Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/xay-dung-nong-thon-moi/201407/nguoi-dan-bi-hanh-ha-khi-di-qua-con-duong-o-nhiem-505578/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/xay-dung-nong-thon-moi/201407/nguoi-dan-bi-hanh-ha-khi-di-qua-con-duong-o-nhiem-505578/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân bị hành hạ khi đi qua con đường ô nhiễm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 05/07/2014, 15:54 [GMT+7]

Người dân bị hành hạ khi đi qua con đường ô nhiễm

(Congannghean.vn)-Khói bụi từ lò gạch thủ công, mùi từ xưởng tái chế dầu nhờn, rác thải tập kết bừa bãi… là cảnh tượng mà người dân phải chịu mỗi lần đi qua con đường liên xã nối Hưng Tây với Hưng Yên Nam, Hưng Yên Bắc (Hưng Nguyên, Nghệ An) với chiều dài khoảng 10 km. Thực trạng trên đã tồn tại từ lâu, nhưng chính quyền sở tại lại không có động thái dẹp bỏ dứt điểm?
 
Men theo đường liên xã chạy dài theo sát chân dãy núi Đại Huệ, đến xóm Hưng Thịnh, xã Hưng Tây, từ xa người đi đường có thể quan sát bằng mắt thường những cột khói của các lò gạch thủ công đang tồn tại nơi đây. Ngay sát phía dưới taluy âm của con đường, mùi hôi thối của rác thải cộng với khí thải từ xưởng tái chế dầu luyn khiến cung đường chưa đầy 2km nồng nặc mùi.
 
“Đường thì hẹp, bên cạnh là núi Đại Huệ, dưới là rác thải, trên đầu thì khói lò gạch ngột ngạt, mỗi khi đi qua đây như một cực hình tra tấn chúng tôi. Cũng chẳng hiểu vì sao mà chính quyền ở đây không chấn chỉnh được tình trạng đổ rác thải bừa bãi cộng với mùi ô nhiễm từ lò gạch thủ công và xưởng tái chế dầu luyn. Ngay sát bãi rác, kho thuốc bảo vệ thực vật cũng thỉnh thoảng rò rỉ mùi độc hại ra ngoài môi trường. Người dân như chúng tôi, từ trước đến nay vẫn xem đây là con đường độc đạo để đi lại, cứ tình trạng ô nhiễm môi trường tồn tại nhiều năm liền thì người đi đường gánh khổ hết” - chị Nguyễn Thị Mai ở xã Hưng Yên Bắc bức xúc nói.
 
Khói bụi từ lò gạch thủ công tra tấn người đi đường
Khói bụi từ lò gạch thủ công tra tấn người đi đường
Qua lời miêu tả của chị Mai, để kiểm chứng mức độ ô nhiễm, chúng tôi cũng mục sở thị con đường này và không thể chịu được mùi hôi thối, ngột ngạt. Đặc biệt, với thời tiết nắng nóng, oi bức thì sự ô nhiễm rất nghiêm trọng. Theo phản ánh của người dân ở đây cho biết, vào mùa mưa bão, nước đổ dồn từ các nơi về đã kéo theo rác vung vãi trên đường, đồng ruộng canh tác của bà con.
 
Qua quan sát của phóng viên, mặc dù ở đây đã đặt biển cấm đổ rác nhưng cũng chỉ làm cho có lệ. Vì thực tế, đây là khu vực giáp ranh địa giới hành chính giữa 2 xã Hưng Yên Nam và Hưng Tây nên công tác quản lý cũng bị thả nổi. Rác vẫn hàng ngày được tuồn về đây chất đầy những ao nước do các chủ lò gạch khai thác đất chưa hoàn thổ. Tình trạng trên không chỉ gây ô nhiễm không khí mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước canh tác của người dân ở đây.
 
Đem vấn đề này trao đổi với Trưởng phòng TN&MT huyện Hưng Nguyên, ông Nguyễn Hữu Hà cho biết: Bãi rác thải đó được xã Hưng Tây quy hoạch tập trung để thu gom, sau đó vận chuyển đi nơi khác. Thời gian qua, huyện đã tập trung giao cho xã xử lý nhằm tránh gây ô nhiễm môi trường. Sắp tới sẽ cho xây tường bao lại để tránh tình trạng người dân đổ rác bừa bãi. Vấn đề xưởng tái chế dầu luyn, kho bảo vệ thuốc thực vật, vừa qua, các cơ quan chức năng cũng đã tiến hành kiểm tra, xử lý. Hiện tại, huyện Hưng Nguyên chưa có một bãi rác thải tập trung nào. Riêng điểm tập kết rác của toàn huyện đang xin ý kiến xây dựng tại xã Hưng Yên Nam. Còn vấn đề ô nhiễm từ khói bụi do lò gạch thủ công gây ra, huyện đang có ý kiến và sẽ tiến hành dẹp bỏ triệt để.
 
Trước tình trạng nói trên, đề nghị các cơ quan chức năng huyện Hưng Nguyên cần có biện pháp giải quyết triệt để hơn nữa, tránh gây bức xúc cho người dân mỗi khi đi qua con đường ô nhiễm nối liền xã Hưng Tây với Hưng Yên Nam, Hưng Yên Bắc và các vùng phụ cận.
 
.

Ngọc Thái