Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201812/elon-musk-chinh-thuc-thu-nghiem-ham-sieu-toc-830122/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201812/elon-musk-chinh-thuc-thu-nghiem-ham-sieu-toc-830122/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Elon Musk chính thức thử nghiệm hầm siêu tốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 20/12/2018, 14:54 [GMT+7]

Elon Musk chính thức thử nghiệm hầm siêu tốc

Bắt đầu từ một câu chuyện đùa rằng vì sao chúng ta không mang giao thông xuống lòng đất khi trên bề mặt đã quá chật chội, Elon Musk sau gần 2 năm thành lập The Boring Company đã biến những điều không thể trở thành có thể và ngay hôm nay là cột mốc quan trọng, bởi tuyến hầm đầu tiên giúp ô tô di chuyển với tốc độ siêu cao đã hoàn thành và vừa được đưa vào hoạt động thử nghiệm. 

Trong buổi ra mắt, những phóng viên may mắn đến từ các kênh truyền thông hàng đầu được mời đến để trải nghiệm hệ thống này. Họ lần lượt được ngồi lên một chiếc Tesla Model X và theo một đoạn video được đăng tải bởi công ty, chiếc xe sau khi đi vào điểm đỗ xe được đưa xuống lòng đất thông qua thang máy. Kế đó, người lái đưa xe di chuyển vào một đường hầm rộng khoảng 3,6 mét và tại đây, khi đèn bên trong đã chuyển sang màu xanh, chiếc xe lao tới với tốc độ chóng mặt. 

Theo báo cáo, tốc độ tối đa ghi nhận của chiếc Model X khi di chuyển trong hầm là 64,4 km/h và tốn khoảng 2 phút để đi hết quãng hầm thử nghiệm kéo dài 1,83 km. Do mới được hoàn thành nên một số đoạn được cho là khá gập ghềnh và trong buổi họp báo sau đó, Elon Musk khẳng định khi đưa vào sử dụng thực tế, hiện tượng đó chắc chắn không còn xảy ra.

So với những gì diễn ra tại buổi ra mắt thì có lẽ thiết kế của hệ thống có phần khác biệt so với ý tưởng ban đầu. Trước đó, trong lần giới thiệu dự án, công ty cho biết hệ thống của họ sẽ vận hành dựa trên hàng loạt các tấm ván trượt siêu tốc giúp vận chuyển người và xe hơi tốc độ cao trong các đường hầm. Nhưng đến phiên bản thử nghiệm gần như cuối cùng này, chính bản thân chiếc xe sẽ trở thành tấm ván đó và lực cấp gia tốc cho chiếc xe cũng đến tư động cơ điện của chiếc Model X. Những gì giúp chiếc xe di chuyển bên trong hầm chính là một bộ phận cố định vào hai bên bánh trước và chi phí cho chúng rơi vào khoảng 200 - 300 USD. 
Ông Musk cho rằng sở dĩ phương án dùng các tấm ván với hệ dẫn động riêng giúp đưa chiếc xe đi bị loại bỏ do việc cho phương tiện tự di chuyển giúp tiết kiệm được nhiều chi phí, đồng thời tăng khả năng tương tích của hệ thống với nhiều loại xe khác nhau. Được biết, mỗi một trạm đưa xe xuống hệ thống giao thông bên dưới lòng đất chỉ có kích thước tương đương 2 chỗ đậu xe tiêu chuẩn. 

Mặc dù quá trình thử nghiệm diễn ra vẫn có tài xế giám sát nhưng thực chất, chiếc Model X đang ở chế độ tự hành và điều này giúp cho việc di chuyển với tốc độ cao trở nên an toàn hơn. Hiện tại, mức giá cho mỗi một chuyến như vậy vẫn chưa được tiết lộ nhưng Musk cho biết ông kỳ vọng nó sẽ rơi vào khoảng 1 đô cho xe công cộng và 4 đô đối với xe cá nhân. 

Nếu hoàn thành và đưa vào sử dụng rộng rãi, hệ thống mới được cho là sẽ giúp giải quyết vấn nạn tắt nghẽn diễn ra ở các thành phố lớn, nhờ khả năng phân luồng rất rõ ràng bên trong các hầm ngầm bên dưới lòng đất. Tuy nhiên, đây chỉ là bước khởi đầu trong tham vọng của Elon Musk. Được thành lập từ năm 2013, Hyperloop Transportation Technologies là công ty giúp biến ước mơ đường tàu cao tốc siêu nhanh của Elon Musk thành hiện thực. Đó là hệ thống những con tàu chạy trong các đường hầm chân không với vận tốc tối đa đạt được có thể lên đến 1280 km/h. Tính đến thời điểm này, công ty đã xây dựng được 3 hệ thống đường ống tại Mỹ và Pháp. 
Đúng với các tên của mình, những đường hầm tạo ra bởi The Boring Company thật sự nhàm chán, nhưng nó mang đến một giải pháp thật sự nhanh và rẻ hơn rất nhiều. Góp phần rất lớn cho sự hình thành của các đường hầm chính là Godot - robot đào hầm được nghiên cứu phát triển bởi chính công ty. Thay vì sử dụng dầu diesel để hoạt động như nhiều hệ thống khoan khác, robot của The Boring Company vận hành nhờ điện và nhờ vậy, sức mạnh của nó tăng lên gấp 3 lần và cũng không còn phải phụ thuộc vào sự giám sát của con người nữa. 
Theo công bố của công ty, tốc độ di chuyển của 1 con ốc sên nhanh gấp 14 lần so với một hệ thống khoan hầm tiêu chuẩn trong điều kiện đất mềm, và mục tiêu của họ chính là đánh bại loài ốc trong cuộc đua này. Ở thời điểm này, Godot đã được thay thế bằng một hệ thống khác hiện đại và tiện dụng hơn mang tên Line-storm, có thể được điều khiển thông qua tay cầm của máy Xbox. 
.

Nguồn: Washington Post​