Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201312/thu-giu-175-kich-dien-danh-bat-thuy-san-430134/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201312/thu-giu-175-kich-dien-danh-bat-thuy-san-430134/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thu giữ 175 kích điện đánh bắt thủy sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/12/2013, 08:50 [GMT+7]

Thu giữ 175 kích điện đánh bắt thủy sản

(Congannghean.vn)-Trong những năm gần đây, ở các địa phương khác nói chung và huyện Yên Thành (Nghệ An) nói riêng, đang tồn tại tình trạng, người dân đua nhau sử dụng kích điện đánh bắt thủy sản một cách tràn lan. 
 
Trước đây, đã có một thời điểm, nạn đánh bắt thủy sản bằng kích điện, xung điện lắng xuống, do lực lượng chức năng truy quét mạnh. Tuy nhiên, hiện nay “phong trào” này lại đang bùng phát lại ở nhiều nơi; không khó để bắt gặp hình ảnh người dân mang kích điện bắt cá trên đồng ruộng, sông ngòi, kênh, mương… đặc biệt là khi mùa mưa lũ về.
 
Để chế một bộ dụng cụ kích điện đánh bắt cá, người ta thường sử dụng một bình ắc quy khoảng 12V kết hợp với một bộ kích tự chế để kích điện lên 220V, sau đó dùng hai chiếc cần tre dài 2 - 2,5m, một cần có đầu là que thép nhọn nối với cực dương gắn công tắc, cần còn lại gắn với vợt sắt nối cực âm. Khi chọc hai cần xuống nước, bật công tắc sẽ xảy ra hiện tượng xung điện, những động vật nằm trong bán kính 3m sẽ bị điện giật chết hoặc gây thương tổn vĩnh viễn. Có thể thấy rằng, hành vi đánh bắt này mang tính chộp giật, người ta chỉ được lợi ích trước mắt nhưng về lâu dài, nó đang tận diệt sự sống của các loài sinh vật, hải sản nhỏ. Và đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho nguồn thủy sản tự nhiên đang ngày càng cạn kiệt.
 
Nhiều kích điện, đao kiếm tự chế bị thu giữ
Nhiều kích điện, đao kiếm tự chế bị thu giữ
 
Mới đây, qua hoạt động tra kiểm soát, Ban công an xã Nhân Thành, huyện Yên Thành phối hợp với Công an huyện Yên Thành đã tiến thành thu giữ 175 kích điện và 10 đao kiếm tự chế các loại. Đây là những thành quả ban đầu của Công an huyện Yên Thành trong đợt ra quân trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.
 
Thiết nghĩ, các địa phương cần tuyên truyền sâu rộng đến mọi công dân nhận biết được tác hại lâu dài của việc sử dụng kích điện trong đánh bắt thủy sản, đó là hành vi tận diệt hệ sinh thái. Đồng thời, phải xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tái phạm.
.

Đức Thắng