Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201709/thi-truong-oto-van-cam-chung-chua-co-dot-pha-757446/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201709/thi-truong-oto-van-cam-chung-chua-co-dot-pha-757446/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thị trường ôtô: Vẫn cầm chừng, chưa có đột phá - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 16/09/2017, 08:54 [GMT+7]

Thị trường ôtô: Vẫn cầm chừng, chưa có đột phá

(Congannghean.vn)-Với tâm lý chờ đợi để vừa có thể sở hữu chiếc xe ôtô hiện đại, đời mới vừa giá cả phải chăng, hợp lý đã khiến thị trường xe ôtô tại Nghệ An trong thời gian qua có phần trầm lắng. Nếu không vì nhu cầu đi lại cần phương tiện giao thông, người dân chủ yếu vẫn chỉ tham khảo, theo dõi để có điều chỉnh phù hợp.

Các buổi giới thiệu xe mới luôn thu hút được sự quan tâm của người dân TP Vinh
Các buổi giới thiệu xe mới luôn thu hút được sự quan tâm của người dân TP Vinh

Mới đây, thông tin về hàng loạt mẫu xe của Honda đều giảm giá mạnh trong tháng 9, nhất là một số mẫu xe hiện đại đều giảm từ 200 - 300 triệu đồng thu hút sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng.

Theo đó, trước động thái của hàng loạt các hãng xe áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá cùng sự sụt giảm chung của thị trường ôtô, Honda Việt Nam cũng tung ra chương trình giảm giá sốc cho nhiều mẫu xe ôtô. Tiêu biểu như mẫu xe sedan Honda Accord, giảm tới 190 triệu đồng. Việc giảm giá đối với mẫu xe cao cấp trên trùng với thời điểm dòng xe này để sửa chữa do dính lỗi nghiêm trọng. Bên cạnh dòng sedan Honda Accord giảm giá mạnh, mẫu xe Honda CRV với giá bán lẻ 988 triệu đồng cộng với chế độ ưu đãi tặng xe SH cao cấp. Nếu so sánh về mức giá với đối thủ cùng dòng là CX-5, Honda CRV có nhiều “chính sách” hấp dẫn hơn để thu hút khách hàng.

Honda không phải là hãng xe duy nhất giảm giá và có nhiều chương trình hấp dẫn, tại thời điểm này, ở nhiều showroom, hàng loạt mẫu xe được giới thiệu tới khách hàng với liên tục các ưu đãi. Theo chị Quỳnh Anh, Mazda Vinh, riêng mẫu xe CX-5 phiên bản mới nhất 2.5 nay chỉ còn 799 triệu đồng. Như vậy, nếu so sánh với thời điểm cách đây 1,5 năm, mức giá đã giảm hơn 100 triệu đồng. Ngoài việc giảm giá, các đại lý của Thaco cũng thực hiện tặng năm bảo hiểm vật chất và 1 năm bảo hiểm trách nhiệm dân sự và tặng kèm gói bảo hiểm mở rộng 2 năm, nâng tổng số thời gian bảo hành lên đến 5 năm hoặc 150.000 km.

Nissan Việt Nam vừa thông báo mức giảm giá tháng 9 cho nhiều dòng xe như Nissan X-trail, Navara, Sunny, Teana hay Nissan Juke. Trong đó, Nissan X-trail có mức giảm trên 40 triệu đồng cùng với quà tặng đi kèm là 1 bộ định vị AVN và 1 bộ thảm sàn. Trong tháng 9 này, mẫu Ford EcoSport phiên bản EcoSport Titanium giảm 59 triệu. Ford Fiesta giảm 40 - 50 triệu đồng. Trong đó, Fiesta Ecoboost 1.0L có mức giảm 48 triệu đồng, kéo theo giá bán lẻ từ 637 triệu đồng xuống còn 589 triệu đồng; bản Titanium được giảm 43 triệu đồng, từ 579 triệu xuống còn 536 triệu đồng… Có thể thấy, các “ông lớn” trong ngành ôtô như Trường Hải, Ford, Honda, Toyota, Mitsubishi, Nissan... không hãng nào có thể khoanh tay đứng nhìn các đối thủ liên tục “tung chiêu” giảm giá để hút người tiêu dùng.

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô, doanh số bán hàng của toàn thị trường ôtô tháng 7 đạt 20.662 xe, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2016, giảm 15% so với tháng 6. Riêng khu vực miền Trung tính đến tháng 7 toàn thị trường đạt 16.878 xe giảm 3% so với cùng kỳ 2016.

Theo các chuyên gia, việc các hãng ôtô giảm giá mạnh các sản phẩm của mình là bước đi đón đầu thị trường trước thời điểm thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN về 0% ngay đầu năm 2018; đồng thời xả hàng tồn kho, giảm các chi phí kho hàng và tạo tiền đề để ra mắt các phiên bản xe mới hơn. Trong bối cảnh chỉ còn ít thời gian nữa là bước sang năm 2018 thì tâm lỳ e dè vẫn khiến nhiều người tiêu dùng đắn đo khi chọn lựa mua xe ôtô. Nhiều người dân băn khoăn, liệu sau những lần này, sẽ còn đợt giảm giá sâu, chạm đáy nữa hay không? Việc giảm giá mạnh trong thời gian gần đây cũng đẩy một số khách hàng vào tình huống “dở khóc dở cười” khi mới chỉ mua xe vài ngày đã bị lỗ lên đến hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, trên thực tế tâm lý chờ giá xe giảm vào năm 2018 chỉ đúng với một vài mẫu ôtô nhập khẩu trực tiếp từ thị trường ASEAN như Thái Lan…; còn xe nhập từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... không thay đổi nhiều, thậm chí sẽ tăng (theo quy định, để nằm trong diện xe nhập khẩu từ ASEAN vào Việt Nam, được hưởng thuế suất 0% vào năm 2018, các xe sản xuất phải đạt tỉ lệ nội khối 40%). Còn với những mẫu xe lắp ráp trong nước lại càng không được hưởng lợi từ chính sách giảm thuế nhập khẩu sẽ áp dụng vào đầu năm 2018. Đó là chưa tính tới khả năng, phí tiêu thụ đặc biệt sẽ không giảm, đặc biệt với những dòng xe có giá trị trên 1 tỉ đồng.

Theo ý kiến của nhiều người tiêu dùng, việc giảm giá trên sẽ khiến thị trường ôtô được “trả về” giá trị thực sự, tạo cơ hội cho nhiều người dân có mức thu nhập vừa phải có thể sở hữu phương tiện cá nhân hiện đại. Khảo sát chung tại các showroom trên địa bàn TP Vinh, trong tháng 8 và tháng 9, mặc dù tung ra nhiều chương trình khuyến mãi nhưng lượng xe tiêu thụ vẫn không tăng. Dự đoán, tâm lý chờ đợi vẫn bao trùm thị trường ôtô những tháng cuối năm.

.

Tuệ Trang

.