Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/xay-dung-nong-thon-moi/201801/mien-que-xu-nghe-khoi-sac-nho-nong-thon-moi-774893/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/xay-dung-nong-thon-moi/201801/mien-que-xu-nghe-khoi-sac-nho-nong-thon-moi-774893/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Miền quê xứ Nghệ khởi sắc nhờ nông thôn mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 04/01/2018, 10:47 [GMT+7]

Miền quê xứ Nghệ khởi sắc nhờ nông thôn mới

(Congannghean.vn)-Sau 6 năm triển khai và thực hiện, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đã tạo diện mạo mới mẻ và khác biệt trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Những con đường bê tông khang trang, nhiều trạm y tế, trường học hiện đại đã “phủ sóng” ở hầu hết các thôn, xã; đời sống người dân được cải thiện đáng kể. Những thành quả xây dựng NTM mà Nghệ An đạt được là động lực, bước đệm quan trọng để tỉnh nhà vươn lên đạt những thành quả cao hơn trong tương lai.

 Việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả sản xuất
Việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả sản xuất

Nghệ An bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng NTM trong điều kiện hết sức khó khăn: Diện tích tự nhiên lớn, miền núi nhiều, địa hình phức tạp, điểm xuất phát thấp... Đó là chưa kể đến những tác động của thiên tai, bão lũ khiến mảnh đất của miền Trung càng khó khăn bội phần trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Song, với quyết tâm chính trị cao nhất, sự nỗ lực, đồng thuận của người dân, sau hơn 6 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, toàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, được Trung ương đánh giá là “điểm sáng” trong xây dựng NTM.

Câu chuyện về những người dân góp tiền, nhường đất để xây dựng đường, nhà văn hóa đã không còn quá mới mẻ ở xứ Nghệ. Đó là hàng chục hộ dân góp hơn 2 tỉ đồng để xây dựng đường NTM; là sự đồng thuận của hàng nghìn gia đình bà con giáo dân chung tay góp sức với mục tiêu tạo sự đổi thay cho quê hương trong xây dựng NTM. Điển hình như tại xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, mặc dù không phải xã được tỉnh chọn chỉ đạo điểm, nhưng nhận thức được những hiệu quả và sự cần thiết của xây dựng NTM, nên từ chính quyền đến người dân đều đồng lòng vào cuộc. Sau khi xây dựng nghị quyết chuyên đề, lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, xã đã tiến hành xây dựng kế hoạch chi tiết và bắt tay vào thực hiện các tiêu chí. Đối với tiêu chí mà phần quyết định thuộc về người dân như môi trường, xã quan tâm động viên nhân dân thực hiện. Đến nay, tỉ lệ người dân xây dựng hố rác tại gia khoảng gần 90%...

Tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới đã giúp sản xuất tại nhiều địa phương khởi sắc
Tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới đã giúp sản xuất tại nhiều địa phương khởi sắc

Ngược lên vùng rẻo cao, bức tranh bản làng cũng đã đổi thay, khởi sắc nhờ NTM. Thôn Hưng Long, xã Châu Thái là 1 trong 6 thôn của huyện Quỳ Hợp được công nhận đạt chuẩn NTM. Người dân trong thôn đã họp bàn hiến đất mở rộng lòng đường từ 3 m lên 8 m. Hiện tại, cả 3 tuyến đường của thôn đều được bê tông hóa, nhà văn hóa thôn xây dựng rộng, đẹp. Với lợi thế đất đai phù hợp, nhân dân trong thôn đẩy mạnh trồng trọt và chăn nuôi theo hướng hàng hóa, đặc biệt là phát triển mạnh về cây rau màu, tăng thu nhập. Chính vì vậy, khi có chủ trương xây nhà văn hóa thôn, người dân đã tự nguyện đóng góp mỗi hộ ít nhất 2 triệu đồng, công sức và nhiều vật liệu như xi măng, cát sỏi…

Trong bộ 19 tiêu chí xây dựng NTM, có cả “tiêu chí cứng” và “tiêu chí mềm”. Trong đó, mối quan hệ giữa việc xây dựng cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp có mối quan hệ mật thiết với việc cải thiện điều kiện sinh hoạt, nâng cao mức thu nhập cho người dân. Nếu có đẩy mạnh việc thu hút nguồn vốn đầu tư, tăng cường cơ sở cho các địa phương, hỗ trợ giao thông thì người dân mới có điều kiện mở rộng buôn bán, giao thương rộng rãi. Trên cơ sở đó, tạo điều kiện để các chính sách văn hóa - xã hội mới đến đông đảo quần chúng nhân dân, giúp người dân cải thiện, nâng cao đời sống tinh thần. Bởi vậy, trong nhiều năm qua, Văn phòng điều phối chương trình NTM tỉnh Nghệ An đã tăng cường phối hợp với chính quyền các địa phương để triển khai, tháo gỡ khó khăn trong việc thu hút nguồn hỗ trợ, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện.

Chương trình MTQG về xây dựng NTM là một chương trình tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội, chính trị và quốc phòng - an ninh do Chính phủ Việt Nam xây dựng và triển khai trên phạm vi nông thôn toàn quốc. Mục tiêu là đến năm 2020 có 50% số xã đạt tiêu chuẩn NTM theo Bộ tiêu chí quốc gia về NTM. Đến nay, toàn tỉnh có 174 xã, 8 thôn đạt chuẩn, nâng tổng số thôn đạt chuẩn lên 15 thôn; số tiêu chí bình quân đạt 14,3 tiêu chí/xã (năm 2016 là 13,5 tiêu chí/xã); có 3 đơn vị cấp huyện hoàn thành xây dựng NTM.

Luôn xác định nông thôn, nông nghiệp, nông dân là nhiệm vụ trọng tâm, lãnh đạo tỉnh Nghệ An, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) luôn trăn trở để nâng cao hiệu quả sản xuất, gắn tái cơ cấu với xây dựng NTM trên địa bàn.

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An cho biết: Chương trình MTQG về xây dựng NTM là một chương trình lớn của Đảng và Nhà nước, với mục tiêu cuối cùng mang lại đời sống vật chất cho người dân giàu có hơn, sung túc hơn; đời sống tinh thần tốt đẹp hơn, phong phú hơn, bản sắc dân tộc được giữ gìn và phát huy tốt hơn… Ngành nông nghiệp luôn xem tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi để nâng cao thu nhập, cải thiện tốt hơn đời sống người nông dân. Các cấp, ngành trong tỉnh cũng sẽ tập trung tuyên truyền, thay đổi nhận thức của người nông dân về sản xuất nông nghiệp hàng hóa trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế và biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT tỉnh cũng dựa trên tập quán canh tác, kinh nghiệm sản xuất, yếu tố văn hóa trong sản xuất nông nghiệp của từng địa phương để lựa chọn những hình thức sản xuất phù hợp nhằm vừa phát huy yếu tố truyền thống, vừa kết hợp khoa học hiện đại tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp để đạt kết quả cao.

.

Mai Hậu

.