Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201310/31110-xet-xu-phuc-tham-vu-an-nhan-hoi-lo-tai-doi-quan-ly-thi-truong-so-4-402786/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201310/31110-xet-xu-phuc-tham-vu-an-nhan-hoi-lo-tai-doi-quan-ly-thi-truong-so-4-402786/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xét xử phúc thẩm vụ án nhận hối lộ tại đội Quản lý thị trường số 4 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 01/10/2013, 08:32 [GMT+7]
31110

Xét xử phúc thẩm vụ án nhận hối lộ tại đội Quản lý thị trường số 4

Nhưng hôm nay, đứng trước Tòa, mỗi bị cáo đều tìm cách biện minh về hành vi phạm tội của mình mong được giảm hình phạt tù để được hưởng án treo, tránh cảnh tù tội. Mỗi bị cáo có một phong cách riêng, trình bày hoàn cảnh riêng, thậm chí phản đối so bì kịch liệt sau khi Tòa tuyên án.
 
Nội dung vụ việc xảy ra vào ngày 4/10/2012, Tổ công tác Đội QLTT số 4, Chi cục QLTT Nghệ An gồm Nguyễn Quốc Hùng, Trịnh Xuân Nam, Nguyễn Đức Anh và Lê Xuân Hải do Hùng làm Tổ trưởng sau khi bắt giữ 2 bao tải động vật hoang dã của Bùi Tiến Thi (ở huyện Yên Thành) đưa về Đội QLTT số 4 đóng tại huyện Quỳnh Lưu để xử lý. Nhưng suốt cả buổi sáng, Đội QLTT số 4 không lập biên bản thu giữ hàng cũng không cần biết hàng cấm trên mua từ đâu…
 
Khi chủ hàng gọi điện xin cách giải quyết thì Đội QLTT số 4 “ra giá” 50 triệu đồng. Sau nhiều lần mặc cả, anh Thi được hạ xuống còn 35 triệu đồng. Khi “cống” đủ số tiền đòi hối lộ trên, thấy hành vi ăn tiền hối lộ của các “quan” trong Đội QLTT số 4 là quá trắng trợn, vi phạm pháp luật, anh Thi báo toàn bộ sự việc tiêu cực trên cho Phòng CSĐTTP về Trật tự QLKT và Chức vụ Công an tỉnh Nghệ An. Cơ quan điều tra đã tiến hành thu giữ toàn bộ số tiền nhận hối lộ của anh Thi tại Đội QLTT số 4.
 
Các bị cáo Hùng, Nam và Hải tại tòa phúc thẩm
 
Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng đều thừa nhận đã nhận tiền hối lộ của chủ hàng. Riêng Nguyễn Đức Anh khai, không hề biết việc Hùng, Nam, Hải nhận tiền hối lộ của chủ hàng, vì vậy Nguyễn Đức Anh không bị Cơ quan điều tra khởi tố hình sự nhưng giao cơ quan phải có hình thức xử lý kỷ luật. Cuối tháng 5/2013, TAND huyện Quỳnh Lưu đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Nguyễn Quốc Hùng 4 năm tù, Trịnh Xuân Nam 3 năm tù, Lê Xuân Hải 2 năm tù về tội Nhận hối lộ.
 
Sau đó, cả 3 bị cáo làm đơn kháng cáo xin được giảm án và hưởng án treo. Đơn kháng cáo của Trịnh Xuân Nam đề nghị Tòa giảm án và xin được hưởng án treo, lý do bị cáo đã có trên 30 năm công tác, trong đó có thời gian tham gia chiến đấu tại chiến trường Lào; bản thân bị cáo bị bệnh mãn tính; bị cáo có công giúp Công an vận động đối tượng trốn truy nã ra đầu thú. Bị cáo Lê Xuân Hải đề nghị Tòa giảm hình phạt tù và xin được hưởng án treo vì bị cáo phạm tội với vai trò thứ yếu, tất cả theo sự chỉ đạo của Nguyễn Quốc Hùng - Tổ trưởng.
 
Nguyễn Quốc Hùng kháng cáo với 3 nội dung. Ngoài lý do đưa ra để xem xét giảm án phạt tù và xin được hưởng án treo, bị cáo Hùng xin được trực tiếp đối chất với ông Hoàng Văn Dũng - Đội trưởng Đội QLTT số 4 tại Tòa phúc thẩm. Đề nghị của Hùng được Tòa cho biết, ông Hoàng Văn Dũng có đơn xin vắng mặt, lý do bị ốm, có xác nhận của lãnh đạo cấp trên… Ông Dũng cũng viết giấy cam đoan, nếu có mặt tại Tòa vẫn giữ nguyên lời khai như đã trình bày tại Cơ quan điều tra.
 
Trong phần xét hỏi, các bị cáo đều khai nhận hành vi của mình. Riêng Hùng vẫn giữ nguyên lời trình bày như khi đứng trước Tòa sơ thẩm. Hùng khai. việc nhận tiền hối lộ do Hoàng Văn Dũng - Đội trưởng chỉ đạo và bị cáo chỉ là người làm theo lệnh của ông Dũng, kể cả khi chủ hàng xin “nộp” 35 triệu đồng. Tòa phân tích, nói rõ những quy định của pháp luật về chứng cứ buộc tội đối với người phạm tội. Và trong vụ án này, lời cáo buộc của Hùng chưa đủ chứng cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Dũng.
 
Sau khi làm rõ tính chất nội dung vụ án, xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt theo đơn kháng cáo của các bị cáo, riêng bị cáo Nam đã có hơn 30 năm công tác, trong đó có thời gian tham gia chiến trường tại nước bạn Lào; theo đề nghị của Viện KSND tỉnh, sáng 26/9, chủ tọa phiên tòa đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Quốc Hùng 3 năm tù (giảm 1 năm); Trịnh Xuân Nam 2 năm tù (giảm 1 năm) cho hưởng án treo và Lê Xuân Hải giữ nguyên án sơ thẩm và tuyên phạt 2 năm tù.
 
Sau khi án tuyên, Lê Xuân Hải bước ra khỏi phòng nổi khùng cho rằng, Tòa tuyên thiếu công bằng. Trong vụ án này, bị cáo là người nhẹ tội nhất, vì vậy án sơ thẩm tuyên thấp nhất so với bị cáo Hùng và Nam, nhưng án phúc thẩm bị cáo Hùng và Nam lại được giảm án, thậm chí Nam được hưởng án treo.

Hữu Trọng
.