Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201309/30542-ve-vu-gay-roi-ttcc-cua-mot-so-giao-dan-o-xa-nghi-phuong-nghi-loc-403228/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201309/30542-ve-vu-gay-roi-ttcc-cua-mot-so-giao-dan-o-xa-nghi-phuong-nghi-loc-403228/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Về vụ gây rối TTCC của một số giáo dân ở xã Nghi Phương, Nghi Lộc: - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 07/09/2013, 08:06 [GMT+7]
30542

Về vụ gây rối TTCC của một số giáo dân ở xã Nghi Phương, Nghi Lộc:

Trong những ngày gần đây, hàng trăm giáo dân xứ Mỹ Yên đã nhiều lần kéo đến trụ sở UBND xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc bao vây, cản trở hoạt động bình thường của chính quyền địa phương, một số giáo dân quá khích có hành vi gây rối trật tự, khống chế cán bộ, đưa yêu sách đòi chính quyền trả tự do cho 2 đối tượng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Nghệ An bắt trước đó.
 
Theo thông tin chúng tôi nắm được thì sự việc bắt đầu từ đêm 22/5/2013, có rất đông giáo dân ở nhiều địa phương kéo về giáo họ Trại Gáo tổ chức lễ cầu nguyện. Để tăng cường công tác đảm bảo an ninh, Công an huyện Nghi Lộc đã cử tổ công tác gồm 8 đồng chí đến địa bàn nắm tình hình. Khoảng 19h 30’, khi tổ công tác vừa đến nhà anh Đậu Văn Sơn – Chỉ huy trưởng Xã đội xã Nghi Phương thì bị nhiều giáo dân bao vây, tấn công.
 
Hai đối tượng bị bắt về hành vi gây rối TTCC  
 
Mặc dù được giới thiệu là cán bộ Công an phụ trách địa bàn những số giáo dân quá khích đã đánh đập gây thương tích và bắt giữ 03 cán bộ, phá hỏng 05 xe máy của tổ công tác. Tiếp đó, vì cho rằng trong nhà anh Đậu Văn Sơn còn có cán bộ nên một số đối tượng quá khích đã bao vây, đe dọa, có các hành vi tẩm xăng đốt, ném đá vào nhà làm thiệt hại tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng, gây phức tạp về an ninh trật tự.
 
Trước tình hình đó, chính quyền các cấp và các nghành, đoàn thể liên quan đã phối hợp với Tòa Giám mục để giải quyết. Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã trực tiếp xuống địa bàn khuyên ngăn giáo dân, nhưng chỉ đến khi ép 03 cán bộ bị thương ký vào biên bản có nội dung “Công an ngăn cản không cho giáo dân làm lễ” thì số đối tượng quá khích mới chịu thả người bị bắt giữ trái pháp luật.
 
Rất đông người dân quá khích bao vây trụ sở xã Nghi Phương
 
Sau khi sự việc xảy ra Cơ quan Công an Cảnh sát điều tra Công an Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tiến hành bắt tạm giam 2 đối tượng: Nguyễn Văn Hải và Ngô Căn Khởi (đều trú tại xã Nghi Phương) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. Quá trình điều tra các đối tượng đã thành khẩn khai nhận hành vi vi phạm pháp luật hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và thể hiện sự ăn năn, hối lỗi về hậu quả do mình gây ra.
 
Tuy nhiên, một số chức sắc tôn giáo và thân nhân của 02 bị can đã có đơn gửi chính quyền tỉnh Nghệ An, huyện Nghi Lộc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Nghệ An nội dung yêu cầu thả người và có lời lẽ đe dọa chính quyền. Một số giáo họ treo băng rôn tại cổng nhà thờ với nội dung kích động “Giáo xứ Mỹ Yên kịch liệt phản đối việc bắt người trái pháp luật của chính quyền huyện Nghi Lộc và tỉnh Nghệ An”.
 
Giáo dân tại Nghi Phương khống chế đoàn cán bộ huyện và xã không cho ra ngoài
 
Tiếp đó, trong các ngày 38/0, 03/9, 04/9/2013 hàng trăm giáo dân mang theo nhiều băng rôn có nội dung kích động đã kéo đến UBND xã Nghi Phương bao vây, cản trở hoạt động bình thường của bộ máy chính quyền, gây sức ép và ra yêu sách đòi chính quyền thả Nguyễn Văn Hải và Ngô Văn Khởi.
 
