Thứ Năm, 19/04/2018, 10:03 [GMT+7]

Nguyên nhân và cách hạn chế tình trạng đạp nhầm chân ga

Thời gian gần đây, những vụ tai nạn ô tô liên quan đến việc tài xế đạp nhầm chân ga đang có xu hướng gia tăng và gây ra những hậu quả đáng tiếc. Nguyên nhân nào dẫn đến việc tài xế đạp nhầm chân ga và làm thế nào để giảm thiểu tối đa tình trạng này?

Nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng đạp nhầm chân ga

Theo các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tài xế đạp nhầm chân ga khi đang lái xe. Trong đó, việc lái xe sử dụng cả 2 chân khi lái xe số tự động là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến việc không làm chủ được chiếc xe bạn đang lái. Hiện nay việc sử dụng 2 chân khi lái xe số tự động thường xảy ra đối với người lái xe số sàn lâu năm, khi chuyển sang lái xe số tự động họ chưa được hướng dẫn 1 cách kỹ càng.

Việc sử dụng cả 2 chân khi lái xe số tự động là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến việc không làm chủ được chiếc xe.
Việc sử dụng cả 2 chân khi lái xe số tự động là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến việc không làm chủ được chiếc xe.

Tâm lý khi lái xe:

Việc căng thẳng, lúng túng, mất bình tĩnh khi xử lý các tình huống và các yếu tố ngoại cảnh, đặt biệt với những “tài non” còn thiếu kinh nghiệm cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc đạp nhầm chân ga.

Ngoài ra còn có những nguyên nhân do lái xe không tuân thủ an toàn khi dừng, đậu xe khi điều khiển xe số tự động. Một số lái xe khi dừng và ra khỏi xe không chuyển cần số về vị trí P, kéo/đạp/ấn thắng tay… nên khi quay lại thao tác vận hành xe rất dễ đạp nhầm chân ga.

Làm thế nào để hạn chế tình trạng đạp nhầm chân ga

Theo các chuyên gia, để giảm thiểu tình trạng lái xe đạp nhầm chân ga, trước hết người lái cần điều chỉnh tư thế lái đúng, thoải mái. Tâm lý khi lái xe phải thật sự thư giãn, loại bỏ cảm giác căng thẳng.

Chỉ sử dụng chân phải dùng đạp ga và thắng, gót chân tạo với sàn tại một điểm tựa cố định, mũi bàn chân dùng để đạp ga, khi đạp ga thì buông thắng, khi đạp thắng thì buông chân ga, bàn chân tạo thành hình chữ V khi thao tác với chân ga và chân thắng. Trước khi vận hành xe, người lái nên làm quen với thao tác thử hành trình chân phanh, chân ga phù hợp với tư thế lái để đảm bảo bàn chân thật sự linh hoạt và chính xác 100% theo ý của lái xe.

Chỉ sử dụng chân phải dùng đạp ga và thắng, gót chân tạo với sàn tại một điểm tựa cố định, mũi bàn chân dùng để đạp ga, khi đạp ga thì buông thắng, khi đạp thắng thì buông chân ga.
Chỉ sử dụng chân phải dùng đạp ga và thắng, gót chân tạo với sàn tại một điểm tựa cố định, mũi bàn chân dùng để đạp ga, khi đạp ga thì buông thắng, khi đạp thắng thì buông chân ga.

Theo kinh nghiệm, khi điều khiển xe nên chạy tốc độ vừa phải, quan sát xử lý tình huống thật bình tĩnh, lái xe tạo đà, tăng tốc và giảm tốc thật dịu dàng, khi đệm chân ga và thắng thật nhẹ và chậm. Bên cạnh đó, khi dừng xe chờ đèn đỏ…người lái nên chuyển cần số về vị trí N và kéo phanh tay. Khi dừng xe lâu, ở vị trí an toàn thì tài xế nên cài số P và kéo phanh tay.

Khi dừng xe lâu, ở vị trí an toàn thì tài xế nên cài số P và kéo phanh tay.
Khi dừng xe lâu, ở vị trí an toàn thì tài xế nên cài số P và kéo phanh tay.

 

.

Nguồn: Nguyên Tôn/Otos.vn

.