Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201811/nhung-bo-phan-de-hong-hoc-nhat-tren-o-to-826343/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201811/nhung-bo-phan-de-hong-hoc-nhat-tren-o-to-826343/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên ô tô - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 29/11/2018, 09:51 [GMT+7]

Những bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên ô tô

Không ít những bộ phận trên xe hơi rất dễ hỏng hóc và có thể khiến chủ sở hữu tốn chi phí sửa chữa nếu không chăm sóc và bảo dưỡng đúng cách.

Hệ thống đèn chiếu sáng

Hệ thống đèn chiếu sáng trên ô tô là một trong những bộ phận dễ bị hỏng hóc sau một thời gian sử dụng. Thông thường, hệ thống đèn xe dễ bị dính lỗi phát sáng chập chờn khi xe thường xuyên đi qua những địa hình lầy lội nhiều “ổ gà”.

Một trong các nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng trên là nguồn điện cung cấp trên xe không ổn định, các dây dẫn kết nối bị đứt do chuột tấn công, hoặc hiệu điện thế của ắc-quy vượt quá giới hạn hiệu điện thế của bóng.

Giải pháp khắc phục hiện tượng trên là nên thường xuyên kiểm tra cụm đèn pha, hệ thống dây dẫn và nên chủ động mang theo đèn ô tô dự phòng nếu hay đi vào buổi tối.

Hệ thống phanh

Một trong những bộ phận quan trọng trên ô tô là hệ thống phanh. Đây cũng là một trong những chi tiết trên xe thường xuyên bị hỏng hóc nhất. Những vấn đề thường gặp ở phanh xe như má phanh bị biến dạng, dầu phanh cạn, ống dẫn dầu bị gỉ sét và rò rỉ…

Theo kiến nghị thì khi xe chạy được quãng đường khoảng 15.000 km - 20.000 km, chủ xe nên đưa xe tới các đại lý hoặc xưởng sửa chữa để kiểm tra và thay phanh xe. Đặc biệt, trước các chuyến đi đường dài hay đường đèo dốc cần phải kiểm tra, bảo dưỡng kỹ lưỡng phanh xe.

Hệ thống dây dẫn trong động cơ

Hệ thống ống dẫn nhiên liệu trên xe nếu bị hỏng hóc sẽ làm chiếc xe bị rò rỉ nhiên liệu, vừa hao xăng vừa tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ, gây nguy hiểm tới tính mạng của người sử dụng.

Do đó, chủ xe chủ động cần kiểm tra thường xuyên trung bình 2 tuần/lần hoặc nhiều hơn nếu có thời gian. Nếu trong quá trình đang di chuyển phát hiện mùi xăng bất thường, chủ xe nên dừng ô tô ngay lập tức và gọi điện tới các trung tâm cứu hộ để được hướng dẫn xử lý.

Bộ lọc gió

Là một bộ phận nhỏ cấu tạo nên một chiếc ô tô, bộ lọc gió cũng là một bộ phận rất dễ bị hỏng sau một thời gian sử dụng. Những bụi bẩn sẽ được các bộ lọc loại bỏ sạch sẽ, giúp cho động cơ hoạt động tốt hơn, từ đó tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia về ô tô, chủ xe nên chủ động kiểm tra thường xuyên và thay định kỳ lọc gió động cơ 1 - 2 lần/năm hoặc sau khi xe đã lăn bánh 20.000 km. Trong trường hợp nếu xe chạy ở những khu vực bụi bẩn nhiều thì nên kiểm tra bộ phận này thường xuyên hơn để động cơ luôn có đủ không khí để đốt cháy nhiên liệu tốt nhất.

Cần gạt nước

Hệ thống cần gạt nước cũng là bộ phận dễ bị hư hỏng nhất trên ô tô. Do thường xuyên chịu ảnh hưởng từ nước mưa, cộng thêm việc vệ sinh và chăm sóc xe không tốt sẽ khiến cho bộ phận này nhanh xuống cấp.

Nếu cần gạt mưa hoạt động kém hoặc bị hỏng hóc sẽ khiến tài xế gặp khó khăn trong trường hợp phải lái xe dưới trời mưa do bị cản trở tầm nhìn. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, chủ xe nên thay cần gạt sau 12 - 18 tháng.

.

Nguồn: Thanh Tâm/Báo CAND

.