Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201904/tu-hom-nay-mua-xe-ban-tai-se-mat-them-vai-chuc-trieu-dong-848534/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201904/tu-hom-nay-mua-xe-ban-tai-se-mat-them-vai-chuc-trieu-dong-848534/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Từ hôm nay, mua xe bán tải sẽ mất thêm vài chục triệu đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 10/04/2019, 11:09 [GMT+7]

Từ hôm nay, mua xe bán tải sẽ mất thêm vài chục triệu đồng

Từ ngày 10/4, lệ phí trước bạ đối với xe bán tải sẽ tăng lên 6% (Hà Nội là 7,2%), khiến chủ xe sẽ tốn thêm vài chục triệu đồng để lăn bánh.

Lệ phí trước bạ tăng, chí phí lăn bánh tăng vài chục triệu đồng

Kể từ ngày hôm nay (10/4), xe bán tải sẽ chính thức áp dụng mức thu lệ phí trước bạ mới, bằng 60% so với xe con. Có nghĩa, mức lệ phí trước bạ mới mà xe bán tải sẽ phải nộp là 6% (Hà Nội là 7,2%) thay vì chỉ 2% như trước kia. Điều này cũng có nghĩa, giá lăn bánh của dòng xe này sẽ tăng thêm vài chục triệu đồng.

Cụ thể, vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 20/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Lệ phí xe bán tải tăng từ 10/4 khiến chi phí nhiều mẫu xe tăng thêm cả mấy chục triệu đồng.
Lệ phí xe bán tải tăng từ 10/4 khiến chi phí nhiều mẫu xe tăng thêm cả mấy chục triệu đồng.

Trong đó, Nghị định mới quy định tăng phí trước bạ với ô tô vừa chở người, vừa chở hàng (xe bán tải) có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg.

Mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu sẽ bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Hiện phí trước bạ lần đầu với ô tô 9 chỗ trở xuống là 10 - 15% (tùy địa phương). Từ lần 2 trở đi, mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Ví dụ, nếu tính theo mức lệ phí cũ tại Hà Nội là 2% thì phiên bản thấp nhất của Ford Ranger (giá 630 triệu đồng) khách sẽ phải nộp 630 x 2% = 12,6 triệu đồng. Nhưng nếu tính theo phương án mới, bằng 60% so với xe con (12% trước bạ tại Hà Nội), khách phải nộp là 630 x 12% x 60% = 45,36 triệu đồng (phiên bản thấp nhất giá 630 triệu đồng). Có nghĩa mức tăng giữa trước và sau khi thay đổi lệ phí trước bạ là 31,76 triệu đồng.

Khách đua nhau tìm mua bán tải "né" phí

Trước việc phải tốn thêm hàng chục triệu đồng do tăng phí, đã khiến cho tâm lý nhiều người người đang có nhu cầu mua xe bán tải tìm đến các đại lý đặt cọc.

Theo anh Nguyễn Văn Hùng, nhân viên kinh doanh của một đại lý Ford tại Hà Nội cho biết, trong thời gian qua lượng khách tìm đến mua, đặt cọc xe bán tải khá đông, tăng gấp 20 - 30% so với bình thường.

Lượng khách hàng tìm đến mua xe bán tải thời gian qua tại nhiều đại lý xe tăng cao.
Lượng khách hàng tìm đến mua xe bán tải thời gian qua tại nhiều đại lý xe tăng cao.

"Việc nhiều người tìm đến mua xe bán tải dịp này tăng cao cũng là chuyện dễ hiểu, bởi nếu mua bây giờ thì chủ xe sẽ tiết kiệm được từ vài chục triệu đồng. Nhưng từ sau 10/4, khi lệ phí trước bạ tăng thì sẽ tốn thêm vài chục triệu đồng. Vì vậy, nhiều người đều cố để mua trước thời điểm này nhằm "né" phí trước bạ mới" - anh Hùng cho biết.

Là một khách hàng mua xe, anh Nguyễn Văn Nam (Mễ Trì, Hà Nội) chia sẻ, ngay khi nghe thông tin phí trước bạ của dòng xe bán tải tăng anh đã nhanh chóng đến đại lý đặt cọc để lấy xe nhằm chánh phí vì đằng nào cũng phải mua.

Anh Nam cho biết: "Cũng định đợi vài tháng nữa mới mua xe để phục vụ đi lại công trình, vận chuyển đồ... nhưng thấy phí trước bạ tăng từ 10/4 nên trước Tết tôi đã đi đặt xe luôn. Để ít nữa phí trước bạ tăng lại tốn mấy chục triệu đồng thì tiếc lắm".

Không may mắn như anh Nam, sau khi có thông tin phí trước bạ xe bán tải tăng từ tháng 4, anh Nguyễn Hữu Thanh (Cầu Giấy, Hà Nội) gọi cho một đại lý Mitsubishi tại Hà Nội để mua chiếc Triton màu bạc bản 2019 số tự động nhưng không có hàng. Anh gọi thêm một vài đại lý khác nhưng cũng không có.

Lợi thế của xe bán tải so vớ các mẫu SUV là khả năng chở đồ, nên dòng xe này ngày càng được nhiều người tìm mua.
Lợi thế của xe bán tải so vớ các mẫu SUV là khả năng chở đồ, nên dòng xe này ngày càng được nhiều người tìm mua.

Cùng với việc nhu cầu khách hàng tăng khiến nhiều mẫu bán tải lâm vào tình trạng khan hàng. Tại một số đại lý lượng khách đến xem xe trực tiếp và đặt cọc tăng nhưng đều phải báo khách đợi hoặc chuyển mẫu xe khác.

Anh Nguyễn Văn Hùng nhân viên kinh doanh của một đại lý Ford tại Hà Nội cho biết, nhiều khách hàng đến đặt cọc nhưng xe không có nên đành phải từ chối hoặc khách đồng ý chờ thì mới ký hợp đồng. Bởi, hiện tại nguồn cung từ phía nhà máy tại Thái Lan không kịp giao nên không giải quyết được vấn đề.

Theo anh Hùng, chủ yếu hiện tại lượng xe trả khách chủ yếu là đặt trước Tết hoặc cuối tháng 2/2019. Những lô hàng xe bán tải nhập khẩu tiếp theo có thể phải đến tháng 4, tháng 5 mới cập cảng. Sau đó còn chờ thông quan nên có nhanh cũng phải cuối tháng 5 mới về đến đại lý./.

.

Nguồn: Gia Linh/VOV.VN

.