Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201901/cach-khac-phuc-nhung-van-de-thuong-gap-voi-o-to-khi-troi-lanh-gia-832161/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201901/cach-khac-phuc-nhung-van-de-thuong-gap-voi-o-to-khi-troi-lanh-gia-832161/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cách khắc phục những vấn đề thường gặp với ô tô khi trời lạnh giá - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 02/01/2019, 09:43 [GMT+7]

Cách khắc phục những vấn đề thường gặp với ô tô khi trời lạnh giá

Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt vào mùa đông, chiếc xe ô tô thường dùng của bạn bỗng dưng gặp nhiều vấn đề với “cái anh thời tiết”. Vậy, người sử dụng xe sẽ phải làm gì để khắc phục và đảm bảo chiếc xe như bình thường?

Vấn đề khi khởi động xe

Hiện tượng xe ô tô khó khởi động không chỉ xảy ra với các xe ô tô đời cũ mà ngay cả các xe đời mới cũng hay gặp phải. Nguyên nhân của lỗi này tùy thuộc vào các hãng và các phiên bản xe ô tô khác nhau: Có thể do rơ-le hoặc van bị nguội khi trời lạnh.

Cách khắc phục: Khắc phục hiện tượng xe khó khởi động trong trường hợp này là hạn chế để xe ô tô ngoài trời lạnh quá lâu mà không sử dụng. Bạn nên thường xuyên vận hành ô tô mỗi ngày để làm nóng ô tô.

Bên cạnh đó, bạn có thể trang bị cho xe của mình bộ kích nổ ô tô để có thể sử dụng trong những trường hợp cần thiết.

Vấn đề với kính lái

Lái xe vào mùa đông, những hôm thời tiết giá lạnh hay mưa phùn, chiếc ô tô của bạn rất dễ gặp phải tình trạng kính lái bị mờ.

Lỗi kính lái ô tô thường xuyên bị mờ vào mùa đông gây rất nhiều phiền toái cho tài xế. Không chỉ làm giảm thiểu tầm quan sát mà còn rất dễ dẫn đến tai nạn nguy hiểm cho chính bạn cũng như những người ngồi trên xe.

Nguyên nhân của lỗi này là do khi bạn di chuyển trên đường vào mùa đông, nhiệt độ thấp trên kính lái khiến lượng hơi nước bên trong xe ngưng tụ bám phía trong kính lái, gây mờ.

Cách khắc phục: Xử lý hiện tượng kính lái bị mờ trong trường hợp này cũng khá đơn giản. Chỉ cần bật sưởi kính hoặc bật điều hòa khi bạn bước lên xe.

Vấn đề với ắc quy

Thời tiết lạnh không phải là lý do duy nhất khiến ắc quy hết điện và không sử dụng được. Đối với những chiếc xe càng hiện đại, có nhiều chức năng thì tiêu thụ điện càng nhiều. Tuy nhiên, vào mùa lạnh thì nhu cầu sử dụng các chức năng như bộ sưởi, điều hòa, đèn ô tô,... cao hơn những ngày khác.

Bên cạnh đó, các tính năng như chống trộm, cảnh báo,... vẫn hoạt động và tiêu thụ điện ngay cả khi xe không vận hành cũng là nguyên nhân khiến ắc quy ô tô nhanh bị hết điện.

Cách khắc phục: Cách khắc phục đồng thời cũng là cách bảo vệ ắc-quy là khởi động xe và vận hành xe ít nhất 15 phút mỗi ngày.

Ngoài ra, bạn có thể trang bị thêm một bộ sạc để giữ ắc-quy luôn đầy điện. Bạn nên mang theo bộ dây câu sạc đề phòng trường hợp xe ô tô hết điện, chết máy giữa đường.

Vấn đề với cần gạt nước

Kết quả các cuộc thử nghiệm đã chỉ ra rằng cần gạt nước sẽ hoạt động kém hiệu quả sau khi sử dụng xe được 6 tháng. Dấu hiệu cho thấy cần gạt nước hoạt động kém hiệu quả là các vết bẩn hoặc xước trên kính.

Cách khắc phục: Có thể tăng tuổi thọ của cần gạt nước bằng cách làm sạch bề mặt cao su bằng khăn giấy và dụng cụ làm sạch thủy tinh. Nếu sử dụng cách này vẫn không mang lại hiệu quả thì người dùng nên thay cần gạt nước mới.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên khách hàng nên thay cần gạt theo chu kỳ 2 lần/năm.

.

Nguồn: V.Cường/Báo CAND

.