Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201312/sai-pham-trong-quan-ly-dat-dai-o-xi-nghiep-luong-thuc-duong-7-425178/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201312/sai-pham-trong-quan-ly-dat-dai-o-xi-nghiep-luong-thuc-duong-7-425178/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sai phạm trong quản lý đất đai ở Xí nghiệp Lương thực đường 7 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 07/12/2013, 08:01 [GMT+7]

Sai phạm trong quản lý đất đai ở Xí nghiệp Lương thực đường 7

(Congannghean.vn)-Xí nghiệp Lương thực đường 7 trực thuộc Công ty CP Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh có trụ sở và kho bãi ở vị trí sinh lợi tại 2 địa điểm là thị trấn Anh Sơn và xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An). Mặc dù không có bất cứ một hoạt động sản xuất kinh doanh nào trong suốt hơn 15 năm qua, nhưng 2 lô đất với tổng diện tích gần 5.500 m2 do Xí nghiệp quản lý đang được sử dụng sai mục đích và trái với quy định của Luật Đất đai. 
 
Trạm lương thực chi nhánh Cây Chanh của Xí nghiệp Lương thực đường 7 trực thuộc Công ty CP Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh đóng chân trên địa bàn xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn. Thời kỳ bao cấp, nơi đây từng chứng kiến cảnh người dân quanh vùng tấp nập, chen chúc xếp hàng mua lương thực bằng tem phiếu, kho lương thực đầy ắp lúa ngô, chất tận nóc nhà... Cảnh tượng ấy giờ chỉ còn trong ký ức. Nơi đây, nay chỉ còn là một khu đất hoang phế với dãy nhà kho đã xuống cấp, cũ kỹ… Với diện tích rộng hơn 2.300 m2, ngoài phần đất nằm bám mặt đường Quốc lộ 7 được Xí nghiệp xây dựng hàng chục ki-ốt để cho thuê, thì hầu hết số diện tích lớn còn lại đã hàng chục năm bị lãng quên.
 
Tờ trình số 09 ngày 17/1/2012 và số 231 ngày 25/9/2013 của UBND huyện Anh Sơn gửi UBND tỉnh và Sở Tài nguyên Môi trường nêu rõ: "Khu vực này đã từ lâu không sử dụng, mà được Xí nghiệp Lương thực đường 7 xây dựng ki-ốt cho thuê kinh doanh trái ngành nghề, thu tiền trái quy định, nhưng số tiền này không được nộp vào Ngân sách Nhà nước".
 
Dãy nhà kho xuống cấp, bị bỏ hoang của Công ty CP Lương thực  Thanh Nghệ Tĩnh tại xã Đỉnh Sơn (Anh Sơn)
Dãy nhà kho xuống cấp, bị bỏ hoang của Công ty CP Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh tại xã Đỉnh Sơn (Anh Sơn)
 
Cùng chung cảnh ngộ với Trạm Lương thực chi nhánh Cây Chanh, "khu đất vàng" với diện tích gần 3.200 m2 nằm ngay giữa trung tâm thị trấn Anh Sơn trước kia từng là kho lương thực của Xí nghiệp Lương thực đường 7 cũng đang được sử dụng, cho thuê sai mục đích. Trừ phía ngoài đang được kinh doanh dịch vụ, thì khu vực phía trong chỉ còn trơ lại dãy nhà kho bỏ hoang… và trở thành nơi cho các đối tượng xấu tụ tập, gây mất an ninh trật tự. Đã có nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư vào nơi này, thế nhưng, do vướng mắc về thủ tục đất đai nên đành bỏ cuộc.
 
Ông Nguyễn Đăng Thành - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Anh Sơn bức xúc nói: Khu đất này đã 15 năm nay không sử dụng. Thị trấn muốn phát triển dịch vụ thương mại, phát huy nội lực để thực hiện Nghị quyết 26 nhưng nguồn thu không có, trong khi mặt bằng nơi sinh lợi thế này lại không phát huy hiệu quả, đề nghị huyện và các cấp có thẩm quyền thu hồi.
 
Theo Khoản 3, Điều 38, Luật Đất đai năm 2003 thì, "Trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích, sử dụng đất không có hiệu quả là vi phạm luật và sẽ được Nhà nước thu hồi đất". Trên thực tế, UBND huyện Anh Sơn rất nhiều lần làm việc với Công ty CP Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh và có các tờ trình gửi UBND tỉnh cũng như Sở Tài nguyên Môi trường về việc thu hồi đối với hai lô đất trên. Và UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Tài Nguyên Môi trường kiểm tra, xử lý những sai phạm. Tuy nhiên, đến nay thì sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
 
Làm việc với phóng viên, ông Trần Bá Thái - Phó Giám đốc Công ty CP Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh cũng thừa nhận 2 lô đất trên chưa phát huy hiệu quả với lý do Công ty đang gặp khó khăn. Mặc dù đất bị bỏ hoang tới 15 năm nay, nhưng ông Thái vẫn khẳng định là không sai phạm. Trong khi đó, theo Khoản 12, Điều 38, Luật Đất đai năm 2003 quy định: "Đất được Nhà nước giao mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liền hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng, kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa là vi phạm luật và sẽ bị Nhà nước thu hồi đất". Đặc biệt, theo tìm hiểu của chúng tôi, cho đến thời điểm này, cả 2 khu đất trên đều chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hơn nữa còn vi phạm quy định của Luật Đất đai.
 
Khó khăn nên chưa thể đầu tư xây dựng, đó là lý do mà nhiều doanh nghiệp thường đưa ra để lý giải cho việc quản lý và sử dụng đất không hiệu quả. Và qua câu chuyện trên cũng cho thấy, mặc dù những sai phạm thì đã rõ, nhưng vẫn đang thiếu các quy định cụ thể để xử lý trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai cũng như đang thiếu sự cương quyết từ phía chính quyền các cấp.
.

Hiến Chương