Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201708/xe-ban-tai-tang-gia-ca-tram-trieu-dong-vi-thay-doi-thue-753357/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201708/xe-ban-tai-tang-gia-ca-tram-trieu-dong-vi-thay-doi-thue-753357/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xe bán tải tăng giá cả trăm triệu đồng vì thay đổi thuế - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 20/08/2017, 14:44 [GMT+7]

Xe bán tải tăng giá cả trăm triệu đồng vì thay đổi thuế

Theo đề xuất mới của Bộ Tài chính, Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với dòng ôtô bán tải tại Việt Nam sẽ có mức tăng bằng 60% mức thuế của xe con...

Mới đây, Bộ Tài chính đã đưa ra một loạt đề xuất về luật định thuế mới với nhiều loạt hàng hóa, trong đó có đề xuất tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với dòng ôtô bán tải tại thị trường Việt Nam.

Cụ thể, sau khi nghiên cứu rà soát, các nước trong khu vực thường áp dụng thuế suất thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng ở mức thấp hơn mức thuế suất đối với xe ô tô chở người dưới 9 chỗ. Bộ Tài chính đã đề nghị áp dụng mức thuế Tiêu thụ đặc biệt với xe vừa chở người vừa chở hàng (xe bán tải) bằng 60% mức thuế suất xe con cùng dung tích xi lanh.

Mức thuế cũ và mới được Bộ Tài chính đề xuất. Ảnh: H.C/Báo giao thông
Mức thuế cũ và mới được Bộ Tài chính đề xuất. Ảnh: H.C/Báo giao thông

Hiện tại xe bán tải chỉ phải chịu thuế nhập khẩu trong khu vực là 5%, Thuế tiêu thụ đặc biệt là 15% (đối với xe có dung tích xi lanh từ 2.5 lít trở xuống), mức 20% (với xe có dung tích xi lanh từ 2.5-3.0 lít) và 25% (với xe có dung tích xi lanh trên 3.0 lít).

Nhưng theo đề xuất mới của Bộ Tài chính thì mức Thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe này sẽ tăng lần lượt là 30% (đối với xe có dung tích xi lanh từ 2.5 lít trở xuống), 33% (với xe có dung tích xi lanh từ 2.5-3.0 lít) và 54% (với xe có dung tích xi lanh trên 3.0 lít).

Theo nhiều thông tin cho rằng mức Thuế TTĐB mới có thể được áp dụng từ ngày 1/1/2018. Hiện tại, các dòng xe bán tải nhập khẩu về Việt Nam đang chủ yếu từ thị trường Thái Lan với mức thuế nhập khẩu 5%.
Theo nhiều thông tin cho rằng mức Thuế TTĐB mới có thể được áp dụng từ ngày 1/1/2018. Hiện tại, các dòng xe bán tải nhập khẩu về Việt Nam đang chủ yếu từ thị trường Thái Lan với mức thuế nhập khẩu 5%.

Nếu như mức thuế mới được áp dụng thì đây sẽ là tin khiến nhiều người thích dòng xe này cảm thấy "buồn" vì như vậy giá của dòng xe này sẽ tăng cả trăm triệu tùy từng phiên bản.

Ví dụ, một chiếc xe bán tải hiện nay có giá khoảng 1 tỷ đồng thì thì theo mức Thuế TTĐB hiện nay chỉ phải cộng thêm từ 150 - 250 triệu đồng. Nhưng nếu áp dụng mức thuế mới thì mức cộng thêm sẽ là 300 - 540 triệu đồng có nghĩa sẽ tăng từ 150 - 290 triệu đồng/xe (tăng khoảng 10 - 20%). Đây là một mức tăng khiến dòng xe này mất đi lợi thế cạnh tranh và khiến nhiều người tiêu dùng đắn đo khi quyết định mua xe./.

.

Nguồn: Huy Phương/VOV.VN

.