Đáng chú ý sáng 03/9/2013 hàng trăm giáo dân xứ Mỹ Yên đã bao vây trụ sở UBND xã, khống chế 06 cán bộ huyện Nghi Lộc và xã Nghi Phương, ép buộc đồng chí Chủ tịch UBND xã viết “Giấy cam kết” nội dung đề nghị UBND tỉnh và Công an tỉnh thả 02 đối tượng trên trước 16h ngày 04/9/2013; ép buộc các đồng chí khác ký xác nhận vào văn bản này.
Đặc biệt nghiêm trọng vào chiều ngày 04/9/2013 trong khi UBND xã Nghi Phương đang tổ chức cuộc họp quân dân chính, có hàng trăm giáo dân lại tiếp tục kéo đến bao vây trụ sở làm việc, mặc dù đã được các cán bộ thi hành công vụ tuyên truyền, giải thích, vận động nhưng một số đối tượng quá khích đã dùng nhiều gạch đá tấn công lực lượng chức năng làm nhiệm vụ ở đây, làm một số cán bộ bị thương, buộc lực lượng Cảnh sát cơ động phải tự vệ và bảo vệ cán bộ xã, bảo vệ trụ sở chính quyền xã Nghi Phương.
 
 Bấm Play để xem video người dân ném đá vào lực lượng chức năng. Nguồn: NTV
Cùng với hoạt động vi phạm pháp luật nêu trên, một số chức sắc và giáo dân trên địa bàn do chưa hiểu hoặc cố tình không hiểu nên đã phản ánh sai lệch bản chất tình tiết vụ việc cũng như hoạt động của Cơ quan điều tra, như:
 
- Giáo xứ Mỹ Yên nhất mực cho rằng sự việc xẩy ra vào tối ngày 22/5/2013 là do tổ công tác cản trở giáo dân làm lễ nên giáo dân bức xúc, dẫn đến có hành động đáng tiếc trên. Nhưng bản chất sự việc không đúng như vậy, vì việc cán bộ công an có mặt làm nhiệm vụ tại địa bàn là hoạt động bình thường nhằm đảm bảo anh ninh trật tự.
 
Hơn nữa khi số quá khích bao vây, tấn công thì tổ công tác đang ở nhà anh Đậu Văn Sơn – Chỉ huy trưởng Xã đội xã Nghi Phương và với số ít cán bộ như vậy thì làm sao có thể cản trở hàng trăm giáo dân làm lễ. Việc một số chức sắc tôn giáo dung túng cho giáo dân quá khích hành xử bất chấp pháp luật, bắt giữ và ép buộc 03 cán bộ ký vào biên bản có nội dung “Công an ngăn cản không cho giáo dân làm lễ” thì mới cho về, phải chăng để che đậy cho hành vi sai trái? Chắc chắn không ai và không có lời lẽ nào có thể biện minh cho những hành vi vi phạm pháp luật và đi ngược lại với đường hướng hoạt động của giáo hội.
 
- Một số đối tượng xấu xuyên tạc, bịa đặt, vu cáo Cơ quan Cảnh sát điều tra bắt Nguyễn Văn Hải và Ngô Văn Khởi trái pháp luật, đòi thả người vô điều kiện. Tuy nhiên việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Nghệ An khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng này là đúng trình tự, thủ tục được quy định tại khoản 2, Điều 80 và Điều 85 Bộ luật Tố tụng hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
 
Hành vi vi phạm pháp luật tại xã Nghi Phương là đặc biệt nghiêm trọng bởi số đối tượng quá khích nhiều lần bao vây trụ sở chính quyền xã, bắt giữ, khống chế cán bộ, tấn công lực lượng bảo vệ, cản trở và làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của bộ máy chính quyền nhân dân địa phương, gây phức tạp an ninh trật tự, đi ngược lại chủ trương xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc của Nhà nước và chủ trương, truyền thống sống tốt đời, đẹp đạo của Giáo hội Công giáo.
 
Do đó, các đối tượng vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Song điều đáng lên án là khi vụ việc xẩy ra một vài chức sắc tôn giáo không chỉ thể hiện thái độ “bỏ mặc chính quyền giải quyết” mà còn có lời nói, việc làm bao che, dung túng, kích động cho những hành vi sai phạm, gián tiếp đẩy giáo dân lương thiện đến mức phải vi phạm pháp luật; Chưa làm tròn trách nhiệm công dân với quê hương, đất nước, cũng như bổn phận “chăn chiên” theo đường hướng hoạt động “sống phúc âm giữa lòng dân tộc”.
 
Thiết nghĩ các chức sắc tôn giáo cần có trách nhiệm hợp tác với chính quyền các cấp để sớm ổn định an ninh trật tư trên địa bàn xã Nghi Phương.

Nhóm PV
.