Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201312/trum-ma-tuy-xu-nghe-bi-bat-nhu-the-nao-424311/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201312/trum-ma-tuy-xu-nghe-bi-bat-nhu-the-nao-424311/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trùm ma túy xứ Nghệ bị bắt như thế nào? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 05/12/2013, 09:52 [GMT+7]

Trùm ma túy xứ Nghệ bị bắt như thế nào?

(Congannghean.vn)-Để lần lượt bắt gọn bốn tên tội phạm có hành vi vận chuyển 10 bánh heroin, 2kg ma túy đá, các trinh sát trong Ban chuyên án đã phải mất gần ba tháng trời ròng rã nắm tình hình. Đây là một đường dây chuyên vận chuyển ma túy từ nước ngoài về Nghệ An rồi đưa vào phía Nam tiêu thụ hoạt động rất tinh vi trong một thời gian dài. Chuyên án này một lần nữa nói lên sự mưu trí của các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An.

Nhiều năm qua, mặc dù những tên trùm ma túy ở TP.Vinh, Hưng Nguyên, Tương Dương, Quế Phong, Kỳ Sơn lần lượt bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An triệt phá, chúng đã phải trả giá đắt với những bản án nghiêm khắc. Vậy nhưng, trước “thu nhập” siêu lợi nhuận từ việc kinh doanh “cái chết trắng”, bọn tội phạm vẫn không ngừng tham vọng làm giàu bằng tội ác, tiếp tục lao vào như những con thiêu thân.

Thời gian gần đây, huyện Thanh Chương nổi lên như một mảnh đất màu mỡ cho các đối tượng buôn bán ma túy hoạt động bởi đây là địa bàn có Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy thuận lợi cho việc giao thương trao đổi hàng hóa cũng là điều kiện để những “ông trùm”, “bà trùm” mới “nổi lên” cầm đầu các đường dây buôn bán ma túy liên tỉnh và xuyên quốc gia như Hoàng Văn Yên, Hoàng Văn Phúc, Trần Thị Hoài Thanh (cùng trú tại xã Thanh Long, huyện Thanh Chương)… và mới đây nhất là Hoàng Văn Phơn (trú tại Võ Liệt, Thanh Chương).

Ra tù sau 17 năm 'bóc lịch', Giang lại phải tra tay vào còng
Ra tù sau 17 năm 'bóc lịch', Trần Thanh Giang lại phải tra tay vào còng

Các đối tượng này chỉ hoạt động được trong một thời gian ngắn đã bị lực lượng CSĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An triệt phá. Thế nhưng, cuộc chiến chống ma túy của các chiến sỹ công an vẫn phải tiếp diễn khi mà đối tượng này vừa bị bắt thì đối tượng khác lại âm thầm hình thành đường dây mới.

Sau khi “ông trùm” Hoàng Văn Phơn và đồng bọn sa lưới khi đang vận chuyển 20 bánh heroin cùng 5,5kg ma túy dạng đá, 100 viên hồng phiến để chuẩn bị đưa vào phía Nam tiêu thụ vào cuối tháng 9/2013, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An phát hiện một đường dây ma túy có quy mô lớn, rất tinh vi và kín đáo do Trần Thanh Giang, 42 tuổi trú tại xã thôn Lam Giang, xã Võ Liệt, Thanh Chương điều hành.

Là đối tượng đã có tiền án 17 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, sau khi ra tù tháng 2/2013, Giang lại tiếp tục con đường cũ, “đầu quân” cho Hoàng Văn Phơn và được Phơn rất tin tưởng. Tháng 9/2013, khi Hoàng Văn Phơn cùng đồng bọn bị bắt, Trần Thanh Giang do không có tên trong lần giao dịch này nên đã tránh được “kiếp nạn”.

Thừa kế đường dây buôn bán ma túy bị đứt đoạn mà Hoàng Văn Phơn để lại, Trần Thanh Giang tiếp tục móc nối các mối quan hệ làm ăn trước đây của Phơn, trong đó có Nguyễn Thế Hà, 50 tuổi trú tại xóm 3, xã Thanh Thủy, Thanh Chương.

Nguyễn Thế Hà, trợ thủ đắc lực cho Giang và là mắt xích quan trọng trong đường dây này
Nguyễn Thế Hà, trợ thủ đắc lực cho Giang và là mắt xích tối quan trọng trong đường dây này

Trần Thanh Giang và Nguyễn Thế Hà trở thành “cặp bài trùng” điều hành đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia. Chúng thường trực tiếp sang Lào “nhập” heroin, ma túy đá với số lượng lớn, lén lút đưa về Nghệ An rồi tìm cách tuồn vào các tỉnh phía nam tiêu thụ.

Và “chân rết” vận chuyển hàng cho Giang và Hà là cặp vợ chồng Lê Doãn Chính, 28 tuổi trú tại xóm Trung Đức, xã Võ Liệt, Thanh Chương và Dương thị Bé Lan (tên thường gọi là Bé, 28 tuổi), nơi đăng ký HKTT: ấp Long Trường, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang). Lợi dụng những chuyến về thăm quê nhà ở Hậu Giang, Chính và Bé đã xách tay nhiều bánh heroin và ma túy đá từ Nghệ An vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Các đối tượng và tang vật vụ án.
Các đối tượng và tang vật vụ án.

Để thuận lợi cho việc “làm ăn”, Chính và Bé thuê một phòng trọ ở phường Đông Vĩnh làm nơi trú thân mỗi lần xách hàng từ Thanh Chương về Vinh để vận chuyển vào Nam. Đã mấy lần, Ban chuyên án do Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm – Trưởng phòng CSĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An làm trưởng ban dự định phá án nhưng do bọn chúng thường xuyên thay đổi quy luật hoạt động với một phương thức hành động chớp nhoáng, bất ngờ khiến cho anh em trinh sát rất vất vả trong việc nắm tình hình.

