Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201811/gm-sa-thai-hang-nghin-cong-nhan-co-the-dong-cua-3-nha-may-826135/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201811/gm-sa-thai-hang-nghin-cong-nhan-co-the-dong-cua-3-nha-may-826135/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
GM sa thải hàng nghìn công nhân, có thể đóng cửa 3 nhà máy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 28/11/2018, 08:57 [GMT+7]

GM sa thải hàng nghìn công nhân, có thể đóng cửa 3 nhà máy

Trong tuyên bố mới nhất, General Motors xác nhận từ ngày 1/3/2019, họ sẽ không còn sản xuất mẫu xe plug-in hybrid Chevy Volt nữa. Được biết, động thái này chỉ là một phần nhỏ trong kế hoạch nhằm cắt giảm dung lượng sản xuất ô tô tại thị trường Bắc Mỹ, đồng thời ngưng sản xuất một số dòng xe không đạt doanh số như kỳ vọng. 

Tại thời điểm ra thông báo, cổ phiếu của GM tạm ngừng giao dịch và dự kiến sẽ có những biến động lớn khi mở lại vào phiên giao dịch đầu tuần. Hiện tại, vẫn chưa rõ số phận của 3 nhà máy của hãng tại Oshawa (Canada), Detroit và Warren (Mỹ). Theo hãng tin AP, việc hủy bỏ toàn bộ dự án Chevy Volt kéo theo nhiều hệ lụy, và một trong số đó chính là ước tính có khoảng 14.000 công nhân nhà máy và nhân viên văn phòng bị mất việc. Trước tình hình, hàng loạt nhân viên tỏ ra bất bình khi cho rằng thông báo của GM như đang “tát vào mặt” họ. 

Ra mắt lần đầu vào năm 2010, Volt là niềm tự hào của GM lúc bấy giờ khi được cho là sản phẩm sẽ thay đổi ngành công nghiệp, giúp cho xe dùng hệ thống truyền động lai điện trở nên gẫn gũi với đời sống hơn bao giờ hết. Phiên bản Volt đầu tiên có khả năng chạy được khoảng 58 cây số ở chế độ điện hoàn toàn và đến phiên bản thứ 2, con số này nâng lên mức 85 km. Nhiều chủ sở hữu Volt thậm chí còn tự hào rằng họ không cần đổ xăng trong nhiều tháng hay nhiều năm trong quá trình sử dụng xe. 

Tháng 3/2012, GM có giai đoạn ngừng sản xuất Volt nhưng chỉ một vài tuần sau đó, việc lắp ráp mẫu xe này bắt đầu tái khởi động với tầm nhìn lạc quan hơn đến từ những nhà lãnh đạo công ty. Sự ra đời của chiếc xe điện hoàn toàn Bolt năm 2016 lấy đi một phần doanh số của Volt nhưng về cơ bản, Volt vẫn có chỗ đứng nhất định nhờ nhu cầu về loại xe này vẫn còn cao. Tuy nhiên cho đến những tháng gần đây, doanh thu của cả Bolt và Volt đều giảm sút. 

Trong 3 tháng cuối năm 2018, GM bán được 3.949 chiếc Bolt EV, giảm đến 41,1% so với mức 6.710 chiếc cùng kỳ năm ngoái. Trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 7 năm nay, doanh số của Volt vượt qua mẫu Bolt EV. Không như Volt, Bolt được xem là bước đệm cho kế hoạch của GM trong tương lai. Cụ thể, mẫu xe điện này đang được bộ phận Cruise Automation của công ty dùng cho việc thử nghiệm các công nghệ tự hành được trang bị trên một thế hệ xe hoàn toàn mới đã sẵn sàng đi vào quá trình sản xuất. 

Hãng GM đang gặp khó ở thị trường Bắc Mỹ
Hãng GM đang gặp khó ở thị trường Bắc Mỹ



Bên cạnh Volt, chiếc sedan Chevy Cruze cũng nằm trong danh sách những mẫu xe ngừng sản xuất. Tình hình kinh doanh của dòng SUV và xe tải vẫn có nhiều tín hiệu lạc quan hơn tại thị trường Mỹ. Ford gần đây cũng cho biết họ sẽ không còn sản xuất tất cả các dòng xe sedan truyền thống và hatchback tại thị trường Bắc Mỹ.

.

Nguồn: The Verge​