Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201709/o-to-giam-gia-phai-chang-la-xa-hang-ton-kho-757916/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201709/o-to-giam-gia-phai-chang-la-xa-hang-ton-kho-757916/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ô tô giảm giá phải chăng là 'xả hàng tồn kho'!? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/09/2017, 15:58 [GMT+7]

Ô tô giảm giá phải chăng là 'xả hàng tồn kho'!?

Tại Việt Nam, ô tô không chỉ là phương tiện mà còn là giấc mơ của hàng triệu người dân thế nên việc nhiều hãng xe đưa ra mức giá giảm không tưởng đã làm người tiêu dùng lo ngại đến chất lượng của những mẫu xe này và liệu rằng đây có phải là đợt 'xả hàng tồn kho' hoặc các hãng đẩy hàng cũ để đổi mẫu mới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Cuối tháng 7 và tháng 8, thị trường ô tô trong nước có nhiều hoạt động sôi nổi khi nhiều hãng ô tô liên tục đưa ra các đợt khuyến mãi giảm giá. Ngay cả từ đầu tháng 9, Honda Việt Nam đã giảm giá chạm sàn khi mẫu CR-V. Cụ thể, chiếc Honda CR-V phiên bản 2.0 có giá bán khoảng 730 - 750 triệu đồng, mức giá này tương đương với thị trường Malaysia, Indonesia. Thậm chí đối với phiên bản CR-V 2.4, giá đại lý bán còn 780 triệu, rẻ hơn thị trường Thái Lan.
 
Không chỉ Honda, mà 'ông trùm ô tô Việt' - Thaco cũng giảm giá bán của mẫu Mazda CX-5 phiên bản 2.0 2WD còn 799 triệu đồng, nhưng tại đại lý thì mẫu xe này đang bán rẻ hơn 9 triệu đồng. Tương tự, GM Việt Nam cũng giảm giá cho nhiều mẫu như Spark (giảm 10 triệu đồng), Aveo (giảm 30 triệu đồng), Cruze (bản LT giảm 60 triệu đồng, bản LTZ giảm 70 triệu đồng), Colorado (giảm 80 triệu đồng), Captiva REVV (giảm 44 triệu đồng).
 
Tại Việt Nam, ô tô không chỉ là phương tiện mà còn là giấc mơ của hàng triệu người dân thế nên việc nhiều hãng xe đưa ra mức giá giảm không tưởng đã làm người tiêu dùng lo ngại đến chất lượng của những mẫu xe này và liệu rằng đây có phải là đợt 'xả hàng tồn kho' hoặc các hãng đẩy hàng cũ để đổi mẫu mới.
 
Đối với ô tô giảm giá, nhiều chuyên gia cho rằng người tiêu dùng cần phải kiểm tra tổng quan ô tô vì có thể trong thời gian dài đậu tại bãi nhiều chi tiết bị hư hỏng.
 
Theo chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, tại Việt Nam giá xe do các chính sách quyết định, đồng nghĩa có nhiều mẫu xe lưu bãi trong thời gian dài và những mẫu xe đó sẽ bị suy giảm chất lượng nếu không được bảo quản tốt.
 
'Thời tiết và khí hậu nước ta chỉ có hai mùa mưa và nắng, nên nếu chiếc xe lưu bãi thời gian dài thì nhiều chi tiết của xe sẽ bị hư hỏng và người tiêu dùng nào không may mua trúng các sản phẩm này thì sẽ gặp nhiều phiền toái. Lúc đó chiếc xe là đắt chứ không hề rẻ', vị chuyên gia đánh giá.
 
Xét ở điều kiện lý tưởng, ô tô sau khi đã khởi động động cơ hoặc chạy thử và để lưu bãi trong thời gian dài sẽ có nhiều tác hại. Đơn cử như dầu nhớ không hoạt động, các chất bẩn gây hại sẽ ăn mòn động cơ và tạo lớp bùn mỏng khiến tắc nghẽn đường dẫn dầu bôi trơn; ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ. Bên cạnh đó, xe đậu thời gian dài hơi nước sẽ ngưng tụ trên thành xy-lanh có thể thúc đẩy việc ăn mòn động cơ và bộ chuyển động.
 
Ngoài ra, ô tô tồn kho nếu không có điểm đậu tránh mưa - nắng, nhiều chi tiết nhựa, cao su, nút điều khiển của nội thất ít nhiều sẽ bị hư hỏng hoặc hoạt động không ổn định. Tiếp đến là vỏ xe, đường ống dẫn khí, lớp sơn ngoại thất, nước làm mát sẽ không còn tốt.
Còn nếu ô tô đậu ở những nơi có mái che mát mẻ thì nhiều côn trùng, động vật sẽ xâm nhập, trú ẩn, nhất là cụm động cơ; điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng hoạt động của động cơ và có khả năng dẫn đến cháy nổ.
Số VIN trên ô tô sẽ thể hiện thông tin năm sản xuất
Số VIN trên ô tô sẽ thể hiện thông tin năm sản xuất
Theo chia sẻ của một đại lý, người tiêu dùng trước khi mua những mẫu ô tô giảm giá cần có chút kinh nghiệm đánh giá tổng quan như sau. Đầu tiên là kiểm tra số VIN trên xe (con số vị trí thứ 10 của số khung), theo quy định từ năm 2010 - 2030 các xe sẽ bắt đầu bằng chữ 'A' và nếu xe sản xuất từ năm 2014 là chữ 'E', 2015 là chữ 'F', 2016 là chữ 'G' và 2017 là chữ 'H', 2018 là chữ 'J',...
 
Đồng thời, người tiêu dùng có thể xem thông tin ô tô tại 4 số cuối của lốp, thông tin này sẽ là tuần và năm sản xuất; đa phần lốp từ ngày sản xuất đến lúc lắp vào xe thời gian sẽ là 1 tháng.
.

Nguồn: Vũ Nguyễn/Congan.com

.