Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201902/kham-pha-sieu-xe-bus-chong-dan-ground-force-one-danh-cho-tong-thong-my-840961/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201902/kham-pha-sieu-xe-bus-chong-dan-ground-force-one-danh-cho-tong-thong-my-840961/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khám phá siêu xe bus chống đạn 'Ground Force One' dành cho Tổng thống Mỹ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 26/02/2019, 10:37 [GMT+7]

Khám phá siêu xe bus chống đạn 'Ground Force One' dành cho Tổng thống Mỹ

Được chế tạo bởi các kỹ sư hàng đầu Canada, siêu xe bus “Stagecoach” có biệt danh là "Ground Force One” này là mẫu xe bus chống đạn dài gần 14m. Tương tự như Cadillac One, Ground Force One cũng được sơn đen và gắn phù hiệu của Tổng thống Mỹ.

Kể từ năm 2011, danh sách các phương tiện vận chuyển của Tổng thống Mỹ được bổ sung thêm một chiếc xe bus dành cho Tổng thống có biệt danh “Ground Force One”.

Không thường xuyên xuất hiện trước công chúng như các phương tiện vận chuyển khác dành cho Tổng thống như: Cadillac One, Air Force One hay Marine One, Ground Force One là một sự bổ sung phương tiện di chuyển của Tổng thống Obama trong các chuyến đi trong nước Mỹ kể từ 2011.

Giống như chiếc Cadillac One, mẫu xe bus chống đạn dài gần 14m này cũng được sơn đen và gắn phù hiệu của Tổng thống Mỹ.

Tuy được chế tạo bởi các kỹ sư của Canada, thế nhưng nội thất của chiếc xe bus này lại do hãng Hemphill Brothers Coach Co. (tiểu bang Tennessee, Mỹ) cung cấp với những sản phẩm cao cấp, sang trọng. Cơ quan Mật vụ Mỹ đã mua Ground Force One và một bản dự phòng từ Hemphill Brothers Coach Co. với giá 1,1 triệu USD mỗi chiếc tính theo thời giá năm 2011.

Giống "The Beast", xe bus giúp việc di chuyển của Tổng thống thuận tiện nhất, ông có thể bước xuống từ Air Force One và leo ngay lên Ground Force One để đi tiếp. Không những vậy, nó còn giúp che chắn tốt hơn Cadillac One.

Xe sử dụng lốp run-flat vẫn có thể chạy tiếp sau khi lốp bị nổ, thân xe chống đạn toàn bộ và kính chống đạn cường độ cao. Ground Force One có hệ thống chống cháy nổ, bình khí oxy sẵn sàng cung cấp dưỡng khí trong trường hợp bị tấn công hóa học, bên cạnh đó có dự trữ máu cùng nhóm với Tổng thống và gia đình. Những trang bị này cũng có trên các phương tiện di chuyển của Tổng thống Mỹ.

Điện thoại, tivi, radio, internet cũng là những phương tiện làm việc không thể thiếu trên phương tiện di chuyển của Tổng thống Mỹ. Toàn bộ thông số kỹ thuật của xe chỉ có Cơ quan Mật vụ Mỹ nắm rõ. Ngay cả nội thất xe, ngoài một số quan chức cao cấp thì cũng chưa ai từng nhìn thấy.

Xe bus giúp người đứng đầu Nhà Trắng di chuyển tới những vùng xa xôi thoải mái và an toàn khi không đi bằng máy bay.

Trước khi mua xe bus chuyên dụng này, Cơ quan Mật vụ Mỹ đã đi thuê bus mỗi khi Tổng thống cần, sau đó gia cố thêm những lớp chống đạn cũng như trang bị các tính năng an toàn hay vũ khí khác.

So với Cadillac One, chiếc xe bus chuyên dụng này có những lợi thế về không gian nên tiện nghi trang bị trên xe cũng sẽ vượt trội hơn hẳn. Tổng thống Mỹ có thể thoải mái làm việc, đi lại hay thư giãn với không gian rộng rãi hơn trong những hành trình dài.

Vì tất cả các cửa sổ của chiếc Ground Force One đều được gắn kính đen ngoại trừ kính chắn gió, nên vị trí duy nhất mà người đứng đầu Nhà Trắng có thể vẫy chào người dân đứng hai bên đường là đứng cạnh tài xế.

Giống như Cadillac One, chỉ vài tài xế được lựa chọn ngồi sau vô-lăng Ground Force One. Tất cả tài xế đều là nhân viên mật vụ được đào tạo các kỹ năng đặc biệt phục vụ và bảo vệ người đứng đầu nước Mỹ.

 

.

Nguồn: V.Cưởng/Báo CAND

.