Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201811/dung-dua-voi-tu-than-khi-vua-nghe-dien-thoai-vua-lai-xe-826259/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201811/dung-dua-voi-tu-than-khi-vua-nghe-dien-thoai-vua-lai-xe-826259/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đừng 'đùa' với tử thần khi vừa nghe điện thoại vừa lái xe - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 28/11/2018, 16:58 [GMT+7]

Đừng 'đùa' với tử thần khi vừa nghe điện thoại vừa lái xe

Khi lái xe, việc sử dụng điện thoại sẽ khiến bạn dễ gặp phải những tai nạn không đáng có do bị xao nhãng, mất tập trung.

Khi lái xe, một tin nhắn, biểu tượng cảm xúc hay hình ảnh selfie gửi đến điện thoại đều sẽ khiến bạn mất tập trung và có thể gặp phải những tai nạn không đáng có.

Đặc biệt việc nghe điện thoại khi đang lái xe sẽ khiến khả năng quan sát của bạn giảm đi. Bạn sẽ không tập trung để phát hiện các tình huống giao thông bất thường xung quanh. Thậm chí, bạn còn có thể bỏ qua bất cứ thứ gì đang diễn ra ở ngay trước đầu xe nếu nghe điện thoại khi đang lái xe.

Lý giải cho việc này là do não bộ chúng ta gặp khó khăn trong việc xử lý hai công việc cùng một lúc. Và trên thực tế đúng như vậy, chúng ta có thể làm được nhiều việc nhưng chắc chắn sẽ thực hiện từng cái chậm hơn.

Vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại sẽ làm tăng nguy cơ gặp tai nạn cho bạn.
Vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại sẽ làm tăng nguy cơ gặp tai nạn cho bạn.

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng, họ có thể làm hai việc cùng một lúc - như là nói chuyện hay nhắn tin trên điện thoại trong khi đang lái xe. Nhưng sự thật là mọi người không có khả năng tập trung hoàn toàn vào cả hai hành động này. Trong trường hợp đó, người lái xe sẽ ngừng quan sát môi trường xung quanh họ. Và điều này đặc biệt trở nên nguy hiểm hơn đối với những người mới lái xe. Bởi họ là những người chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý các tình huống, các thao tác lái cũng chậm và thiếu chuẩn xác hơn.

Ông Matt Gerlach - một trong những chuyên gia hướng dẫn lái xe hàng đầu của Ford hiện đang làm việc tại Australia chia sẻ: “Với kinh nghiệm huấn luyện cho hàng trăm lái xe khác nhau, tôi khẳng định rằng kể cả với một người bình thường, việc lái xe hàng ngày sẽ tốn khoảng 85% năng lượng bộ não của họ. Gửi đi một tin nhắn hay một bức hình selfie, hay thậm chí chỉ là nói chuyện với một hành khách, có thể làm quá tải bộ não khi đang lái xe, gia tăng khả năng gây tai nạn”.

Ông Gerlach nói thêm: “Khi bạn sử dụng 85% năng lượng não bộ của bản thân cho việc lái xe, trí não của bạn sẽ không có đủ khả năng làm những việc khác. Cho dù bạn là một người lái xe chuyên nghiệp hay nghiệp dư, bạn chỉ có thể trở thành người lái xe an toàn hơn nếu hiểu được bản thân dùng bao nhiêu phần trăm trí não để lái một chiếc xe hơi”.

Nhiều lái xe ở châu Á - Thái Bình Dương nói rằng họ sử dụng điện thoại di động ngay cả khi đang chở những đối tượng đặc biệt như trẻ em trên xe.
Nhiều lái xe ở châu Á - Thái Bình Dương nói rằng họ sử dụng điện thoại di động ngay cả khi đang chở những đối tượng đặc biệt như trẻ em trên xe.

Các chuyên gia đã tìm ra được 4 nhóm gây xao nhãng cho người lái xe:

- Xao nhãng về thị giác: Ví dụ như khi nhìn vào điện thoại, khiến cho người lái rời mắt khỏi đường đi.

- Xao nhãng về thính giác: Có thể là nhạc to, làm cho người lái xe bỏ qua những âm thanh quan trọng trên đường.

- Các thao tác bằng tay: Như ăn uống, dẫn tới việc tài xế phải bỏ một tay hoặc thậm chí là cả hai tay ra khỏi vô lăng.

- Thiếu tỉnh táo: Có thể kể đến sự mệt mỏi, làm giảm khả năng tập trung.

Đáng chú ý hơn, rất nhiều người trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương thường bỏ qua những cảnh báo nguy hiểm về việc sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe.

Theo kết quả một cuộc khảo sát của Ford tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương chỉ ra rằng, 43% bậc cha mẹ tại châu Á - Thái Bình Dương thừa nhận đã gây ra tai nạn hay suýt gặp phải tai nạn do xao nhãng khi lái xe; Hơn một nửa số tài xế ở châu Á - Thái Bình Dương thừa nhận dùng điện thoại khi đang lái xe, mặc dù họ nhận thức được sự nguy hiểm của việc làm này.

Theo các chuyên gia, khi lái xe bạn hãy bỏ qua những hoạt động khác để có được chuyến đi an toàn.
Theo các chuyên gia, khi lái xe bạn hãy bỏ qua những hoạt động khác để có được chuyến đi an toàn.

Cùng với đó, hơn một nửa số người lái xe ở châu Á - Thái Bình Dương nói rằng họ sử dụng điện thoại di động ngay cả khi đang chở những đối tượng đặc biệt như trẻ em trên xe. Và đối với những người được khảo sát, điện thoại di động được xếp đầu trong danh sách những thứ gây xao nhãng cho tài xế khi đang lái xe.

Hiện nay, nhiều hãng xe đã nghiên cứu để đưa ra những tính năng hỗ trợ người lái giúp cảnh báo khi tài xế mất tập trung hay buồn ngủ: Hệ thống Ford Co-Pilot360 (hệ thống này bao gồm các tính năng tự động phanh khẩn cấp với cảm biến quét người đi bộ, cảnh báo điểm mù, hệ thống giữ lane đường, camera lùi 360 và hệ thống đèn pha chống lóa).

Hay hệ thống cảnh báo va chạm (Pre-Collision Assist) cùng hệ thống cảnh báo người đi bộ (Pedestrian Detection), giúp người dùng lái xe an toàn và tự tin hơn. Công nghệ SYNC3 – rảnh tay cầm lái của Ford cũng giúp người điều khiển xe tập trung hoàn toàn vào đường khi đang lái xe.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù có áp dụng các công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn thì điều quyết định cho một chuyến đi được "tốt đẹp" thì quan trọng vẫn là người lái xe. Vì vậy, khi lái xe bạn hãy luôn giữ sự tỉnh táo, tránh làm những việc gây mất tập trung gây xao nhãng.../.

.

Nguồn: Bảo Linh/VOV.VN

.