Rạng sáng ngày 2/12/2013, nguồn tin từ các trinh sát báo về cho biết, Chính và Bé đã nhận được một “lô hàng” lớn và đang trên đường vận chuyển bằng xe máy từ Thanh Chương về Tp.Vinh, rất có khả năng sẽ nhảy xe khách vào miền Nam ngay khi đặt chân đến Tp.Vinh, một tổ công tác đã bí mật theo dõi hành tung các đối tượng.

Đến khu vực bùng binh thuộc xã Hưng Đạo (Hưng Nguyên), phát hiện Chính chở Bé mang một balo ngồi sau chạy như tên bắn theo hướng cầu Bến Thủy, tổ công tác quyết định chờ sau khi 2 đối tượng bước lên xe khách sẽ tiến hành bắt giữ.

Tuy nhiên, xe máy của Chính và Bé không dừng lại ở phía bờ Bắc cầu Bến Thủy mà chạy vượt qua bờ phía Nam sang Hà Tĩnh, đến khu vực đê La Giang (thị xã Hồng Lĩnh) thì mất hút. Khoảng 15 phút sau, 2 đối tượng xuất hiện, lúc này cả hai đã thay đổi trang phục, Bé chở Chính quay trở về Vinh, trên người không còn đeo balô hàng. Nhận định khả năng Chính và Bé phát hiện “có biến” nên thay đổi kế hoạch, vào nhà người quen gửi hàng rồi quay trở lại phòng trọ ở Vinh, chờ thời cơ thích hợp để đưa ma túy đi, Ban chuyên án tiếp tục theo dõi mọi di biến động của cặp vợ chồng này.

Cặp vợ chồng Chính - Lan, trợ thủ đắc lực cho Giang
Cặp vợ chồng Chính - Lan, trợ thủ đắc lực cho Giang

Đến 17h ngày 2/12, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã tiến hành bắt khẩn cấp đối với Lê Doãn Chính và Dương Thị Bé Lan tại nhà riêng ở Thanh Chương khi cặp vợ chồng này có ý định bỏ trốn.

Qua khai thác nhanh, Chính và Bé khai nhận trên đường đi do nghi ngờ có công an bám theo nên hai vợ chồng đã quyết định vứt ma túy lại để phi tang rồi quay về chứ không gửi ở nơi nào khác. Ngay lập tức, một tổ công tác đã có mặt tại thị xã Hồng Lĩnh phối hợp với Công an thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) tiến hành khoanh vùng khu vực mà Chính và Bé có thể vứt tang vật lại.

Qua điều tra xác minh cùng với nguồn tin của quần chúng nhân dân cung cấp, các trinh sát phát hiện một người đàn ông sau khi thấy chiếc ba lô có chứa ma túy trong một khe suối nhỏ đã nảy sinh lòng tham với ý định chiếm đoạt số ma túy này để bán kiếm lời nên mang về nhà cất giấu.

Đó là Nguyễn Ngọc Thục, 41 tuổi trú tại phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh). Ban đầu Thục một mực phủ nhận mình không lượm được chiếc ba lô có chứa ma túy nào, nhưng khi các trinh sát chứng minh được chính Thục là người cất giấu vật chứng của vụ án thì đối tượng đã “đánh bài ngửa” với cơ quan điều tra rằng đưa tiền chuộc sẽ giao ma túy.

Lãnh đạo Công an Nghệ An tặng hoa và quà chúc mừng thành công của Ban chuyên án
Lãnh đạo Công an Nghệ An tặng hoa và quà chúc mừng thành công của Ban chuyên án

Không để tiến độ điều tra bị chậm trễ, Cơ quan CSĐT đã tiến hành lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Ngọc Thục, thu giữ 10 bánh heroin có trọng lượng hơn 3,4kg và 2kg ma túy dạng đá. Cùng lúc đó, tại địa bàn trú ngụ của “trùm sỏ” trong đường dây này, Ban chuyên án cũng đã phối hợp với Công an huyện Thanh Chương tiến hành bắt đồng loạt hai đối tượng cầm đầu đường dây là Nguyễn Thế Hà và Trần Thanh Giang.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình và đồng bọn. Hiện chuyên án đang được tích cực điều tra mở rộng.

Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm cho biết: Để đạt được thắng lợi là nhờ sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Công an tỉnh; phối hợp chiến đấu nhịp nhàng giữa Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Nghệ An với một số đơn vị nghiệp vụ, Công an huyện Thanh Chương, Phòng CSĐTTP về Ma túy Công an Hà Tĩnh và Công an thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh). Các đối tượng bị bắt giữ đều đã khai nhận không chỉ 10 bánh heroin và 2kg ma túy lần này, bọn chúng đã thực hiện trót lọt nhiều chuyến vận chuyển ma túy vào Nam. Đây cũng là thắng lợi từ sự nhanh nhạy, quyết đoán, sáng tạo với quyết tâm, kiên trì vượt qua mọi khó khăn thử thách của cả tập thể Ban chuyên án.

Với thành tích xuất sắc này, ngày 3/12/2013, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã tặng hoa và quà động viên khen thưởng cho các lực lượng tham gia đấu tranh chuyên án. Đồng thời, mong muốn Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục phát huy tinh thần tấn công trấn áp tội phạm ma túy nhất là vào thời điểm cuối năm.

.

Minh Tâm

.