Thứ Bảy, 25/05/2019, 11:20 [GMT+7]

Ford đang đẩy mạnh dòng xe hybrid

Ford bắt đầu tập trung vào dòng xe điện, tới năm 2022, họ đặt mục tiêu đầu tư 11 tỷ USD vào các công nghệ liên quan.

Sự thúc đẩy mạnh mẽ của Ford về dòng xe Hybrid

Trở lại những phiên bản năm 2005, Dearborn ra mắt thế giới chiếc xe chạy điện-xăng đầu tiên. Vào thời điểm đó, chiếc Escape Hybrid là một bước đột phá, với hệ thống dẫn động cầu trước với mức tiêu thụ nhiên liệu 9,7 L/100 km trên đường hỗn hợp theo U.S EPA.

Không chỉ hiệu quả, chiếc xe này còn tỏ ra mạnh mẽ một cách đáng ngạc nhiên. Nhà sản xuất xe gần đây đã mua lại phiên bản 2012 cũ từ một hãng taxi ở New York đã chạy được 643.737 km.

Đẩy mạnh công nghệ của chiếc Escape Hybrid thậm chí cao hơn nữa, Ford sau đó đã giới thiệu phiên bản hybrid và plug-in hybrid của chiếc sedan Fusion và C-Max.

Tiếp tục những thành công đó, Ford bắt đầu tập trung vào dòng xe điện. Tới năm 2022, họ đặt mục tiêu đầu tư 11 tỷ USD (tương đương 256.000 tỷ đồng) vào các công nghệ liên quan. Để làm được điều đó, họ đã nhận được 1.300 bằng sáng chế trong suốt 3 năm qua, có thêm 2.500 đang nghiên cứu và thêm 4.300 bằng đang chờ xử lý.

Dave Filipe – Phó Chủ tịch kỹ thuật hệ thống truyền động của Ford cho biết: “Chúng tôi sẽ tích cực theo đuổi động cơ hybrid”. Chẳng bao lâu nữa, hệ thống động cơ xăng-điện sẽ là nền tảng của dòng sản phẩm hệ thống truyền động tự động, giống như các động cơ tăng áp, giảm kích thước ngày nay. Trước bối cảnh đó, khoảng 70% những chiếc F-150 được bán ra sử dụng động cơ EcoBoost.

Hơn nữa, Filipe lưu ý rằng hãng sẽ cung cấp những phiên bản hybrid và chạy điện hoàn toàn của những chiếc bán tải phổ biến.

Ford Escape Hybrid và Plug-in Hybrid 2020

Được hưởng lợi từ điều này chính là chiếc Ford Escape Hybrid 2020 mới của hãng. Bên dưới nắp ca-pô là động cơ chu trình Atkinson 2.5 L 4 xi lanh kết hợp với  Powersplit eCVT với một bộ pin lithium-ion 1.14 kWh đi kèm.

Sự kết hợp này mang lại công suất 198 mã lực, cải thiện 20% khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h so với chiếc Escape sử dụng động cơ EcoBoost 1.5 L thời điểm hiện tại cùng với cải thiện 50% khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Với một lần sạc xe có thể đi được quang đường 885 km với sức kéo lên tới 680 kg.

Hệ thống truyền dẫn biến thiên liên tục điều khiển điện tử là trái tim của động cơ này. Giờ đây với thế hệ thứ 4, động cơ đã giảm được đáng kể kích thước khiến nó trở nên đơn giản và mạnh mẽ với sự tinh tế tốt hơn bao giờ hết. Hệ thống eCVT mới này nhẹ hơn 15 kg so với người tiền nhiệm của mình, một sự cải thiện ấn tượng.

Escape Hybrid đem lại 4 chế độ lái riêng biệt: Auto EV cho phép xe quyết định khi nào chạy xăng, khi nào chạy điện; EV Now khiến xe chạy hoàn toàn bằng điện; EV Later cho phép bạn bảo toàn điện năng để sử dụng vào thời điểm có lợi nhất ví dụ như vào giờ cao điểm hoặc lái xe trong đô thị; Cuối cùng là chế độ EV Charge nạp pin bằng động cơ xăng.

Ngoài chiếc Escape Hybrid, Ford cũng cung cấp một phiên bản xe điện plug-in nhỏ gọn. Với bộ pin lớn hơn, 14.4 kWh, làm mát bằng chất lỏng sau khi hết điện động cơ xăng sẽ tiếp quản nhiệm vụ này.

Về việc sạc, chiếc Escape Plug-In Hybrid có thể sạc trong 10 - 11 giờ bằng cách sử dụng ổ cắm 110 V tiêu chuẩn. Nối với nguồn 240 V thời gian sạc có thể giảm xuống còn dưới 4 giờ.

Ford Explorer Hybrid 2020

Với động cơ hybrid mới nhất của mình, những người đứng đầu của Ford muốn những chiếc xe của họ không có bất cứ nhược điểm nào. “Đó là thông điệp quan trọng đối với Ford” - ông Filipe cho biết.

Với mục tiêu mang lại hiệu suất ấn tượng và tiện ích tất cả đều đem lại hiệu quả đặc biệt. Combo động cơ và ly hợp này thực hiện một vài nhiệm vụ quan trọng. Nó cho phép Explorer chỉ chạy chạy bằng động cơ xăng. Đồng thời, cũng có thể chỉ chạy bằng điện tuy chỉ sử dụng được khoảng 3-4 km; nên nhớ rằng đây là hybrid chứ không phải hybrid plug-in hay EV thuần cho nên phạm vi chạy điện không quá quan trọng.

Ngoài ra, xe có thể sử dụng cả 2 hệ thống cùng lúc để tăng cường hiệu quả. Bộ pin lithium-ion làm mát bằng chất lỏng, sạc xả bằng điện tử và có năng lượng 1.5 kWh.

Explorer Hybrid có sức kéo ấn tượng 2.267 kg. Với những phiên bản sử dụng động cơ EcoBoost V6 3.0 L, xe có sức kéo 2.540 kg trong khi những phiên bản sử dụng động cơ 4 xi lanh 2.3 L cơ sở có thể xử lý với sức kéo 2.400 kg.

Động cơ thế hệ mới của Ford sẽ giúp nhà sản xuất có nhiều lợi thế so với những đối thủ không đầu tư quá nhiều vào công nghệ điện hóa. Chiếc Explorer sẽ được bán vào mùa hè này, chiếc Escape 2020 sẽ được bán ran gay tiếp sau đó vào mùa thu. Chiếc Escape Plug-in Hybrid dự kiến được ra mắt vào mùa xuân tới./.

.

Nguồn: Anh Quân/VOV.VN

.