Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201903/nhung-ly-do-gay-met-moi-cho-nguoi-ngoi-o-to-842267/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201903/nhung-ly-do-gay-met-moi-cho-nguoi-ngoi-o-to-842267/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những lý do gây mệt mỏi cho người ngồi ô tô - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/03/2019, 15:37 [GMT+7]

Những lý do gây mệt mỏi cho người ngồi ô tô

Có lẽ bạn sẽ thắc mắc tại sao mình lại cảm thấy mệt mỏi khi ngồi trên ô tô hàng ngày trong khi một số người lại chẳng sao cả. Thậm chí, bạn không phải cầm lái, chỉ đơn giản là ngồi và thư giãn mà tại sao vẫn cảm thấy mệt?

Dưới đây là những nguyên nhân khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi khi ngồi ô tô:

Rung lắc, thay đổi tốc độ đột ngột

Sự thay đổi đột ngột và liên tục của xe khiến cơ thể bạn không kịp thích ứng. Lúc này chiếc xe tăng tốc và giảm tốc vô số lần. Việc thay đổi này là một lẽ đương nhiên nhưng đối với một số người thì lúc này bộ não giữ cho cơ bắp tham gia vào các chuyển động nhỏ của chiếc xe để đảm bảo rằng tư thế ngồi được duy trì đúng cách.

Những cử động nhỏ này khiến cơ bắp của bạn liên tục hoạt động, khiến chúng mệt mỏi trong một hành trình dài. Chưa kể khi xe vào những khúc cua, quán tính cũng khiến bạn phải nghiêng qua ngả về gây khó chịu cho cơ thể.

Tiện nghi ô tô quá kém

Ngoài những khúc cua, lắc lư và thay đổi tốc độ liên tục, còn có một vài yếu tố khác như tình trạng của ô tô. Nếu như bạn ngồi trên một chiếc xế cũ thì việc này càng tồi tệ hơn khi xe liên tục lắc lư bạn từ bên này sang bên khác.

Bên cạnh đó, ghế ngồi quá cứng cũng khiến bạn khó chịu, thậm chí là mệt mỏi vì đau lưng. Hiện nay, nhiều hãng xe, mẫu xe cũng rất chú ý bộ phận này khi thiết kế ghế ngồi phù hợp cùng với chất liệu mềm mại, tạo cảm giác thoải mái cho người ngồi.

Mùi xe cũng là nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi. Nếu như suốt một chặng đường mà bạn phải ngồi trên một chiếc xe có mùi ẩm mốc hay khó chịu từ thức ăn bị thừa hay nước uống bị vương vãi trên ghế, cũng như khói thuốc lá còn ám lại thì thật là khủng khiếp. Vì vậy, tài xế nên thường xuyên vệ sinh chiếc xe của mình để không gian bên trong thoáng đãng và dễ chịu hơn.

Với những mẫu xe được trang bị nhiều tiện ích tốt như điều hòa, hệ thống âm thanh,… sẽ góp phần giúp hành khách ngồi trên xe thư giãn và cảm thấy thoải mái hơn trong suốt hành trình dài. Chẳng gì thích thú hơn khi bạn được nghe một bản nhạc mà mình yêu thích từ một hệ thống loa hoàn hảo, mọi mệt mỏi sẽ theo đó mà tan biến đi ngay lập tức.

Yếu tố tâm lý

Khía cạnh tâm lý cũng là một trong những tác nhân khiến bạn mệt mỏi hơn trong suốt một hành trình dài. Vì vậy, bạn đừng nên xem thường nó mà cần phải tìm hiểu rõ hơn bản thân để không phải rơi vào những trường hợp như vậy.

Khi bạn ngồi trên một chiếc ô tô, bạn liên tục phải quan sát môi trường xung quanh. Bạn sợ xe tải từ đằng sau ủi thẳng vào bạn, một chiếc xe máy cắt mặt hay bất thình lình từ trong hẻm lao ra và đâm sầm vào xe. Hay thậm chí là nghĩ về những tai nạn có thể xảy ra trên đường mà ngày nào báo chí hay truyền thông cũng nhắc đến.

Nói cách khác, bạn liên tục bị cảnh báo hay lo lắng và rõ ràng đây không phải một tâm trạng hình thành một cách tự nhiên. Điều này làm tăng thêm sự mệt mỏi về tinh thần khi phải di chuyển hàng giờ trong một chuyến bay.

Đây cũng là lý do một số xe hạng sang lại được nhiều người ưa thích. Bạn có nhiều không gian hơn trong đó, thoải mái duỗi chân, thậm chí là nằm ngủ và tất nhiên xe được trang bị nhiều hệ thống cảnh báo an toàn, hỗ trợ tối ưu cho tài xế tránh những va chạm trên đường. Giúp bạn nghỉ ngơi tốt và đầy ắp năng lượng ngay khi bước xuống xe.

Tóm lại, mệt mỏi là một cảm giác không phải xảy ra ở hầu hết mọi người khi phải ngồi trên ô tô hằng ngày. Trên đây chỉ là một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến người ngồi trong xe, làm cho họ có cảm giác mệt mỏi khi trải qua một chuyến đi dài. Bạn có thể nắm rõ và có cách giải quyết phù hợp với bản thân mình để chuyến đi trở trở nên thoải mái nhất.

.

Nguồn: V.Cường/Báo CAND

.