Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/xay-dung-nong-thon-moi/201807/nguoi-dan-ong-hien-dat-tri-gia-400-trieu-dong-lam-duong-nong-thon-moi-806583/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/xay-dung-nong-thon-moi/201807/nguoi-dan-ong-hien-dat-tri-gia-400-trieu-dong-lam-duong-nong-thon-moi-806583/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người đàn ông hiến đất trị giá 400 triệu đồng làm đường nông thôn mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 29/07/2018, 09:36 [GMT+7]

Người đàn ông hiến đất trị giá 400 triệu đồng làm đường nông thôn mới

(Congannghean.vn)-Những ngày này, người dân xóm Văn Điển, xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành rất phấn khởi vì con đường đi qua xóm đã được mở rộng, trải bê tông phẳng lì, rộng rãi, đẹp mắt... thay cho con đường đất đá đi lại khó khăn trước đây. Để có được con đường mới như ngày hôm nay, đã có nhiều hộ gia đình tự nguyện hiến đất mở rộng đường. Trong số những người tiên phong cho phong trào hiến đất mở đường ở đây, không thể không nói đến ông Nguyễn Xuân Tám.

Ông Tám cùng con đường rộng rãi sau khi hiến đất để làm đường
Ông Tám cùng con đường rộng rãi sau khi hiến đất để làm đường

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Tám chỉ cười hiền rồi nói: “Đó là việc làm hết sức bình thường của mỗi người dân chúng tôi. Đã là việc của tập thể thì mỗi cá nhân nên đóng góp chút ít lợi ích riêng để tập thể ngày càng đi lên”.

Năm 2018, xã Vĩnh Thành về đích nông thôn mới, nhiều con đường vì thế cũng được đầu tư xây dựng, các tiêu chí khác trong bộ 19 tiêu chí quốc gia về nông thôn mới dần được hoàn thành. Các trục đường chính, lớn cơ bản đã xong, tuy nhiên, đường thôn xóm vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Ông Thái Huy Hoàng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành cho biết: “Tiêu chí giao thông trong bộ các tiêu chí về nông thôn mới là một vấn đề hết sức khó khăn mà địa phương gặp phải. Tuy nhiên, trước chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta, cùng với quá trình thực hiện, chính quyền địa phương đã kêu gọi nhân dân cùng làm. Vì vậy, người dân đã tích cực tự nguyện hiến đất làm đường và các công trình phúc lợi khác”.

Thời điểm đó giá đất cao, người dân một phần cũng tiếc của, tiếc cây trồng lâu năm trong vườn nhà mình nên còn nhiều suy nghĩ đắn đo, do dự. Đúng lúc đó, ông Tám đã tự nguyện là người đầu tiên hiến đất cho Nhà nước làm đường. Nói là làm, ông thuê thợ về chặt cây, phá dỡ các công trình trên đất gồm: Nhà kho, một phần bếp, khu vực vệ sinh, cổng ngõ, tường bao và hệ thống chuồng trại chăn nuôi mới xây. Toàn bộ diện tích đất ông Tám hiến là 50 m2, với tổng giá trị lên đến hơn 400 triệu đồng.

Hành động thiết thực của ông Tám đã khiến cho người dân xã Văn Điển đồng thuận. Bỏ qua những suy nghĩ thiệt hơn trước đây, các gia đình tiếp theo cũng chung tay hiến đất để xây dựng con đường mới. Vì thế, con đường làng rộng 3 m, dài từ đầu xóm đến cuối xóm nhanh chóng được hoàn thành, thay thế cho con đường cũ lầy lội trước đây.

Không chỉ tiên phong hiến đất làm đường, ông Tám cùng gia đình còn tham gia nhiều ngày công lao động làm đường nông thôn cùng người dân. Nói về việc này, ông Tám vô cùng biết ơn người vợ hiền Phan Thị Dân (SN 1956) đã đồng lòng chung sức, ủng hộ quyết định “dở hơi” của ông. Bà Dân cho biết: “Thực ra, hiến mất 400 triệu đồng tiền đất, ai mà không xót của. Vì đó là tài sản lớn đối với vợ chồng chúng tôi, nhất là khi đã về già, con cái có gia đình riêng của mình. Thế nhưng, thấy ông ấy quyết tâm lắm, nên dần tôi cũng xuôi lòng. Bây giờ nhìn ra con đường thẳng tắp, rộng rãi thấy quyết định của 2 vợ chồng không sai chút nào”. Cũng theo bà Dân, trong quá trình xây dựng, chính bà đã ủng hộ thêm 22 triệu đồng để xóm có thêm kinh phí làm đường. Không những vậy, thấy các công nhân vất vả nên ngày ngày bà tất tả chạy đi mua nước mát, hoa quả cho mọi người ăn lấy sức.

Ông Thái Huy Hoàng cho biết thêm, để có con đường đẹp như hiện nay, hàng chục hộ dân của xóm Văn Điển đã tự nguyện hiến 1.763 m2 đất. Điều đáng mừng là sau khi xóm Văn Điển đi đầu phong trào hiến đất làm đường, thì các xóm khác trong xã cũng lập tức hưởng ứng. Chính vì sự đồng lòng của người dân nên chỉ trong năm 2017, xã Vĩnh Thành đã hoàn thành tiêu chí đường nông thôn. Có được những đổi thay đó là nhờ một phần đóng góp của những cá nhân tâm huyết, hết lòng vì quê hương như ông Nguyễn Xuân Tám.

Với hành động đẹp hiến đất làm đường nông thôn, ông Nguyễn Xuân Tám vinh dự là 1 trong 4 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Nghệ An chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016 - 2020.

.

Đức Chung

.