Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201810/o-to-3-banh-cua-toyota-lai-khong-giong-ai-821402/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201810/o-to-3-banh-cua-toyota-lai-khong-giong-ai-821402/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ô tô 3 bánh của Toyota: Lái không giống ai - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 31/10/2018, 08:56 [GMT+7]

Ô tô 3 bánh của Toyota: Lái không giống ai

Toyota i-Road có lẽ là chiếc xe ý tưởng (concept) hiếm hoi tại triển lãm VMS năm nay. Mẫu xe concept chạy điện này thật sự thu hút sự quan tâm của số đông khi nó chỉ có 3 bánh xe và 2 chỗ ngồi. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa ấn tượng bằng cách mà nó thể hiện trên đường. Tác giả may mắn có dịp lái qua chiếc concept 3 bánh thú vị này tại Nhật vào năm 2016 và vẫn còn ngạc nhiên về những trải nghiệm không giống ai i-Road mang lại.

Toyota giới thiệu i-Road Concept lần đầu tại triển lãm Geneva Motor Show 2013 và gọi chiếc xe điện 3 bánh này là Phương tiện di chuyển cá nhân (Personal Mobility Vehicle). i-Road được trang bị một động cơ điện 2,7 mã lực, đi cùng với một bộ pin lithium ion đủ cho nó đạt được phạm vi di chuyển tối đa 50 km sau mỗi lần sạc. Sức mạnh được truyền đến 2 bánh trước giúp chiếc xe điện 3 bánh nặng 310 kg này đạt vận tốc tối đa 45 km/h. Theo Toyota, tốc độ di chuyển ổn định của i-Road là 30 km/h.

Với kích thước dài rộng cao 2340 x 960 x 1450 mm, i-Road chỉ lớn hơn một chiếc xe máy một chút. Tức nghĩa là một chỗ đậu xe hơi bình thường có thể chứa trung bình được 4 chiếc i-Road. Chiếc xe 3 bánh chạy điện này có thể chứa được 2 người và có bán kính quay vòng khoảng 2,3 m. Có thể nói i-Road là phương tiện lý tưởng trong môi trường đô thị.

Những trải nghiệm bên trong i-Road mang lại thì giống với một chiếc xe hơi hơn là xe máy. Nó có vô lăng, chân thắng và chân ga. Việc chọn hướng di chuyển Tới-Dừng-Lui ((D, N, R) thực hiện dễ dàng thông qua các nút bấm bên trái bảng đồng hồ tốc độ. Những thông tin về tốc độ và lượng pin được hiển thị thông qua bảng đồng hồ loại kỹ thuật số hoàn toàn.

Vô lăng của i-Road không khác gì vô lăng Vios. Phía sau vô lăng là cần điều khiển gạt mưa


Cửa kính 2 bên kéo lên xuống bằng tay
 
Chân thắng và chân ga như xe hơi​

Tuy nhiên, điều ấn tượng về chiếc xe 3 bánh chạy điện này là trải nghiệm sau vô lăng của nó không hề giống bất kỳ một chiếc xe hơi hay chiếc xe máy nào trên thị trường. Khi vào cua, bánh điều hướng của chiếc xe điện concept này là bánh sau, thay vì bánh trước như các xe khác. Nếu bạn hỏi cảm giác khi vào cua của i-Road như thế nào, thì mình chỉ biết trả lời là nó gần giống như việc đang drift xe cầu sau RWD. Thật sự.

Mình đã phải mất một lúc mới làm quen với cách điều khiển của i-Road. Bởi vì nó cho cảm giác rẽ sớm hơn mong muốn của người lái. Cảm giác lái của i-Road trong điều kiện chạy thử trong nhà thật sự rất vui. Nó như một món đồ chơi công nghệ cao cho người lớn. Khi vào cua thì chiếc xe có cơ chế tự nghiêng thân xe về hướng phía trong góc cua để chống lại lực ly tâm và giữ cân bằng cho chiếc xe. Tương tự như cách chúng ta đè xe khi vào cua ở tốc độ cao với xe máy.

Cơ chế tự nghiêng thân xe này Toyota gọi là Active Lean. Một hệ thống máy tính sẽ thu thập số liệu góc đánh lái, tốc độ và thông tin từ con quay hồi chuyển để quyết định mức nghiêng thân xe phù hợp. Tức là khi vào cua, người lái sẽ không cần phải nỗ lực để giữ cân bằng mà mọi thứ đã có hệ thống Active Lean này lo và bảo đảm chiếc xe sẽ không bị lật nhào.

Tuy nhiên, mình không nghĩ chiếc xe ý tưởng 3 bánh chạy điện này sẽ phù hợp để bán ra với số lượng lớn trên thị trường. Bởi vì trải nghiệm lái của nó còn quá mới mẻ với mọi người và không hề dễ điều khiển chút nào. Cái khó là nó yêu cầu người lái có sự phán đoán chuẩn xác quỹ đạo di chuyển của chiếc xe để không bị mất lái. Nếu phiên bản sản xuất thương mại chuyển bánh điều hướng từ bánh sau ra 2 bánh trước thì mình nghĩ sẽ thân thiện hơn với số đông. Còn không thì i-Road rất phù hợp để những người mới tập drift làm quen với cảm giác xe bị văng đuôi

.

Nguồn: Xe tinh tế