Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201401/chu-ho-ngheo-ban-trau-mua-ma-tuy-443347/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201401/chu-ho-ngheo-ban-trau-mua-ma-tuy-443347/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ hộ nghèo bán trâu mua ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 20/01/2014, 09:39 [GMT+7]

Chủ hộ nghèo bán trâu mua ma túy

(Congannghean.vn)-Vi Văn La đang ngồi chờ tòa nghị án, còn đứa con trai 7 tuổi vẫn vô tư cười đùa, đòi mẹ vào đưa bố về nhà khiến chị Én - vợ bị cáo càng đau lòng hơn. Chị không biết trả lời với con trai như thế nào để nó hiểu mà chỉ biết ôm con vào lòng khóc nghẹn khi đại diện Viện KSND tỉnh đề nghị chồng từ 13 - 14 năm tù. Ngần ấy thời gian tù tội cũng là quãng thời gian chị phải thay chồng nuôi 3 con nơi bản làng heo hút, trong khi đó, gia đình chị thuộc hộ nghèo của địa phương.
 
Đứng trước tòa sơ thẩm là hai bị cáo dân tộc Thái Vi Văn La và Lương Văn Quốc, bị truy tố về tội Mua, bán trái phép chất ma túy. Cả 2 bị cáo tỏ ra ân hận với hành vi phạm tội của mình, nhất là Vi Văn La, chủ hộ nghèo đã nói dối vợ đem trâu vào rừng bán để mua ma túy về bán.
 
Tại phiên tòa, tôi gặp chị Én - vợ Vi Văn La đang ngồi cạnh đứa con trai ngoài hành lang với cặp mắt đẫm lệ. Như có người để dốc bầu tâm sự, chị Én kể, khi Vi Văn La 19 tuổi họ đã kết hôn với nhau. Đúng 3 năm sau, họ đã có 2 mặt con, trong khi kinh tế gia đình mới tự lập còn khó khăn, thiếu thốn đủ bề. Cuối năm 2006, vợ chồng chị sinh tiếp con thứ 3, thêm người, thêm miệng ăn nên đã nghèo càng nghèo hơn. Chuyện cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc của vợ chồng ở xã Nga My, huyện rẻo cao Tương Dương diễn ra triền miên, mặc dù gia đình thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ gạo, thóc, tiền học phí của con. Vì đang nghèo, nhiều lần La đưa đứa con trai đầu vượt đèo Ngang vào Đà Nẵng đào vàng hy vọng đổi đời. Nhưng đào đãi đến da vàng bệnh đổ vẫn không thấy vàng đâu. Tiền không, gạo hết, hai cha con La trở về quê tiếp tục sống với nương, đồi.
 
2 bị cáo Vi Văn La và Lương Văn Quốc
2 bị cáo Vi Văn La và Lương Văn Quốc
 
Đầu tháng 6/2013, có một người đến nhà gặp La bảo mua ma túy xuống huyện Quỳ Hợp bán. La về rỉ tai vợ, bị vợ phản đối kịch liệt, bởi đó là hàng cấm, nguy hiểm đến tính mạng. “Đêm nằm tôi đã ngăn cản chồng không đi đâu hết. Ở nhà làm nương, trồng ngô, trồng sắn, đói nghèo rồi cũng qua đi, nhưng chồng không nghe lời. Anh còn bảo mình mua bán ít thôi, ngày chỉ kiếm năm trăm hoặc một triệu đồng. Nếu không may bị bắt thì cán bộ cũng thông cảm cảnh nghèo khổ sẽ bỏ qua mà”, chị Én bộc bạch.
 
Ngày 17/7/2013, La nói dối vợ dắt trâu vào rừng kéo gỗ thuê, nhưng La đem bán lấy 18 triệu đồng đến gặp Lương Văn Quốc ở xã Yên Hòa (Tương Dương) hùn vốn mua hêrôin. Một tuần sau không thấy chồng về, chị Én đưa đứa con trai 7 tuổi sang gửi ông bà ngoại, cùng các em gái chồng đi tìm La. Đi khắp bản làng này qua bản làng khác nhưng La vẫn biệt vô âm tín. Đang bán tin bán nghi chồng có thể bị giết, cướp, ngày 23/7, chị Én nhận được tin La bị Công an bắt quả tang khi cùng đối tượng Lương Văn Quốc (SN 1971) trú ở xã Yên Hòa mua, bán trên 52 gam ma túy.
 
Có mặt tại tòa, một người thân của Vi Văn La còn cho biết, gần đây tuy không có tiền nhưng La đòi mua một xe máy làm phương tiện đi lại. La đòi cắm nương đồi nhưng bị gia đình phản ứng gay gắt. “Tôi nói với La mình là hộ nghèo, nếu mua sắm xe thì chính quyền cắt hộ nghèo, có nghĩa là cắt cơm áo, gạo tiền của con, mặc dù đó là đồng tiền vay mượn, vậy mà…” - Bố vợ của Vi Văn La chia sẻ.  Buồn cho mẹ con chị Én là từ ngày chồng bị bắt, trâu bị bán, mẹ con chị phải còng lưng thay trâu cày bừa. Và cũng từ đó đến nay, mẹ con bữa cơm, bữa sắn sống qua ngày.
 
Sau khi xem xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Tòa án nhân tỉnh Nghệ An tuyên phạt Vi Văn La 13 năm tù, Lương Văn Quốc 14 năm tù.
.

Thành Vinh