Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201711/7-thoi-quen-xau-khi-lai-xe-co-the-gay-tai-nan-chet-nguoi-768440/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201711/7-thoi-quen-xau-khi-lai-xe-co-the-gay-tai-nan-chet-nguoi-768440/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
7 thói quen xấu khi lái xe có thể gây tai nạn chết người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 23/11/2017, 15:04 [GMT+7]

7 thói quen xấu khi lái xe có thể gây tai nạn chết người

Một số thói quen xấu tưởng chừng như vô hại của tài xế nhưng lại có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường, ảnh hưởng đến sự an toàn của xe và tính mạng con người.

Ngủ gật

Mệt mỏi sau ngày làm việc căng thẳng có thể dẫn đến tình trạng buồn ngủ. Điều này gây ra thiếu tập trung, tầm nhìn hạn chế và không phản xạ kịp thời ở những tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn khá thờ ơ và xem nhẹ việc này, vẫn  “cố chấp” lái xe mặc cho “mắt nhắm mắt mở”.

Dùng tay sử dụng điện thoại

Giống với việc sử dụng điện thoại khi lái xe máy, dùng điện thoại bằng tay khi đang lái ô tô tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn khó lường. Theo khảo sát từ một số trung tâm nghiên cứu tại Mỹ, việc sử dụng điện thoại khi đang lái xe ô tô gây tăng khả năng mất tập trung của người lái, từ đó khó có thể phản xạ kịp thời trong những tình huống khẩn cấp hoặc bất ngờ gặp sự cố khi đang di chuyển trên đường.

Selfie mọi lúc mọi nơi

Theo một cuộc khảo sát nhỏ, cứ 5 người thì lại có một người thường xuyên chụp ảnh tự sướng khi đang lái xe. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tỷ lệ người chụp ảnh tự sướng khi đang lái ô tô trên đường là 20%. Thói quen này đang ngày càng trở nên phổ biến và gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình lái xe của tài xế. Theo nhiều nghiên cứu, việc vừa lái xe vừa chụp ảnh tự sướng còn nguy hại hơn cả việc lái xe khi đang uống rượu bia.

Một ví dụ điển hình cách đây 2 năm, vì quá mải mê chụp hình tự sướng trong lúc đang lái xe mà cô gái trẻ đã tử vong ngay tại chỗ. Lúc này, chiếc ô tô đạt đến vận tốc 72 km/h.

Không quan sát xung quanh

Khi lái xe, nhiều tài xế chỉ “chăm chăm” chú ý trong tầm quan sát ngắn mà “quên” đi việc quan sát xung quanh. Do đó, với những biến cố bất ngờ ở phía xa, hay đơn giản là ổ gà, đoạn đường hư hỏng, người lái rất khó có thể tránh được trong lúc di chuyển xe với tốc độ cao và phản xạ chậm. Do đó, dễ gây hư hỏng ở các bộ phận của xe, thậm chí gặp phải một số tai nạn đáng tiếc.

Không sử dụng đèn báo rẽ

Không sử dụng đèn báo rẽ là thói quen xấu dẫn đến mối nguy hiểm có thể gây chết người. Chức năng của đèn báo rẽ chính là báo hiệu cho những phương tiện khác đang lưu thông trên đường biết hướng đi tiếp theo của xe bạn đang lái, từ đó người lái phương tiện xung quanh có sự điều chỉnh phù hợp về tốc độ và hướng đi. Nếu bạn không sử dụng đèn báo rẽ mà đột nhiên chuyển hướng, sẽ vô tình tạo nên sự bất ngờ, vì vậy những phương tiện khác đang lưu thông trên đường khó có thể “xoay chuyển” kịp tình thế, dẫn đến những tai nạn đáng tiếc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng trong những tình huống xe chạy ở tốc độ cao.

Chuyển làn cẩu thả

Vô tư, cẩu thả trong việc chuyển làn cũng là một trong những thói quen xấu ảnh hưởng đến sự an toàn của người lái khi tham gia giao thông, dễ gây nên những trường hợp va chạm không đáng có.

Phanh không đúng lúc

Lúc gặp chướng ngại vật thì phanh chậm, ngược lại những trường hợp xe đang đi “thong thả” thì lại bỗng nhiên phanh gấp… Đây là một trong những lỗi phản xạ của rất nhiều tài xế, đặc biệt là tài xế mới. Do đó, cần quan sát cẩn thận và phản xạ nhanh nhạy, chính xác để tránh ảnh hưởng đến sự an toàn của bạn cũng như các phương tiện tham gia giao thông xung quanh.

.

Nguồn: OtoS.vn

.