Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201207/21812-dot-rung-do-mau-thuan-396115/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201207/21812-dot-rung-do-mau-thuan-396115/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đốt rừng do mâu thuẫn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 22/07/2012, 08:00 [GMT+7]
21812

Đốt rừng do mâu thuẫn

Theo thông tin từ Công an huyện Hương Khê, tại các khoảnh 1, khoảnh 2, Tiểu khu 226, thuộc địa bàn xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7 liên tiếp xảy ra cháy. Ngay sau khi nhận được tin báo có cháy xảy ra tại địa bàn xã Lộc Yên, lực lượng Công an huyện Hương Khê nhanh chóng xuống hiện trường, tổ chức chữa cháy và tiến hành các biện pháp điều tra.
 
Nguyên nhân chính dẫn đến cháy rừng được xác định là do một số đối tượng đốt rừng, vì mâu thuẫn tranh chấp rừng giữa người dân hai xã Gia Phố và Lộc Yên. Được biết, tình trạng này đã kéo dài nhiều năm, nhiều vụ phá rừng và ẩu đả giữa nhân dân hai xã đã xảy ra.
 
Theo các văn bản được ban hành, thì hàng chục năm về trước, người dân xã Gia Phố được giao trồng keo, tràm tại Tiểu khu 222. Một số hộ dân ở đây đã được cấp lâm bạ từ năm 1991. Đến năm 1995, thực hiện Quyết định 364, Tiểu khu 222 với khoảng hơn 100 ha được điều chỉnh thành Tiểu khu 226, thuộc xã Lộc Yên.
 
Công an huyện Hương Khê đang điều tra tại hiện trường
 
Những năm sau đó, thực hiện Nghị định 02/1994/NĐ-CP ngày 15/1/1994 và Nghị định 01/CP ngày 4/5/1995 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao khoán đất sử dụng lâm nghiệp trong các doanh nghiệp Nhà nước cho người dân, Ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ Ngàn Sâu đã giao khoán rừng tại Tiểu khu 226 cho một số hộ tại xã Lộc Yên để trồng thông, tràm và keo.
 
Trong quá trình lập quy hoạch, kế hoạch trồng rừng, hợp đồng giao khoán cho các hộ dân xã Lộc Yên, BQL rừng phòng hộ Ngàn Sâu đã giao cho người dân Lộc Yên những phần đất mà trước đây đã giao cho người dân xã Gia Phố. Chính sự chồng chéo này để lại hậu quả rất đáng tiếc. Năm 2006, trước tình hình căng thẳng giữa người dân hai xã, Sở NN&PTNT phối hợp với UBND huyện Hương Khê tiến hành thanh tra việc tranh chấp rừng giữa các hộ dân.
 
Thời gian gần đây, chính quyền tỉnh, huyện liên tục tổ chức những cuộc họp khẩn để bàn phương án giải quyết một cách triệt để những mâu thuẫn giữa người dân hai xã. Tuy nhiên, trong khi chính quyền đang cố gắng giải quyết thì lại xảy ra những vụ đốt rừng tại Tiểu khu này. Ông Phạm Quang Mai ở xóm Bình Thọ, xã Lộc Yên cho biết: Rừng trồng hàng chục năm nay đã bị cháy trụi, mong muốn của người dân là các cơ quan cấp trên xác định quyền sử dụng đất để người dân ổn định sản xuất.
 
Đối tượng Lê Đức Thân, thủ phạm gây cháy tại Tiểu khu 226
 
Cùng chung quan điểm này, ông Nguyễn Văn Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Yên, huyện Hương Khê cũng rất mong muốn được ổn định, có cơ sở pháp lý của các ban, ngành, không để tình trạng tranh chấp kéo dài gây mất ổn định tình hình ANTT.
 
Hiện nay, diện tích bị cháy tại khoảnh 1, khoảnh 2, Tiểu khu 226 liên quan đến 21 hộ dân trên địa bàn xã Lộc Yên và 3 hộ dân thuộc địa bàn xã Gia Phố. Sau quá trình điều tra, ngày 17/7/2012, lực lượng Công an huyện Hương Khê đã phát hiện đối tượng Lê Đức Thân (SN 1959) trú xóm Bình Sơn, xã Lộc Yên là thủ phạm gây ra vụ cháy tại lô 6, khoảnh 2, Tiểu khu 226 với diện tích bị cháy là 1,5 ha vào hồi 10 giờ ngày 11/7.
 
Trước cơ quan điều tra, đối tượng Thân khai nhận: Nguyên nhân xảy ra cháy là do quá trình xử lý thực bì không đảm bảo quy trình nên xảy ra cháy, quá trình đó không báo cáo chính quyền và lực lượng chức năng nên để xảy ra cháy không những trên diện tích rừng của Lê Đức Thân mà còn để cháy lan rộng đến rừng các hộ dân khác. Hiện nay, lực lượng công an đang tích cực điều tra, tìm ra thủ phạm gây ra các vụ cháy xảy ra trên diện rộng ở địa bàn nói trên.
 
Thượng tá Phan Xuân Công - Phó Trưởng Công an huyện Hương Khê, Hà Tĩnh cho biết, hiện nay lực lượng công an đang tích cực vào cuộc, điều tra, xác minh, xử lý đúng người, đúng tội, tránh gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Mong muốn lớn nhất của cấp ủy, chính quyền và nhân dân hai xã Lộc Yên và Gia Phố, huyện Hương Khê là sớm có được căn cứ chính xác, xác định đất rừng thuộc về địa phương nào quản lý, để không để các vụ việc tranh chấp kéo dài, gây mất ổn định về tình hình ANTT.

Xuân Lý - Đình Vũ
.