Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201401/bi-lua-tu-nhung-chiec-bep-tu-biet-noi-439973/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201401/bi-lua-tu-nhung-chiec-bep-tu-biet-noi-439973/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
bị lừa từ những chiếc bếp từ "biết nói" - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 12/01/2014, 13:28 [GMT+7]

bị lừa từ những chiếc bếp từ "biết nói"

(Congannghean.vn)-Những chiếc bếp từ “biết nói” có giá cả chỉ vàng nhưng không có nguồn gốc xuất xứ đã xuất hiện ở địa bàn xã Thạch Kênh, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Mấy ngày qua, rất nhiều người dân xã Thạch Kênh dở khóc dở cười khi mua những sản phẩm của người bán dạo chào hàng với hình thức hứa trả lương hàng tháng cùng điều kiện dán quảng cáo của họ trên nhà và được tập huấn tại thành phố Hà Tĩnh. Nhưng thực chất, những loại hàng đó là hàng dởm...


Hiện nay, khi vùng thành thị không còn đất “làm ăn” với những chiêu lừa đảo trên, kẻ xấu lại len lỏi đến vùng sâu, vùng xa, nơi bà con ít biết đến những cảnh báo của thông tin đại chúng để lừa đảo. Mặt hàng thường được bọn chúng rao bán là bếp gas và các loại gia dụng khác...


Những người dân nơi đây cho biết, vào đầu tháng 12 vừa qua, có hơn 10 người đi xe máy biển số ngoại tỉnh đi rao bán bếp từ “thông minh biết nói”. Những lời chào mời hấp dẫn đã khiến rất nhiều người dân tin và mua sản phẩm với giá cao ngất ngưởng.

Bà Lục mua bếp từ với giá gần một chỉ vàng
Bà Lục mua bếp từ với giá gần một chỉ vàng


Như trường hợp ông Đặng Sỹ Trị (SN 1935) và bà Nguyễn Thị Lục (SN 1940) ở xóm 10, thôn Thượng Nguyên. Hai ông bà mua 1 bộ bếp từ “thông minh biết nói” NAKAWA với giá một chỉ vàng. Mặc dù đã mua bếp gần 1 tháng nhưng bà Lục vẫn không dám sử dụng vì sợ nguy hiểm đến tính mạng của cả gia đình. Bà cho biết: “Lúc đó chỉ có 2 ông bà ở nhà, có rất nhiều người đi xe máy vào mời tôi mua bếp. Thấy họ hứa rất nhiều nên tôi đã tin, đưa cho họ một chỉ vàng để lấy một cái bếp và một vài cái xoong khuyến mại. Nhưng sau đó thì họ biến mất không liên lạc được. Tôi vừa tiếc tiền vừa lo sợ không biết cái bếp đó có nguy hại gì không”.


Còn ông Phạm Văn Phúc ở thôn Thượng Nguyên, xã Thạch Kênh cho biết: “Vừa rồi, tôi có mua 1 bếp từ nhãn hiệu NAKAWA của người bán hàng dạo, họ lấy tôi 4 triệu đồng. Sau đó họ còn đòi thêm 500.000 đồng nữa, tổng cộng là 4.500.000 đồng. Lúc đầu, tôi không mua nhưng họ hứa cuối tuần tới, họ sẽ ra đón chúng tôi vào TP Hà Tĩnh dự buổi tập huấn về sản phẩm. Và những ai mua sản phẩm của họ sẽ được ký hợp đồng với công ty để gắn logo tại nhà. Gia đình nào mua sản phẩm đồng ý cho công ty gắn logo thì mỗi tháng được công ty trả cho 400.000 đến 500.000 đồng.


Họ giới thiệu là nhân viên của Công ty TNHH Ý Thiên, Chi nhánh tại TP Hà Tĩnh và còn cho tôi cả số điện thoại để làm tin. Nhưng sau đó, chúng tôi chờ mãi mà vẫn không thấy họ gọi điện lại. Số điện thoại thì không liên lạc được”.


Theo ông Phúc, trên địa bàn xã Thạch Kênh có 13 hộ đã mua những sản phẩm như trên. Theo nội dung trên bao bì, đó là 2 loại sản phẩm bếp từ thông minh NAKAWA và HIWASI sản xuất từ Nhật Bản.


Những chiếc bếp từ núp bóng khuyến mại để bán hàng kém chất lượng đang trở nên rầm rộ hơn, trong khi những kẻ trục lợi lại dở chiêu bài xả hàng để lừa người tiêu dùng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, các đối tượng thường hướng đến các địa bàn ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Chúng thường đi theo nhóm để lấy niềm tin của khách hàng, với chiêu bài gọi điện thoại về công ty trước mặt khách hàng để tạo lòng tin. Khi bán được sản phẩm rồi thì bặt vô âm tín.


Vì vậy, mọi người cần nâng cao cảnh giác để không mắc bẫy những kẻ lừa đảo.                                     
 

.

Lê Giáp