMW, Volkswagen, Tesla và một trong những đối thủ công nghệ của Apple là Google.

Đa số các hãng sản xuất xe hơi lớn và các nhóm công nghệ đều đang phát triển xe tự lái. Các xe tự lái thử nghiệm, với hàng loạt ứng dụng camera, radar và cảm biến ở phần bên ngoài xe là thứ thường gặp tại đường phố San Francisco.

Trong khi vẫn có nhiều khó khăn về mặt kỹ thuật và các luật lệ về xe tự lái vẫn còn được soạn thảo thêm, các nhà phân tích cho biết thị trường này sẽ có giá vài chục tỉ USD trong những năm tiếp theo. Tương lai của ngành công nghiệp ôtô với các mẫu đầu tiên dự kiến được đưa ra vào khoảng năm 2020.

Mẫu xe tự lái của Google.
Mẫu xe tự lái của Google.

Kể từ khi Google bắt đầu nghiên cứu xe tự lái cách đây 8 năm, xe tự lái của Waymo (chi nhánh của Google) đã đi được hơn 3,2 triệu km. Điều này đồng nghĩa với việc Apple sẽ mất nhiều thời gian để bắt kịp công nghệ tự lái, song với 246 tỷ USD, Apple hoàn toàn có thể mua được công nghệ để đẩy nhanh chương trình của mình.

Cách đây 2 năm, những bản phác thảo, mô phỏng rồi tin bên lề, tin mật, tin độc quyền xoay quanh câu chuyện làm xe ôtô của Apple khiến giới công nghệ được dịp xôn xao, còn tín đồ "quả táo cắn dở" đã xoay tính tới chuyện tích lũy tài chính để sắm cho mình một chiếc xe hơi đậm chất công nghệ. Tuy nhiên, mọi thứ trở nên im ắng... và chìm dần.

Năm 2015, Apple đã triển khai một dự án có tên là Titan, trong đó đặt mục tiêu cạnh tranh với Google hay Tesla cũng như các đối thủ khác tại thị trường xe tự lái được đánh giá sẽ thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp ô tô trong tương lai không xa.

Hãng tin tài chính Bloomberg cho biết, dự án Titan đã có thời điểm sở hữu 1.000 nhân viên làm việc. Tuy nhiên vào năm 2016, số lượng nhân viên làm việc tại Titan này đã giảm đáng kể khi được phân bổ cho nhiều dự án khác của Apple hoặc là "chạy" sang Tesla. Trong khi đó, tờ New York Times tiết lộ, Apple nhiều khả năng sẽ chọn hướng tập trung phát triển phần mềm xe tự lái sau đó sẽ hợp tác với Tesla hay BMW. Với những gì đang diễn ra, mọi chuyện còn hết sức khó lường khi với nguồn lực khổng lồ về tài chính hay công nghệ, sẽ không bất ngờ nếu trong vài năm tới đây xuất hiện một mẫu xe tự lái mang thương hiệu Apple lưu thông trên đường.

Theo dự đoán của các chuyên gia, chỉ khoảng 10 tới 15 năm nữa, xe tự lái sẽ là phương tiện giao thông chính, đồng thời khiến phần lớn các phương tiện truyền thống bị xóa sổ. Đó là chưa kể tới việc con người sẽ tiết kiệm được vô số thời gian, giảm thiểu tai nạn giao thông, giải quyết các vấn đề về môi trường… CEO của Tesla - Elon Musk đã hé lộ rằng dòng xe Model S sẽ sớm được kích hoạt tính năng tự hành thông qua bản cập nhật 7.0 trong giữa năm nay. Ban đầu tính năng tự lái sẽ chỉ giới hạn ở phạm vi trên đường cao tốc, nhưng Tesla sẽ tiếp tục bổ sung thêm điều kiện hoạt động theo lộ trình cam kết phát triển xe tự hành lâu dài của mình.

Với bản cập nhật 7.0 sắp tới, Tesla sẽ kích hoạt chế độ tự hành "Summon" mode cho dòng Model S. Cụ thể hơn, nó cho phép người dùng lựa chọn địa điểm đến, với điều kiện là các địa điểm đều nằm trong khu vực dân cư, và chiếc xe sẽ thay người dùng tự lái trong những đoạn nằm trên đường cao tốc. Để có được quyết định này, Tesla đã hoàn thành nhiều cuộc thử nghiệm thành công xe tự hành, hoàn toàn không có sự can thiệp của con người trên tuyến đường từ San Francisco đến Seattle.

Mới đây Google cũng vừa giới thiệu mẫu xe tự động mới nhất của mình. Xe có dáng tròn với hai chỗ người, đặc biệt xe không hề có vô lăng, chân ga và chân phanh. Bên trong xe chỉ có ghế ngồi, nút bấm khởi động/ tạm dừng và màn hình hiển thị hành trình.

Đây là phương tiện được thiết kế với mục đích duy nhất là đưa con người từ điểm A đến điểm B, chỉ cần nhập địa chỉ cần đến và chiếc xe sẽ tự động vận hành, hành khách sẽ không cần phải tương tác gì với xe như những mẫu xe truyền thống.

.

Theo Báo CAND